เทรนด์ใหม่ "เที่ยวคลีน" สนุกได้ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

21 ธ.ค. 2561 | 06:40 น.
เข้าสู่เดือนสุดท้ายของปี 2561 กันแล้ว หลายคนน่าจะกำลังวางแผนฉลองเทศกาลและวันหยุดยาวปลายปีที่กำลังจะมาถึง โดยเชื่อว่า หนึ่งในกิจกรรมที่อยู่ในท็อปลิสต์ก็คงจะหนีไม่พ้นการเตรียมตัวเดินทางรับอากาศดี ๆ ณ สถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติกับเพื่อนฝูง คนรัก และครอบครัว ในช่วงเวลาที่ทุกคนต้องการการพักผ่อนจากการเรียนและทำงานหนักมาตลอดทั้งปี

หากพูดถึงจุดหมายปลายทาง อุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ทั่วประเทศไทยก็ดูจะเป็นสถานที่ที่เหมาะสม เพราะนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังเดินทางสะดวก และในยุคที่การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กำลังเป็นที่นิยม คงจะเป็นเรื่องดี ถ้าการไปเที่ยวในครั้งนี้จะทั้งสนุกและรับผิดชอบกับสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน


Introducing Travel Clean Infographic

หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วการเที่ยวที่ทั้งสนุกและรับผิดชอบสิ่งแวดล้อมไปด้วยนั้นต้องทำอย่างไร บอกเลยว่า "ไม่ยาก"

ก่อนอื่นเลยมารู้จักกับเทรนด์ "เที่ยวคลีน" กันก่อน ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบใหม่ ร่วมปลุกกระแสโดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับมูลนิธิโคคา-โคลา ประเทศไทย ที่ต้องการกระตุ้นจิตสำนึกการท่องเที่ยวแบบไร้ขยะ ลดภาระแก่สิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับโครงการ "ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม" ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ โดยการจะร่วมเทรนด์เที่ยวคลีนนั้น ทำได้ง่าย ๆ เพียงไม่นำบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็น กล่องพลาสติกบรรจุอาหาร จานพลาสติก ขวดน้ำที่มีพลาสติกหุ้มฝาขวด แก้วพลาสติก หลอด และช้อนส้อมที่ทำจากพลาสติกแบบที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ถ้ายังนึกไม่ออกว่าต้องทำอย่างไร ลองนำเอาวิธีง่าย ๆ เหล่านี้ ไปลองใช้ดู

ก่อนเดินทาง เตรียมตัวเที่ยวคลีนได้ด้วยการเตรียมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ให้พร้อม เพื่อลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อความสะดวกลองพกทัพเพอร์แวร์หลากหลายไซส์ติดตัวและใช้งานให้เป็นประโยชน์ โดยขนาดใหญ่อาจนำไปใส่อาหารสำหรับรับประทานหลายคน ในขณะที่ ทัพเพอร์แวร์ขนาดเล็กก็สามารถนำมาใช้แทนจานแบ่งได้ อย่าลืมหยิบกระติกน้ำติดตัวไปด้วย

เพียงเท่านี้ คุณก็ไม่จำเป็นต้องซื้อจานและแก้วกระดาษเข้าไปใช้ให้ธรรมชาติหนักใจอีกต่อไป แต่อย่าเผลอใช้ช้อน ส้อมและหลอดพลาสติกภายในอุทยานแห่งชาตินะ เพราะสิ่งเหล่านี้ คือ พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งที่สร้างปริมาณขยะมหาศาล ลองพกอุปกรณ์ไปเอง หรือไม่ก็หาอุปกรณ์ที่ทำจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็น ชุดช้อนส้อมแบบพกพา ที่สามารถล้างและนำมาใช้ซ้ำได้แบบไม่รู้จบ ไปจนถึงหลอดดูดน้ำสแตนเลสที่กำลังเป็นที่นิยม และสามารถล้างและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และอีกหนึ่งคลาสสิคไอเท็มที่ควรมีติดตัว คือ ถุงผ้า นำของจากเหล่าร้านค้าและร้านสะดวกซื้อมาใส่ในถุงผ้าของคุณแทนการใช้ถุงพลาสติก ก็ช่วยโลกได้มากแน่นอน ด้านเครื่องดื่มที่บรรจุอยู่ในขวดพลาสติก หากจะนำเข้าไป ควรเลือกแบบที่ไม่มีพลาสติกหุ้มฝาชวด และเมื่อนำเข้าไปในบริเวณอุทยานแห่งชาติแล้ว ไม่ควรทิ้งขยะเรี่ยราด ควรนำออกมาทิ้งให้ถูกถังและถูกที่ เพื่อที่บรรจุภัณฑ์เหล่านั้นจะได้ถูกนำไปรีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ต่าง ๆ ได้อย่างยั่งยืน


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

หลังจากรู้จักเทรนด์ "เที่ยวคลีน" เที่ยวอย่างรักษาสิ่งแวดล้อมและไม่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติกันไปแล้ว เพื่อให้การท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติช่วงฤดูหนาวนี้มีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น ลองนำเคล็ด (ไม่) ลับนี้ ไปใช้กันดู เริ่มต้นจาก เลือกอุทยานแห่งชาติที่เหมาะกับฤดูหนาว ไม่ว่าจะเป็น อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก และอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จ.กาญจนบุรี หรือหากใครไม่สะดวกเดินทางไกล อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจ รับรองช่วงนี้อากาศดี ได้ภาพสวย ๆ แน่นอน วางแผนการเดินทางอย่างรอบคอบ เช็กจุดแวะพักที่เหมาะสมกับการเดินทางของคุณ เตรียมอุปกรณ์ เตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะสม อุปกรณ์กันยุงและเดินป่าอย่าให้พร่อง เพื่อที่จะได้ลุยทุกสถานการณ์ได้อย่างคล่องแคล่วไปถึงแล้ว ท้ายที่สุด อย่าลืมหามุมถ่ายรูปเก๋ ๆ ระหว่างเที่ยว ลงโซเชียลได้ทันใจ โดยหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าที่ที่คุณไปมีมุมไหนเก๋ หรือมีมุมไหนที่จะต้องถ่ายมาให้ได้ และอย่าลืมชาร์จโทรศัพท์มือถือ หรือกล้องถ่ายรูปให้พร้อม จะได้ไม่พลาดเก็บภาพไว้เป็นความทรงจำ

เทรนด์ "เที่ยวคลีน" เทรนด์ใหม่ล่าสุดที่เข้ามาช่วยจัดการขยะ รวมไปถึงเคล็ด (ไม่) ลับ เล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ จะช่วยให้คุณเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศกับครอบครัว เพื่อนฝูง และคนรักได้อย่างมืออาชีพ เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถเที่ยวเมืองไทยได้อย่างรับผิดชอบ อินเทรนด์ และสนุกสนานไปพร้อม ๆ กัน เพราะนอกจากคุณจะเตรียมตัวมาอย่างดีเพื่อเที่ยวอย่างเต็มที่แล้ว คุณยังเป็นผู้นำเทรนด์ให้ผู้อื่นได้ เที่ยวคลีน เที่ยวอย่างไร้ขยะ ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย!

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-16-503x62