'นิสสัน' ชงบอร์ดปลด "คาร์ลอส กอส์น" หลังโกงเงินบริษัท-แจงรายได้ต่ำ

20 พ.ย. 2561 | 07:19 น.
'นิสสัน' ยืนยัน แอบสืบสวนพฤติกรรมทางการเงินของประธาน "คาร์ลอส กอส์น" มาหลายเดือน พบความผิดทั้งนำทรัพย์สินบริษัทไปใช้ส่วนตัวและแจ้งรายได้ต่อตลาดหลักทรัพย์โตเกียวต่ำกว่าที่เป็นจริง เตรียมประชุมบอร์ดปลดพ้นตำแหน่งประธาน

ตามที่มีรายงานว่า "คาร์ลอส กอส์น" ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ถูกจับที่สนามบินฮาเนดะ ประเทศญี่ปุ่น ในข้อหาทำผิดกฎด้านการเงิน

ล่าสุด บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ส่งแถลงการณ์ชี้แจงรายละเอียดว่า บริษัทได้ดำเนินการสืบสวนเป็นการภายในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เกี่ยวกับการประพฤติมิชอบต่อบริษัทของ นายคาร์ลอส กอส์น กรรมการและประธาน และนายเกร็ก เคลลี กรรมการบริษัท


Mr. Carlos Ghosn 1.jpg.ximg.l_12_m.smart

จากการสืบสวนแสดงให้เห็นว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งนายคาร์ลอสและนายเกร็ก แจ้งตัวเลขค่าตอบแทนในรายงานของตลาดหลักทรัพย์โตเกียวต่ำกว่าที่เป็นจริง โดยจงใจแจ้งตัวเลขรายได้ของ นายคาร์ลอส กอส์น ต่ำกว่าที่ได้รับ

นอกจากนี้ ยังพบพฤติกรรมอันผิดวินัยอย่างมีนัยยะสำคัญของนายคาร์ลอสด้วยเช่นกัน อาทิ การนำทรัพย์สินของบริษัทไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว โดยที่นายเกร็กมีส่วนเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นิสสันได้ให้ข้อมูลต่อสำนักงานอัยการญี่ปุ่นและพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสืบสวนสอบสวนกรณีนี้ ขณะเดียวกันทางบริษัทฯ เองจะยังคงเดินหน้าติดตามคดีต่อไป เนื่องจากการประพฤติมิชอบในครั้งนี้ค้นพบจากการสืบสวนภายใน ทำให้พบหลักฐานยืนยันชัดเจนถึงการละเมิดข้อกำหนดในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารทั้ง 2 คน

โดยนายฮิโรโตะ ไซคาวะ ในฐานะประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารนิสสัน จะดำเนินการเสนอต่อที่ประชุมคณะผู้บริหารนิสสัน ให้ปลดนายคาร์ลอสออกจากตำแหน่งประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และถอดนายเคลลีออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัทด้วยเช่นกัน


Nissan at CES 2017

สำหรับ "คาร์ลอส กอส์น" ปัจจุบันอายุ 64 ปี ดำรงตำแหน่งทั้งประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มพันธมิตร "เรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ" (Renault-Nissan-Mitsubishi Alliance) หนึ่งในกลุ่มยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ขณะเดียวกัน นายกอส์นยังดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของกลุ่มเรโนลต์ของฝรั่งเศส และยังดำรงตำแหน่งประธาน บริษัท นิสสันมอเตอร์ จำกัด และบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ จำกัด


บาร์ไลน์ฐาน