พลิกโฉม "พระราม 4" !! จุฬาฯ ผนึกทุนยักษ์เนรมิตแลนด์มาร์กแห่งการเดิน

14 พ.ย. 2561 | 05:12 น.
141161-1212

จุฬาฯ ผนึกทุนยักษ์ "เซ็นทรัล-ดุสิต-วันแบงค็อก" เนรมิตถนนพระราม 4 แลนด์มาร์กแห่งการเดิน ดูดคนเข้าพื้นที่ ใช้รถไฟฟ้า ไล่ตั้งแต่หัวลำโพงยาวถึงศูนย์ฯสิริกิติ์

นอกจากพระราม 4 จะถูกพลิกโฉมด้วยโครงการยักษ์หลายโปรเจ็กต์แล้ว อนาคตกำลังถูกเนรมิตให้เป็นเมืองแห่งการเดิน แลนด์มาร์กใหม่ของประเทศ

นายศุภิชัย ตั้งใจตรง รองกรรมการผู้อำนวยการ ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จุฬาฯ จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน พัฒนาถนนพระราม 4 เป็นย่านนวัตกรรมและแลนด์มาร์กใหม่แห่งการเดิน


209548.LINE


ซึ่งอนาคตนักท่องเที่ยวต่างชาติและผู้คนเข้ามาใช้ชีวิตเพิ่มสูงขึ้น โดยรูปแบบเน้นปรับปรุงภูมิทัศน์ ทำเส้นทางเดินระหว่างอาคาร เชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้า ตั้งแต่แยกหัวลำโพงไปจนถึงศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รวมระยะทาง 13 กิโลเมตร ทั้งนี้ เอกชนที่เข้าร่วมส่วนใหญ่เป็นรายที่พัฒนาโครงการในพื้นที่ ประกอบด้วย สามย่านมิตรทาวน์, วันแบงค็อก, โรงแรมดุสิตธานี, กลุ่มเซ็นทรัล, ดีแทค, เอสซี แอสเสท ฯลฯ จะต้องพัฒนาบริเวณหน้าโครงการให้อยู่ในสภาพที่ดี เน้นพื้นที่สีเขียว ทำทางเดินเชื่อมต่อถึงกัน โดยห้ามก่อกำแพงกั้น ขณะเดียวกันจะต้องอนุรักษ์ความเป็นเอกลักษณ์แบบไทย ๆ ของพื้นที่ที่มีมาอย่างยาวนานอีกด้วย สำหรับพื้นที่ที่พัฒนา ประกอบด้วย แยกหัวลำโพง, แยกสามย่าน, แยกศาลาแดง, แยกถนนวิทยุ และแยกคลองเตย ให้เป็นพื้นที่เชื่อมติดต่อกันเพื่อให้ทัดเทียมกับย่านราชประสงค์

แหล่งข่าวจาก บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด และเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด กล่าวว่า โครงการวันแบงค็อกเน้นเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เกิดความร่มรื่นจากบริเวณหน้าถนนพระราม 4 เข้าสู่พื้นที่โครงการ ยาว 47 เมตร โดยต่อเชื่อมกับสวนลุมพินี ที่จะมีการฟื้นฟูโดยกรุงเทพมหานคร


mp29-3417-a


ด้าน นางสาวอัญชนา วัลลิภากร ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทเทคโนโลยีที่พัฒนาเกี่ยวกับ Big Data วิเคราะห์ว่า ข้อมูลการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บนถนนพระราม 4 ระยะทาง 13 กิโลเมตร ซึ่งเชื่อมโยง 2 ย่านนวัตกรรม ได้แก่ ย่านนวัตกรรมสยาม ซึ่งอยู่บริเวณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และย่านนวัตกรรมกล้วยน้ำไท ในบริเวณมหาวิทยาลัยกรุงเทพ พบว่า ช่วงต้นถนนพระราม 4 บริเวณหัวลำโพง เป็นที่ดินขนาดใหญ่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่มีแผนจะนำมาพัฒนาหลังสถานีกลางบางซื่อเปิดให้บริการ ส่วนปลายถนนเป็นที่ดินขนาดใหญ่ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย ก็มีแผนจะพัฒนาในอนาคตเช่นกัน ขณะที่ พื้นที่บริเวณตรงกลาง เป็นที่ดินของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

"จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ถนนพระราม 4 ยังมีแลนด์แบงก์ขนาดใหญ่ที่สามารถนำมาพัฒนาใน 5-8 ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้ถนนพระราม 4 เปลี่ยนแปลงไปมากจากการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ในรูปแบบมิกซ์ยูสที่จะเกิดขึ้นหลายโครงการในอนาคต"

สำหรับโครงการขนาดใหญ่ที่จะเกิดขึ้นบนถนนพระราม 4 ได้แก่ โครงการสามย่านมิตรทาวน์ โครงการคอมเพล็กซ์บริเวณโรงแรมดุสิตธานี โครงการวันแบงค็อก โครงการเดอะปาร์ค และโครงการปรับปรุงศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รวมถึงโครงการเอฟวายไอ เซ็นเตอร์ รวมมูลค่าโครงการประมาณ 2 แสนล้านบาท มีพื้นที่เช่าที่จะเกิดขึ้นอีกประมาณ 2.8 ล้านตารางเมตร ซึ่งจะทำให้ย่านพระราม 4 เป็นศูนย์กลางใหม่ของกรุงเทพฯ นอกจากนี้ ภายใน 5 ปี จะมีพื้นที่สำนักงานเกิดใหม่อีกประมาณ 5 แสนตารางเมตร กลายเป็นแหล่งงานขนาดใหญ่ในอนาคต

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์พื้นที่ในระยะ 800 เมตร ตลอดแนวถนนพระราม 4 ทั้ง 2 ฝั่ง จะพบว่า ถนนพระราม 4 ถูกเชื่อมต่อไปยังพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญต่าง ๆ ปัจจุบัน มีอาคารสำนักงานอยู่ 21 แห่ง มีพื้นที่รวม 5.3 แสนตาราง


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,417 วันที่ 11 - 14 พ.ย. 2561 หน้า 29-30

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'เซ็นทรัล' ชน "เจ้าสัวเจริญ" ยึดพระราม 9 ปั้นมิกซ์ยูสใหม่ แข่ง 'วันแบงค็อก' พระราม 4
ทำเลสาทร-พระราม 4 ระอุ! ยักษ์อสังหาฯ แข่งผุดโปรเจ็กต์ซูเปอร์ลักชัวรี


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว