'สุริยะ' ระบุ ถ้า 4 รมต. ลาออกจะส่งผลให้งานสะดุด

11 ธ.ค. 2561 | 10:43 น.
'สุริยะ' แจงถ้า 4 รมต. ลาออกช่วงนี้ จะส่งผลให้งานสะดุด เกิดความชะงักงันทางเศรษฐกิจ เกิดผลเสียมากกว่าผลดี ด้าน 'วิษณุ' แนะไม่มีกฎหมายให้ลาออก แต่ต้องดูความเหมาะสมและกาลเทศะ


สุริยะ 11-12-61
วันที่ 11 ธ.ค. 2561 - นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคอีสาน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึง กรณี 4 รัฐมนตรี เปลี่ยนใจไม่ยอมลาออก ว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวมีการพูดมานานแล้ว และตนเคยชี้แจงในอดีตรัฐมนตรีที่อยู่ในช่วงเลือกตั้งแล้วว่า ไม่มีรัฐมนตรีคนไหนลาออกจากตำแหน่ง และทำงานต่อเนื่องไปถึงสิ้นสุดการเลือกตั้ง

"ที่สำคัญการแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องทำต่อเนื่อง หากลาออกตอนนี้ งานก็จะสะดุด เกิดความชะงักงันทางเศรษฐกิจ ซึ่งเราควรทำให้ต่อเนื่อง ส่วนที่ว่าจะเป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น ๆ นั้น ที่โจมตีกันอยู่ก็เป็นคู่แข่งทางการเมือง ในอดีตทุกรัฐบาลก็ทำอย่างนี้มา ขอยืนยันว่า ถ้า 4 รัฐมนตรี ลาออกไปก็จะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี ทั้งนี้ ส่วนตัวได้พูดคุยกับ 4 รัฐมนตรีแล้ว และอยากให้อยู่ต่อ"

นายสุริยะ กล่าวถึงกระแสข่าวที่บัตรเลือกตั้งจะไม่มีโลโก้กับชื่อพรรคการเมือง ว่า ขอยืนยันว่า พปชร. ไม่ได้รู้เห็นกันกับ กกต. ในเรื่องนี้ และตนได้คุยกับว่าที่ ส.ส. 30 กว่าคน รวมทั้ง ส.ส.ภาคเหนือและภาคกลาง เห็นตรงกันว่า ต้องใส่ชื่อพรรคการเมืองพร้อมโลโก้พรรค เพื่อไม่ใช้ประชาชนมีความสับสน ดังนั้น อยากให้ กกต. ใส่ชื่อและโลโก้พรรค ซึ่งจะเป็นประโยชย์ ส่วนจะได้หรือไม่ก็เป็นเรื่องของ กกต.

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าประชาชนจะเกิดความสับสน กรณีอดีต ส.ส. ที่ย้ายมา พปชร. แต่ยังเข้าใจว่ายังอยู่พรรคเดิม เช่น พรรคเพื่อไทย นายสุริยะ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า พปชร. แข็งแกร่งพอสมควร ขอยืนยันว่า จำเป็นจะต้องใส่ชื่อและโลโก้พรรคการเมืองเพื่อให้เกิดความชัดเจน

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสกดดันให้รัฐมนตรี 4 คน ที่ไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐลาออกจากตำแหน่งนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีกฎหมายอะไรกำหนดให้ลาออก แต่ต้องระวังตัว หากถามข้อกฎหมายว่าไม่จำเป็นต้องลาออกจนกว่าจะมีรัฐบาลใช่หรือไม่ ก็บอกว่าใช่ แต่ในความเป็นจริง มนุษย์เราไม่ได้อยู่ได้ด้วยข้อกฎหมายอย่างเดียว แต่อยู่ด้วยอะไรอีกหลายอย่าง ยังมีเรื่องสังคม ความเหมาะสม ที่ต้องหาทางเอาตัวรอดกันเอง ถ้าถามว่า ผิดกฎหมายหรือไม่ ไม่ผิด แต่เหมาะสมหรือไม่ ก็แล้วแต่ เพราะเมื่อจับเรื่องนี้มาพูดแล้ว ก็ต้องดูวัน ดูเวลา หรือที่เรียกว่า กาลเทศะ

090861-1927-9-335x503-335x503-2-335x503