'เซ็นทรัล' ชน "เจ้าสัวเจริญ" ยึดพระราม 9 ปั้นมิกซ์ยูสใหม่ แข่ง 'วันแบงค็อก' พระราม 4

21 ก.ย. 2561 | 11:10 น.
ทำเลพระราม 9 ร้อน! 'เซ็นทรัล' ยึดจุดยุทธศาสตร์ปั้นเกตเวย์มิกซ์ยูสฟรีโฮลด์แสนล้าน หลังซื้อ 'จีแลนด์' กำที่ในมือกว่า 200 ไร่ ชนทำเลพระราม 4 ลีสโฮลด์ "เจ้าสัวเจริญ" นักวิเคราะห์เผย อาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัย ค้าปลีกทะลัก

พระราม 9 นอกจากเป็นซีบีดี (ศูนย์กลางธุรกิจ) ใหม่แล้ว ยังเป็นทำเลมิกซ์ยูสที่น่าจับตา หลังบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ซื้อบริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ จีแลนด์ ยิ่งจุดประกายดึงดีเวลอปเปอร์รายอื่นเคลื่อนเข้าพื้นที่เพิ่มขึ้น


MP29-3402-A


น.ส.อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี ประเทศไทยฯ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ย่านพระราม 9 เป็นอีกหนึ่งทำเลที่จะเกิดความหนาแน่นขึ้น หลังซีพีเอ็นซื้อจีแลนด์ ทำให้มีพื้นที่ขายออกสู่ตลาด ทั้งออฟฟิศ โรงแรม คอนโดมิเนียม เพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก แม้วันนี้ยังมีมิกซ์ยูสเกิดขึ้นเบาบาง หากเทียบกับพระราม 4 แต่มองว่า ทำเลนี้ต่อไปจะเป็นเกตเวย์มิกซ์ยูสที่น่าสนใจ รองรับความแออัดจากกรุงเทพฯชั้นใน

ทั้งนี้ โครงการสามย่านมิดทาวน์ ทำเลแยกสามย่านของสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลายเป็นตัวจุดประกายมิกซ์ยูส บนที่ดินรัฐ รูปแบบลีสโฮลด์ เนื่องจากที่ดินใจกลางเมืองแพงและมีจำกัด โดยเฉพาะย่านพระราม 4 ที่ดินหลายแปลงของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จะสร้างมูลค่ามหาศาล ทั้งโครงการวันแบงค็อก ที่ดินโรงเรียนเตรียมทหารเดิม หัวมุมพระราม 4 ตัดกับถนนวิทยุ 104 ไร่ มูลค่า 1.25 แสนล้านบาท ที่ดินติดถนนพระราม 4 ใกล้ซอยเทพประทาน เนื้อที่ 35 ไร่ ที่ดินกว่า 8 ไร่ ติดแยกพระราม 4 ถึงแยกคลองเตย บริเวณซอยไผ่สิงโต นอกจากนี้ ยังมีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่เตรียมปรับโฉม

"สามย่านมิดทาวน์ตัวจุดประกายทำให้เกิดที่อยู่อาศัยโดยรอบมากขึ้น แม้ปัจจุบันยังเบาบาง ไม่หนาแน่นเหมือนที่อื่น ทั้งที่เป็นแนวรถไฟฟ้าเหมือนกัน และหากวิ่งจากสามย่านไปถึงหัวลำโพง อยู่โซนนวัตกรรมครบเครื่อง ขายนวัตกรรมมิกซ์ยูส แต่ยังห่างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน แต่วันแบงค็อกใกล้ลุมพินี"

"ฐานเศรษฐกิจ" สำรวจทำเลบนถนนพระราม 4 พบว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯเก่า ถูกล้อมรั้วขึ้นป้ายเป็น "ไทยเบฟ ควอเตอร์"

และทำเลไผ่สิงโตใกล้กับศูนย์ฯสิริกิติ์ มีป้ายขึ้นโครงการเฮลธ์แคร์ของ "เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี" ใกล้โครงการเดอะปาร์ค ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง

ด้าน นายสุรเชษฐ์ กองชีพ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยตลาดไรส์แลนด์ ประเทศไทย กล่าวว่า นอกจากพระราม 4 จะเป็นย่านมิกซ์ยูสขนาดใหญ่แล้ว ล่าสุด ซีพีเอ็นได้ที่ดินจากจีแลนด์ย่านพระราม 9 ถือว่าเป็นทำเลที่มีศักยภาพสูง เนื่องจากเป็นย่านซีบีดีใหม่ (แยกพระราม 9 - รัชดาฯ สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ) ทำให้มีผู้ประกอบการเข้ามาปักหมุดคอนโดมิเนียมหลายโครงการ

แม้ยังไม่ระบุชัดว่า ที่ดินที่ได้จะพัฒนารูปแบบไหน แต่มองว่าจะเป็นรูปแบบมิกซ์ยูสแน่นอน เนื่องจากพระราม 9 มีรถไฟฟ้า 2 สาย บรรจบกัน เป็นอินเตอร์เชนจ์ใหญ่ ระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินใต้ดินเอ็มอาร์ทีที่วิ่งปัจจุบัน กับรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง

"เซ็นทรัลมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่อยู่แล้ว และจะมีอาคารสำนักงานโรงแรมเพิ่ม ขณะที่ โครงการซูเปอร์ทาวเวอร์ที่ว่าสูงที่สุดในอาเซียน ขณะนี้ยังไม่เรียบร้อย สามารถปรับแบบได้ แต่เชื่อว่ารูปแบบจะออกมาคล้ายเซ็นทรัลเวิลด์ ที่จะมีโรงแรม อาคารสำนักงาน และอาจไม่สูงเท่าของเดิม"


……………….
เซกชัน : อสังหาฯ โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,402 วันที่ 20-22 ก.ย. 2561 หน้า 29

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เซ็นทรัลกรุ๊ปมินิมาราธอนสานต่อซีเอสอาร์องค์กร
"กลุ่มเซ็นทรัล" อวดโฉม "ดิจิ-ไลฟ์สไตล์ แพลตฟอร์ม" ในงานดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2018


เพิ่มเพื่อน
e-book-1-503x62-7