ผู้ประกอบการ จ.ตราด ชี้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำต้องค่อยเป็นค่อยไป

26 เม.ย. 2567 | 08:37 น.

อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมจ.ตราดเผยรับได้ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท/วัน แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป ขณะอดีตเลขาฯสภาอุตฯท่องเที่ยวตราด ชี้ถ้าปีนี้ขึ้นค่าแรง 400 บาท/วัน โรงแรมขนาดเล็กกระทบหนัก

นายสุทธิลักษณ์ คุ้มครองรักษ์ อดีตประธานสภาอุตสาหกรรม จังหวัดตราดและกรรมการสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะผลักดันให้เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 600 บาท ภายใน 4  ปี ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยนั้น ทางผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมยอมรับได้

ทั้งนี้หากจะขึ้นก็ควรจะเพิ่มแบบขั้นบันได เช่น ปีละ 60-70 บาท ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะอีก 2-3 ปีก็ค่อยๆขึ้นเดียวก็จะถึง 600 บาท/วันอยู่ดี ซึ่งรัฐบาลก็ควรจะต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป จะดีกว่าการขึ้นพรวดเดียว ซึ่งผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมคงรับไม่ได้ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่ขึ้นมาทีเดียว 300 บาท ซึ่งผู้ประกอบการปรับตัวไม่ทัน ส่งผลให้ต้นทุนภาคการผลิตสูงขึ้น ผู้ประกอบการก็ต้องขึ้นราคาสินค้าไป ซึ่งผู้บริโภคก็จะได้รับผลกระทบ

นายสุทธิลักษณ์ คุ้มครองรักษ์ อดีตประธานสภาอุตสาหกรรม จังหวัดตราด

"วันนี้ รัฐบาลจะขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำก็ทำได้ แต่การทำต้องเป็นขั้นบันได ปีนี้ 50 บาท ปีหน้าอีก 70 บาท และในปีที่ 3 อีก 120 บาทก็จะได้ 600 บาท/วัน ก็ทำได้ เพราะทำให้ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมปรับตัวได้ แต่หากขึ้นทีเดียวก็วุ่น เพราะผู้ประกอบการต้นทุนสูงขึ้น สุดท้ายปัญหาต้องตกอยู่ที่ผู้บริโภคเพราะราคาสินค้าเพิ่มขึ้นตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น"

นายสุทธิลักษณ์ กล่าวอีกว่า ค่าแรงขึ้นต่ำของสถานประกอบการบางแห่ง เช่น ที่อำเภอเกาะช้าง ค่าแรงคนทำสวนหรือทำความสะอาดของโรงแรม 4-5 ดาว ขึ้นไปเกิน 500-600 บาท/วันแล้ว ที่เป็นเช่นนั้น เพราะราคาห้องพักของโรงแรมสูงหลายพันบาท/คืน ซึ่งไม่ใช่ทั้งหมดเพราะโรงแรม 2-3 ดาวค่าแรงก็ไม่ได้สูง หรือ ระดับผู้ช่วยกุ๊กก็เกิน 500 บาทแล้ว อันนี้คือความจริง

นอกจากนั้นการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำก็ต้องคำนึงถึงแรงงานอีกกลุ่มหนึ่งก็คือ วันนี้ จ.ตราดค่าแรงขั้นต่ำ 347 บาท/วัน แต่ในกรณีขึ้นพรวดเดียวเป็น 400 บาท/วันทั้งหมด แล้วค่าแรงของแรงงานอีกกลุ่มหนึ่งที่มีความรู้ยังไม่ได้ มันก็จะทำให้ค่าแรงขี่กันอยู่ก็จะเกิดปัญหาความเหลี่ยมล้ำกัน และยังต้องเพิ่มต้นทุนขึ้นอีก ยกตัวอย่าง โรงงานมีคนงาน 50 คน ขึ้นวันละ 50 บาท หาก 26 วัน ต้องจ่ายค่าแรงเพิ่มอีก 65,000 บาท/เดือน และถ้ามี 500 คน คูณ 26 วัน จะต้องจ่าย 32 ล้านบาท/เดือน อย่างนี้ไหวหรือไม่ 

สำหรับวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ยังไม่รู้ว่ารัฐบาลจะขึ้นแบบไหนด้วย แต่หากทั่วประเทศก็ว่ากันไป แต่หากจะประกาศเฉพาะ อ.เกาะช้าง ก็น่าจะได้รับผลกระทบ เพราะรัฐบาลเน้นไปเฉพาะแหล่งท่องเที่ยว เช่น สมุย พัทยา เป็นต้น อย่างไรก็ตาม รอบนี้กลุ่มภาคอุตสาหกรรมจะไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้เท่าใดนัก เพราะรัฐบาลเน้นไปที่ภาคการท่องเที่ยวเป็นหลัก 
 

ขณะที่นางสาววรารัตน์ โชติวรรณ เจ้าของโรงแรมตราดซิตี้ และอดีตเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด เปิดเผยว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลวันละ 400 บาทนั้น  ซึ่งจะชัดเจนในวันที่  1 ตุลาคม 2567 นั้น ทางโรงแรมขนาดใหญ่จะไม่ได้รับผลกระทบเท่าไร เนื่องจากค่าแรงขั้นต่ำของโรงแรมสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว

แต่โรงแรมขนาดเล็ก หรือรีสอร์ท จะได้รับผลกระทบไม่น้อยเนื่องจากค่าห้อง หรือรายได้ไม่มากเหมือนโรงแรมระดับ 4 ดาว ซึ่งต้องยอมรับว่า จะได้รับผลกระทบในเรื่องนี้พอสมควร แต่ยังต้องรอดูความชัดเจนว่า รัฐบาลจะดำเนินการในรายละเอียดอย่างไร และจะเริ่มปรับในช่วงไหน 

นางสาววรารัตน์ โชติวรรณ อดีตเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด

ทั้งนี้ การปรับค่าแรงขั้นต่ำครั้งนี้ รัฐบาลเน้นไปที่ธุรกิจและพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลัก เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต สมุย หรือชลบุรี ขณะที่จังหวัดตราดก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ก็อาจจะอยู่ในข่ายนี้หรืออาจจะเป็นเฉพาะเกาะช้างหรือไม่ 

อนึ่ง สำหรับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามนโยบายเพื่อไทยเป็นวันละ 600 บาท ภายใน 4 ปี เท่ากับต้องปรับขึ้นรวม 246-262 บาท หรือปรับขึ้นปีละ 61.5-65.5 บาท