'ดีแทค' ผนึก "รีคัล-รักบ้านเกิด" ต่อยอดสมาร์ทฟาร์มเมอร์

02 พ.ย. 2561 | 02:30 น.
Farm Man Yum service
จากโครงการ Dtac Smart Farmer ที่บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค มีเป้าในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้เกษตรกรไทย โดยโครงการนี้ทำต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 10

สิ่งที่ดีแทคได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกร คือ การให้ข้อมูลด้านการเกษตรผ่าน SMS-MMS, แอพพลิเคชันมือถือ, การอบรมการตลาดออนไลน์ และเทคโนโลยี Internet of Things หรือ IoT

ล่าสุด ดีแทคได้ต่อยอดโครงการด้วยการจับมือกับ 'รีคัลท์' สตาร์ตอัพในโครงการ "ดีแทค แอคเซอเลอเรท" และบริษัท รักบ้านเกิด จำกัด ร่วมพัฒนาบริการ "ฟาร์มแม่นยำ" ผ่านแอพ Farmer Info ช่วยเกษตรกรทำเกษตรแม่นยำ ชู 3 บริการหลัก "พยากรณ์อากาศเฉพาะพื้นที่-ตรวจสุขภาพพืช-วางแผนเพาะปลูก"

"อรอุมา วัฒนะสุข ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์"
ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กรและการพัฒนาอย่างยั่งยืน 'ดีแทค' บอกว่า ดีแทคได้นำแอพพลิเคชัน "ฟาร์มแม่นยำ" ส่งต่อให้กับสมาร์ทฟาร์มเมอร์แสนราย เพื่อนำแอพพลิเคชันนี้ไปเพิ่มศักยภาพให้กับเกษตรกรรุ่นใหม่ พร้อมทั้งช่วยเรื่องการเชื่อมต่อ (Interface) เช่น ช่วยเกลาและพัฒนาภาษาไทย นำอินโฟกราฟิกเข้ามาใช้ ทำให้เกษตรกรเข้าใจและใช้แอพพลิเคชันได้ง่ายขึ้น

"เราทำโครงการสมาร์ทฟาร์มเมอร์กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเข้าถึงกลุ่มยังสมาร์ท ฟาร์มเมอร์ ที่มีอยู่กว่าล้านราย ซึ่งขณะนี้เริ่มต้นที่แสนรายก่อน"

ขณะนี้ ดีแทคได้ทำงานร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ มีการฝึกอบรมเกษตรกรและยังวางแผนร่วมกันในการพัฒนาด้านอินโนเวชัน เราทำแบบนี้มา 3 ปีแล้ว ซึ่งตอนนี้สิ่งที่กระทรวงเกษตรฯ เน้นมาก คือ เรื่องคุณภาพและความปลอดภัย

การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาเสริม ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น 25-30% ทำให้ประสิทธิผล (Productivity) ดีขึ้น รวมถึงทำให้คุณภาพชีวิตของเกษตรกรดีขึ้นด้วย มันทำได้ทั้ง Social Impact และ Economy Impact รวมถึงสภาพแวดล้อมในเวลาเดียวกัน

หน้า 28 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3414 วันที่  1 - 3 พฤศจิกายน 2561

e-book-1-503x62-7