"กกต." เตรียมประชุมกำหนด "วันเลือกตั้ง" บ่ายวันนี้

23 ม.ค. 2562 | 04:25 น.
"กกต." เตรียมประชุมกำหนดวันเลือกตั้งบ่ายนี้ ขณะที่ ประธาน กกต. แถลงความพร้อมขั้นตอนจัดเลือกตั้ง


จรุงวิทย์-1
เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. เว็บไซด์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป โดยที่เป็นการสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั่วไป อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 175 และมาตรา 268 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า "พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562"

มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

มาตรา 3 ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั่วไป

มาตรา 4 ให้ประธานกรรมการการเลือกตั้งรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

อย่างไรก็ตาม เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ โดยที่มาตรา 268 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้ดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญนี้ให้แล้วเสร็จ ภายใน 150 วันนับแต่วันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญตามมาตรา 267 (1) (2) (3) และ (4) มีผลใช้บังคับแล้ว สมควรกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั่วไป จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกา

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เปิดเผยว่า ในวันนี้ เวลา 13.00 น. คณะกรรมการ กกต. มีวาระการประชุมเพื่อพิจารณา และเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งลงประกาศฯ ในราชกิจจานุเบกษา จะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุม เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และภายหลังการประชุม นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. จะแถลงขั้นตอนการเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว