'แบรนด์' กับการสร้างอิทธิพล

06 ธ.ค. 2561 | 03:09 น.
การตลาดนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับเกมของการสร้างแรงชักจูงและสร้างพลังแห่งการโน้มน้าว แต่ในปัจจุบันขุมพลังแห่งการสร้างแรงโน้มน้าวเหล่านั้นได้เปลี่ยนมือจากสื่อยักษ์ใหญ่ไปสู่ช่องทางการสื่อสารบนโลกดิจิตอล รวมไปถึงบรรดา Influencer ต่าง ๆ ในขณะที่ สื่อและช่องทางการเข้าถึงเนื้อหาของผู้บริโภคได้ขยายตัวและมีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น นั่นส่งผลให้ความสนใจของผู้คนได้กระจัดกระจายและมีความหลากหลายมากขึ้น เราอยู่ในยุคที่ใคร ๆ ก็สามารถกลายเป็น Influencer ได้ เพียงแค่มี Internet, Smartphone และความคิดเห็น

การสื่อสารจากแบรนด์โดยตรงนั้นได้อิทธิพลลงไป แต่ในทางกลับกันการสร้างวัฒนธรรมและรสนิยมใหม่ ๆ นั้น เกิดจากกระแสของสังคม โดยเฉพาะกับโลกของสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น และในหลาย ๆ ครั้ง ก็เป็นตัวแบรนด์เองที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมใหม่ ๆ ที่มาจากอิทธิพลของสื่อดิจิตอล แต่ถ้าหากมองในมุมกลับ การเข้าใจในพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคและบริบทของการใช้สื่อดิจิตอลก็สามารถบอกได้ว่า นี่เป็นโอกาสของแบรนด์ที่จะดึงความสนใจและขยายอิทธิพลที่มีต่อผู้บริโภคได้มากขึ้น


iconnect

เราจะได้เห็นความร่วมมือกันระหว่างแบรนด์มากขึ้น เพื่อผลิตสินค้าที่สามารถสร้างกระแสบนโลกดิจิตอลได้ โดยเฉพาะกับบรรดาผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬา โดยเฉพาะรองเท้า ที่มีการรวมตัวกันกับบริษัทผู้ผลิตหนัง หรือแม้แต่เครื่องดื่มในการที่จะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อออกมาสร้างกระแสในโลกดิจิตอล เพื่อให้คนได้เกิดการแชร์และพูดถึงแคมเปญนั้น ๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ความตั้งใจในการสร้างความเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้บริโภคยุคใหม่ ที่แบรนด์จะต้องสร้างความมั่นใจและความผูกพันให้กับพวกเค้า การมีส่วนร่วมของผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์จะได้รับความสนใจมากกว่าการตั้งโต๊ะแถลงข่าว หรือ จัดกิจกรรมสั้น ๆ เพียงครั้งเดียว แบรนด์ควรที่จะต้องหาจุดเชื่อมโยงระหว่างข้อมูล หรือ การสื่อสารทางการตลาดที่แบรนด์ต้องการจะนำเสนอเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงคุณค่าของแบรนด์ที่เราได้สร้างไว้ ซึ่งการวางกลยุทธ์ในลักษณะนี้จะสามารถสร้างเนื้อหาที่เกิดมาจากกลุ่มผู้บริโภคของเราและยังสามารถกระจายไปได้มากกว่าการทำแคมเปญแบบเดิม ๆ อีกด้วย

หากท่านสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ หรือ ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการสื่อสารการตลาดในยุคดิจิตอล สามารถติดต่อมาได้โดยตรงที่ [email protected] ทางเรายินดีให้คำปรึกษาครับ


คอลัมน์ | หน้า 35 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,424 ระหว่างวันที่ 6-8 ธันวาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว