ดัน "200 อัญมณี" ลุยออนไลน์! ผ่าน 2 แพลตฟอร์มใหญ่ - ลั่นส่งออกปีหน้าโต 5%

27 ธ.ค. 2561 | 10:30 น.
GIT นำร่องดันผู้ประกอบการอัญมณีค้าออนไลน์บน 2 แพลตฟอร์มใหญ่ "ไทยเทรด ดอทคอม - ซีลิงโก" นำร่อง 50 ราย เล็งปีหน้าเพิ่มเป็น 200 หวังช่วยขยายฐานลูกค้า หลังพฤติกรรมไทย-เทศหันซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น สมาคมผู้ค้าอัญมณีฯ มั่นใจ! ปีหน้าส่งออกโต 5%

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า จากพฤติกรรมผู้บริโภคมีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น และรัฐบาลได้ผลักดันการค้าออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ ของไทยให้ขยายตัวมากขึ้นตามเทรนด์ของโลกที่เปลี่ยนไป ในส่วนของ GIT มีแผนที่จะผลักดันผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกกว่า 200 ราย ขึ้นแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ โดยเบื้องต้นจะนำร่องผู้ประกอบการค้าอัญมณีและเครื่องประดับ 50 ราย สู่การค้าออนไลน์ ภายใต้โครงการ "ซื้อด้วยความมั่นใจ" เพื่อนำขึ้นไปสู่แพลตฟอร์ม "ไทยเทรด ดอท คอม" โดยเป็นการร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และเว็บไซต์ซีลิงโก (ZILINGO) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นขายออนไลน์ ครอบคลุมเกือบทุกประเทศทั่วโลก


TP8-3428-A

ทั้งนี้ การนำผู้ประกอบการขึ้นไปจำหน่ายสินค้าในแพลตฟอร์มต่าง ๆ จะเป็นการช่วยขยายฐานลูกค้าและเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าผ่านโครงการ "ซื้อด้วยความมั่นใจ" ซึ่งผู้ประกอบการที่ขึ้นบนแพลตฟอร์มนี้จะต้องมีใบรับรองสินค้าจาก GIT เท่านั้น ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าหมายจะให้ผู้ประกอบการขึ้นแพลตฟอร์มได้ทั้งหมด 200 ราย ภายในปีหน้า ขณะที่ คาดในช่วงปี 2561-2565 ตลาดออนไลน์เครื่องประดับของโลกเฉลี่ยโต 15% ต่อปี

สำหรับการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทย (ไม่รวมทองคำ) ในช่วง 10 เดือนแรก ปี 2561 ขยายตัว มีมูลค่าสุทธิ 6,078.13 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.8% การขยายตัวที่เพิ่มขึ้นมีปัจจัยบวกจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในประเทศคู่ค้าที่เพิ่มขึ้น และภาพรวมเศรษฐกิจที่มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งในช่วงปลายปีมีเทศกาลเฉลิมฉลองสำคัญ ๆ ไม่ว่าจะเป็น คริสต์มาส ปีใหม่ ทำให้ผู้ซื้อมีความต้องการสินค้ามากขึ้น รวมถึงมีการสต๊อกสินค้าไว้จำหน่ายในปีหน้าด้วย

ด้าน นายบุญกิต จิตรงามปลั่ง นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ กล่าวว่า การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยในปีนี้ ภาพรวมยังคงมีทิศทางที่ดี ส่วนปัจจัยลบมีเรื่องขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย ซึ่งถ้าเทียบประเทศคู่ค้าแล้ว ความสามารถในการแข่งขันของไทยลดลง เฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของนวัตกรรม งานแสดงสินค้าก็ยังไม่ค่อยมีกลยุทธ์ใหม่ ๆ ในการดึงดูดคู่ค้า รวมถึงเสถียรภาพทางการเมืองของไทยยังมีปัญหาความเชื่อมั่นในสายตาต่างชาติอยู่บ้าง

สำหรับทิศทางการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในปี 2562 สมาคมมองว่า น่าจะเติบโตที่ 5% ภายใต้สมมติฐานที่ไม่มีปัจจัยอะไรมากระทบ โดยเฉพาะค่าเงินบาทและสงครามการค้าที่ไม่ยืดเยื้อ จากปีนี้ทางสมาคมคาดการณ์การส่งออกอัญมณี (ไม่รวมทองคำ) น่าจะขยายตัว 5% เช่นกัน (จากปี 2560 ไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไม่รวมทองคำได้ที่มูลค่า 7,111.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือในรูปเงินบาทที่ 240,964.72 ล้านบาท)

"ปีหน้าภาพรวมของตลาดอัญมณีและเครื่องประดับของโลกโดยรวมยังมีทิศทางที่ดี เพียงแต่ไทยต้องรักษาความสามารถในด้านการแข่งขัน โดยเฉพาะการสร้างแบรนด์ให้กับสินค้าที่ต้องอาศัยการสนับสนุนจากภาครัฐ เพราะถ้ามองในแง่ของฝีมือ คุณภาพ และราคา ไทยสามารถสู้กับคู่ค้าในตลาดโลกได้"


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,428 วันที่ 20 - 22 ธ.ค. 2561 หน้า 08

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สยามเจมส์ เฮอริเทจ เปิดโซน "นพรัตน์ 9 อัญมณีมงคล" รับกำลังซื้อปลายปี
พาณิชย์พัฒนาศักยภาพสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับภูมิภาค


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว