เงินบาทแกว่งตัว จับตาเฟดชี้ทิศดอกเบี้ยวันนี้

17 ม.ค. 2562 | 02:28 น.
ธนาคารทหารไทย(ทีเอ็มบี)ระบุว่าค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.68 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ไม่เปลี่ยนแปลงจากค่าเงินบาท ณ สิ้นวันที่ผ่านมา ตลาดโดยรวมยังคงเปิดรับความเสี่ยงต่อเนื่อง หลังทางการจีนเริ่มออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดมีความหวังว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวจะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจจีนสามารถขยายตัวได้ต่อ ท่ามกลางความเสี่ยงสงครามการค้า

นอกจากนี้ ผลประกอบการของกลุ่มสถาบันการเงินในสหรัฐฯ ที่ออกมาค่อนข้างดีกว่าคาด ยังช่วยหนุนให้ตลาดเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น อย่างไรก็ดี หากพิจารณารายงาน Fed Beige Book จะพบว่าภาคธุรกิจสหรัฐฯ เริ่มเผชิญความเสี่ยงมากขึ้น ทั้ง ต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้นจากสภาวะตลาดแรงงานที่ตึงตัว รวมทั้ง ต้นทั้งการผลิตจากราคาวัตถุดิบและค่าขึ้นส่งที่สูงขึ้น ซึ่งสงครามการค้าก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ผลักดันต้นทุนการผลิต นอกจากนี้ ความผันผวนในตลาดการเงิน รวมทั้ง ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง ยังกดดันความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจให้ลดลง

ดังนั้น หากสงครามการค้ายังคงยืดเยื้อ(ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้ จากการที่บริษัท Huawei ของจีนยังคงตกเป็นเป้าการตรวจสอบในเรื่องการขโมยความลับทางการค้าของบริษัทสหรัฐฯ อาทิ T-Mobile) ภาคธุรกิจในสหรัฐฯอาจเผชิญแรงกดดันมากขึ้นและส่งกระทบต่อผลประกอบการภาคเอกชนสหรัฐฯได้ ซึ่งหากผลประกอบการของบริษัทเอกชนสหรัฐฯออกมาแย่กว่าคาด ตลาดก็พร้อมจะกลับไปปิดรับความเสี่ยงทุกเมื่อ

สำหรับวันนี้ ตลาดจะจับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงเฟด อาทิ Fed Quarles เพื่อหามุมมองเศรษฐกิจและแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด รวมทั้ง ตัวเลขดัชนีภาคการผลิตจาก Philadelphia Fed (Philly Fed Manufacturing Index) ซึ่งอาจปรับตัวลดลงต่อ ท่ามกลางการชะลอตัวของภาคการผลิตสหรัฐฯ
ฟากของเงินบาทวันนี้มีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 31.60-31.75บาท/ดอลลาร์สหรัฐ 090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503