"บิ๊กเนมห้าง" เปิดคืนภาษีอีก 5 แห่ง

13 ธ.ค. 2561 | 09:28 น.
131261-1610

บิ๊กเนมห้างเปิดบริการคืนภาษีในเมือง ทั้ง "สยามพารากอน-เซ็นทรัลเวิลด์-เซ็นทรัล ชิดลม-โรบินสัน-เอ็มโพเรียม" ด้าน สรรพากรแจงอยู่ระหว่างพิจารณาอีกหลายราย

หลังจากที่ผู้บริหาร บริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เข้ายื่นใบสมัครเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติในเมือง (Downtown Vat Refund For Tourist) ต่อกรมสรรพากร เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยล่าสุด พบว่า ทั้ง 5 จุดในห้างค้าปลีกรายใหญ่ ได้เปิดให้บริการรับคืนภาษีแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว ไม่ว่าจะเป็น สยามพารากอน, เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลชิดลม, โรบินสัน สุขุมวิท และดิ เอ็มโพเรียม


327806

ทั้งนี้ เป็นไปตามข้อเสนอที่ บริษัท แวต รีฟันด์ฯ ได้ยื่นต่อกรมสรรพสามิต โดยการเปิดให้บริการดังกล่าวจะมีไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2562 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในเมืองไทย และจะช่วยจูงใจให้เกิดการใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น สอดรับกับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย "Amazing Thailand Grand Sale Privilege Passport"

อย่างไรก็ดี ถือเป็นทางออกหนึ่งหลังจากที่เกิดข้อพิพาท เมื่อกลุ่มห้างค้าปลีกและสมาคมผู้ค้าปลีกไทยได้ยื่นเข้าร่วมเป็นตัวแทน "แวต รีฟันด์ ในเมือง" กับกรมสรรพากร แต่ไม่ผ่านการพิจารณา และผู้ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทน คือ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด โดยเปิดให้บริการคืนภาษีผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่น 3 จุด ได้แก่ สาขาลิโด้, แบงค็อกไนท์บาซาร์ และผดุงด้าว (เยาวราช) ซึ่งอาจจะไม่ตอบโจทย์ความต้องการและตรงกับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่าใดนัก ทำให้สมาคมผู้ค้าปลีกไทยยื่นอุทธรณ์ขอให้กรมสรรพากรพิจารณา ก่อนจะนำมาซึ่งการเปิดรับสมัครตัวแทนอีกครั้ง


327812

นายปิ่นสาย สุรัสวดี รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรได้อนุมัติให้เปิดจุดรับคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยว (แวต รีฟันด์) ในโครงการไทยแลนด์ แกรนด์ เซล เพิ่มเติมแล้ว 5 จุด คือ บริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ฯ 5 จุด และเคาน์เตอร์ เซอร์วิส เพิ่มอีก 2 จุด และยังอยู่ระหว่างการพิจารณาอีกหลายราย รวมถึงมีผู้ที่สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเข้ามาจำนวนมาก เพราะภายใต้โครงการดังกล่าวสามารถดำเนินการได้จนถึง 31 มี.ค. 2562 ดังนั้น ใครพร้อมก่อนก็สามารถดำเนินการได้ก่อน


02-3425-131261-1605

ทั้งนี้ จากการสอบถามไปยังแหล่งข่าวในวงการค้าปลีก ระบุว่า เคาน์เตอร์ เซอร์วิส ได้รับการอนุมัติจุดคืนเพิ่มอีก 2 จุด คือ สาขาไอคอนสยาม และสาขารางน้ำ 6 ซึ่งทั้ง 2 สาขา ถือเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญของย่านนักท่องเที่ยว

ขณะที่ แหล่งข่าวระดับสูงในวงการค้าปลีก กล่าวแสดงความคิดเห็นกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่มีความพร้อมทั้งด้านบุคลากร สถานที่ ระบบการจัดการอยู่แล้ว ดังนั้น จึงพร้อมให้บริการอำนวยความสะดวกในการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ทันที

"คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้จำนวนมาก เพราะเป็นห้างที่รู้จักและคุ้นเคย นอกจากนี้ ร้านค้าต่าง ๆ ที่เข้าร่วมจะคอยให้คำแนะนำและแจ้งต่อนักท่องเที่ยวในการขอคืนภาษีด้วย"


327816

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ร้านค่าต่าง ๆ ภายในห้างและศูนย์การค้าที่จดทะเบียนและได้รับอนุญาตจากกรมสรรพากรให้สามารถออกใบกำกับภาษีแก่นักท่องเที่ยว (ภ.พ.10) ได้ โดยใน 5 ห้าง ที่เป็นตัวแทนคืนภาษีนั้น มีนักท่องเที่ยวยื่นแบบคำร้องขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยว (ภ.พ.10) มากกว่า 9 แสนใบต่อปี คิดเป็น 60% ของปริมาณการขอใบ ภ.พ.10 ทั้งประเทศ

"ห้างต่าง ๆ เริ่มทยอยขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์บริเวณด้านหน้าและภายในห้าง การตั้งบูธให้คำแนะนำ และมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตามจุดทัวริสต์ เลานจ์ เพื่อให้ข้อมูลต่าง ๆ แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้บริการด้วย"


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,425 วันที่ 9 - 12 ธ.ค. 2561 หน้า 02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สงครามคืนภาษีนักท่องเที่ยว
จับตาคลังชง ครม. คืนภาษีคนรายได้น้อย 500 บาท/เดือน


เพิ่มเพื่อน
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก