ชง ครม. ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ดึง 22 ชาติเที่ยวไทย

05 พ.ย. 2561 | 10:59 น.
"บิ๊กโจ๊ก" แจงยกเว้นค่าธรรมเนียมตรวจลงตรา 22 ประเทศ 60 วัน ดึงดูดต่างชาติเที่ยวไทย เผย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวทะลักแล้ว มีผล 15 พ.ย. นี้

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (รรท.ผบช.สตม.) เปิดเผยถึงเรื่องการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ว่า จะมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมในกลุ่ม 21 ประเทศ และไต้หวัน ซึ่งเป็นไปตามมาตรการการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยจะดำเนินการยกเว้นค่าธรรมเนียมให้กับนักท่องเที่ยวในกลุ่ม 21 ประเทศ และไต้หวัน เป็นเวลา 60 วัน ซึ่งจะนำเสนอเข้า ครม. ในวันที่ 6 พ.ย. นี้ โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. เป็นต้นไป

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่จะต้องมีการดำเนินการปรับ ก็คือ การเตรียมความพร้อมในการรับมือนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาภายในประเทศไทย ซึ่งได้เดินทางไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจสอบความพร้อมในภาพรวม พร้อมกับกำชับในเรื่องของแนวนโยบายของทางรัฐบาล อีกทั้งได้ไปตรวจสอบช่องทางเคาน์เตอร์ตรวจลงตราหนังสือเดินทางภายในสนามบินสุวรรณภูมิ และสั่งการให้มีการติดตั้งสเน็คไลน์ตามบริเวณแถวตรวจหนังสือเดินทาง เพื่อป้องกันการแออัดของนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมาก


วีซ่า

นอกจากนี้ ในส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของตำรวจท่องเที่ยว การท่าอากาศยานฯ ก็มีมาตรการในการเตรียมความพร้อมเรื่องของการรับมือกับจำนวนปริมาณนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเข้ามาในประเทศเช่นเดียวกัน หลังจากนักท่องเที่ยวผ่านการตรวจตราตามขั้นตอนทางพิธีตรวจคนเข้าเมืองแล้ว จะมีตำรวจท่องเที่ยวรอต้อนรับอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นมาตรฐานในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย

ส่วนที่เป็นกังวลว่า หากมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมจะทำให้ประเทศไทยสูญเสียรายได้จำนวนมาก ในส่วนนี้ขอชี้แจงว่า มาตรการที่ออกมานั้นเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของทางรัฐบาล ส่วนตัวมองด้วยความเชื่อมั่นว่า รายได้ที่เข้ามาเมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาอย่างมีคุณภาพ จะทำให้ประเทศไทยมีรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมาก ที่จะทำให้การท่องเที่ยวเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งหากมองย้อนไป ที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากกว่า 33 ล้านคน และด้วยมาตรการที่ออกมาขณะนั้น จะส่งเสริมให้ภาพรวมเป็นบวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งหากมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมได้รับผลตอบรับมากยิ่งขึ้น ก็อาจจะพิจารณาขยายกรอบระยะเวลาในการยกเว้นค่าธรรมเนียมต่อไป

e-book-1-503x62-7