บอร์ด ปตท. เบรกประมูลไฮสปีดเทรน! รอเสียบเป็นพันธมิตร หลังได้ผู้ชนะ

19 ต.ค. 2561 | 12:37 น.
บอร์ด ปตท. ไม่อนุมัติให้ "เอ็นโก้" เข้าร่วมประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ชี้! ต้องศึกษาเทคนิคและรูปแบบธุรกิจให้ชัดเจนมากขึ้น แต่ไม่ทิ้งโอกาส หากทราบผลได้ผู้ชนะการประมูล พร้อมเจรจาพันธมิตรเข้าถือหุ้น

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยหลังประชุมคณะกรรมการ ปตท. วันที่ 19 ต.ค. 2561 ว่า คณะกรรมการ ปตท. มีมติให้ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด หรือ เอ็นโก้ (EnCo) พิจารณาเข้าร่วมในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ภายหลังที่ทราบว่าบริษัทใดชนะการประมูล เพื่อให้มีเวลาศึกษาเทคนิคและรูปแบบธุรกิจ (Business Model) ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ โครงการประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ EnCo ศึกษาความเป็นไปได้การลงทุน เนื่องจากเห็นว่าเป็นโครงการที่ดีของรัฐ มีความน่าสนใจตอบสนองการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งกลุ่ม ปตท. มีความเกี่ยวข้องกับพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อาทิ โรงกลั่นน้ำมัน โรงปิโตรเคมี โรงแยกก๊าซธรรมชาติ ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ โรงไฟฟ้าในพื้นที่ และมีบุคลากรในพื้นที่ภาคตะวันออกหลายหมื่นคน รวมถึงมีความสามารถในการบริหารจัดการโครงการขนาดใหญ่และมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง

"ปตท. พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างศักยภาพของประเทศตามยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม ควบคู่กับการดูแลชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความยั่งยืน 3 ด้าน (3P) อย่างสมดุล คือ การทำธุรกิจควบคู่กับการดูแลชุมชนและสังคม (People) การอนุรักษ์รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (Planet) และเป็นฐานความมั่นคงให้แก่ภาคเศรษฐกิจและสังคมเติบโตอย่างแข็งแรงและยั่งยืน (Prosperity) เพื่อรองรับความต้องการของโลกและประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไป" นายชาญศิลป์ กล่าว


In this photo released by China

แหล่งข่าวจาก ปตท. เปิดเผยว่า การที่บอร์ด ปตท. ไม่อนุมัติให้เอ็นโก้เข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้น เนื่องจากเห็นว่า โครงการดังกล่าวใช้เงินลงทุนจำนวนมาก รวมทั้ง ปตท. ก็ไม่มีความถนัดด้านนี้ด้วย ดังนั้น ปตท. จะไม่ยื่นซองเอกสารเสนอราคา ที่กำหนดเปิดรับซองเอกสารเสนอราคาในวันที่ 12 พ.ย. 2561 นี้ เพราะจะต้องศึกษาในรายละเอียดให้ครอบครอบ โดยเฉพาะด้านความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้น นับตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย. 2561 ปตท. แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดยจะร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ จากการพิจารณาหาพันธมิตรเพื่อเข้าร่วมลงทุนมากกว่า 10 ราย จนล่าสุด เหลือเพียง 2-3 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพันธมิตรจากในประเทศ โดยหนึ่งในจำนวนดังกล่าวมี บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ (BTS) และบริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) ที่จะร่วมกับ ปตท. ประมูลโครงการในครั้งนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ ปตท. ได้มีการเจรจากับกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี แล้ว แต่ไม่ได้ข้อยุติ

"แม้ว่า ปตท. จะมีศักยภาพเรื่องของความสามารถด้านวิศวกรรมการทำโครงการขนาดใหญ่และอสังหาริมทรัพย์ อีกทั้งโครงการดังกล่าวยังเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ แต่เหตุผลที่ ปตท. ไม่เข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินในครั้งนี้ เนื่องจาก ปตท. อ้างว่า ไม่มีความถนัดในงานดังกล่าวและคณะกรรมการบริษัทยังไม่ต้องการให้เข้าประมูลในช่วงนี้" แหล่งข่าวกล่าว

โดยโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักในการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเชื่อมต่อ 3 ท่าอากาศยาน ในเขตกรุงเทพฯ และระเบียบเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก คือ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานอู่ตะเภา แบบไร้รอยต่อ โดยจะมีการพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการรถไฟความเร็วสูงฯ และบริการผู้โดยสาร บริเวณสถานีรถไฟแอร์พอร์ต เรลลิงก์ มักกะสัน ให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงกรุงเทพฯ กับระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC Gateway) และพื้นที่สถานีรถไฟความเร็วสูงศรีราชา เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟและบริการผู้โดยสาร

595959859