ติวเข้มรับสร้างบ้านน้องใหม่! สร้างความเชื่อมั่นลูกค้า ยกระดับสู่มืออาชีพ

05 ต.ค. 2561 | 02:40 น.
อสังหาฯ เนื้อหอม! รับเหมาย่อย-ธุรกิจรับสร้างบ้านน้องใหม่พรึบ แห่ติวเข้ม สมาคมฯ เสริมแกร่งเดินหน้ารับงานในพื้นที่ สะท้อนเสียงต้องการเป็นมืออาชีพ-สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า-ลดปัญหาทิ้งงาน

การผลักดันให้ธุรกิจรับสร้างบ้านเติบโตไปพร้อมกับเศรษฐกิจประเทศได้นั้น หัวใจสำคัญ คือ ความน่าเชื่อถือเพื่อให้เกิดความพึงพอใจแก่ผู้บริโภค

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association : HBA) กล่าวว่า หลายครั้งที่มีปัญหาในส่วนของผู้รับเหมารายย่อย หรือ บริษัทรับสร้างบ้านรุ่นใหม่เอง พบว่า ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ แต่เป็นเพราะยังขาดประสบการณ์ เช่น การตีราคาผิดพลาด ไม่รู้ต้นทุนที่แท้จริง มีการทำสัญญาไม่รัดกุม หรือ เกิดการแก้ไขงานมากจนไม่สามารถคุมต้นทุน เกิดความผิดพลาดในการบริหารต้นทุน ความผิดพลาดการบริการงานก่อสร้าง และอาจส่งผลกระทบไปถึงคุณภาพของงานได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะสามารถลดลงไปได้หากบริษัทผู้รับเหมาฯ มีการทำงานอย่างเป็นระบบมาตรฐานที่ดีพอ ดังนั้น สมาคมฯ จึงจัดโครงการอบรมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน

"ผู้รับเหมาจำนวนมากยังขาดประสบการณ์ จึงจำเป็นจะต้องเติมองค์ความรู้ในทุก ๆ ด้าน ที่เกี่ยวกับธุรกิจรับสร้างบ้าน และยกระดับมาตรฐาน พัฒนาตนเองให้มีศักยภาพ นอกจากพวกเขาจะสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจได้แล้ว ยังมีโอกาสรับงานที่ยาก ๆ ได้มากขึ้น และขยายธุรกิจให้เติบโตได้"

ด้าน ผู้เข้าร่วมอบรม นายฐาปนพงศ์ มีแก้ว ผู้แทนจากบริษัท เกรทโฮม ดีไซน์ จำกัด จ.สงขลา สะท้อนว่า การเข้าร่วมโครงการอบรมกับสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ต้องการได้รับประสบการณ์และมุมมองต่าง ๆ จากผู้บริหารในธุรกิจรับสร้างบ้านขนาดใหญ่ เพื่อนำไปปรับใช้กับบริษัท โดยเฉพาะจุดอ่อนที่ยังต้องปรับปรุงและสามารถต่อยอดธุรกิจให้เติบโตต่อไปได้


MP31-3406-A

"โครงการนี้นับว่า ตรงและตอบโจทย์ให้กับผู้รับเหมาได้อย่างแท้จริง เพราะเราต้องการให้ธุรกิจของตัวเองสามารถรับงานให้ครบวงจรได้มากขึ้น"

ขณะที่ นายเชิดเกียรติ แก้วกำเนิด ผู้แทนจาก บริษัท บ้านนายช่างโฮมกรุ๊ป จำกัด จ.จันทบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้านและรับเหมาก่อสร้างทั่วไป แต่อยากพัฒนาความสามารถของตนเอง จึงเข้ามาร่วมกิจกรรมกับสมาคมฯ ซึ่งพบว่า เป็นโครงการที่ดี ที่ผ่านมาอาจจะยังไม่เข้าใจในบทบาทของธุรกิจรับสร้างบ้านดีพอ แต่เมื่อมารับฟังรุ่นพี่และวิทยากรที่เข้าร่วมให้ความรู้ ก็จะนำไปพัฒนาตัวเองให้มากขึ้น


090861-1927-9-335x503

"เดิมบริษัทบ้านนายช่างฯ จะทำธุรกิจก่อสร้างทั่วไป แต่เน้นการรับสร้างบ้าน ซึ่งโครงการอบรมนี้สามารถเพิ่มเติมความรู้ให้กับตัวเราและทีมงานได้แนว คิดนำไปปรับปรุงและพัฒนาองค์กร ซึ่งในอนาคตต้องการให้บริษัทมีความแข็งแกร่งเช่นเดียวกับบริษัทรายอื่น ๆ" นายเชิดเกียรติ กล่าว

นายสิปปภาส เครื่องกลาง ผู้แทนจาก บริษัท สตรองแลนด์ รับสร้างบ้าน จำกัด จ.นครราชสีมา กล่าวว่า บริษัทสตรองแลนด์ฯ เป็นบริษัทท้องถิ่น ทำให้มีความสนใจว่าบริษัทขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯ ที่ประสบความสำเร็จนั้นเขาดำเนินธุรกิจอย่างไร มองว่าเหมาะสำหรับคนที่จะทำธุรกิจรับสร้างบ้านโดยเฉพาะ

"เมื่ออบรมแล้ว ทำให้เราได้รับรู้ทิศทางต่อจากนี้ว่า เราซึ่งเป็นธุรกิจท้องถิ่นควรพัฒนาธุรกิจไปทางไหน เพราะบทสรุปของวงการรับสร้างบ้านนั้น ผมมองว่า คือ คุณภาพ และการอบรมหลักสูตรที่สมาคมฯ จัดขึ้นเพื่อนำคนคุณภาพ ผู้ที่ประสบความสำเร็จ มาร่วมแชร์ประสบการณ์ให้ก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพ"


หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3406 ระหว่างวันที่ 3 - 6 ตุลาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว