สมเด็จพระราชินีราเนีย อัล-อับดุลเลาะห์ เรียกร้องทั่วโลกเคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ

27 ก.ย. 2561 | 06:13 น.
สมเด็จพระราชินีราเนีย อัล-อับดุลเลาะห์ แห่งราชอาณาจักรฮัชไมต์จอร์แดน แอน แฮทธาเวย์ ทูตสันถวไมตรีขององค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ และนักแสดงชาย วินสตัน ดยุค เรียกร้องทั่วโลกเคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ ที่งาน HeForShe IMPACT Summit

1 (3) สมเด็จพระราชินีราเนีย อัล-อับดุลเลาะห์ แห่งราชอาณาจักรฮัชไมต์จอร์แดน พร้อมด้วย แอน แฮทธาเวย์ นักแสดงระดับรางวัลและทูตสันถวไมตรีขององค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) และวินสตัน ดยุค นักแสดงและนักเคลื่อนไหวเพื่อสังคม ได้ร่วมกับบรรดาผู้นำระดับโลก ซีอีโอจากทั่วโลก อธิการบดีมหาวิทยาลัย และกลุ่มนักเคลื่อนไหว ในการเปิดตัววิธีการใหม่เพื่อบรรลุความเท่าเทียมทางเพศทั่วโลก ที่งาน HeForShe IMPACT Summit ซึ่งจัดขึ้นนอกรอบการประชุมสมั ชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 73 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดตัว 3 วิธีการที่โดดเด่นและแตกต่างกัน ซึ่งวิธีการเหล่านี้เป็นผลงานของเหล่าสุดยอดผู้นำ HeForShe Champion ได้แก่

1 (7)

-       HeForShe Proven Solution on How to Achieve Parity in Global Leadership ซึ่งเป็นวิธีการที่ได้รับการพิ สูจน์แล้วว่าจะนำไปสู่การบรรลุ ความเสมอภาคในการเป็นผู้นำโลก แนวทางนี้เกิดขึ้นจากการริเริ่มของหนึ่งในสุดยอดผู้นำ HeForShe IMPACT Champion อย่าง PwC Network ซึ่งได้เพิ่มสัดส่วนของผู้หญิงในทีมผู้นำเครือข่าย จากเดิม 18% เป็น 47% ภายในระยะเวลาเพียง 15 เดือน ซึ่งวิธีการนี้ได้กลายเป็นโร้ดแมปให้แก่องค์กรอื่น ๆ ต่อไป

-       HeForShe Emerging Solutions for Gender Equality Report ซึ่งเป็นวิธีการใหม่ ในการรายงานความเท่าเทียมทางเพศ ประกอบด้วยวิธีการที่เป็นรู ปธรรม 34 วิธีเพื่อการบรรลุความเท่าเทียมกันทางเพศ วิธีการเหล่านี้ได้ช่วยแก้ปัญหาที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงการลดช่องว่างของค่าแรงที่ถูกแบ่งแยกตามเพศ การยุติความรุ นแรงทางเพศและความรุนแรงที่เกี่ ยวข้องกับเพศ และการบรรลุความเท่าเทียมในสั งคม

-       สุดท้ายนี้ HeForShe ได้เผยแนวทางสำหรับพันธมิตรชายในการบรรลุความเท่าเทียมกันทางเพศ HeForShe Male Allies Guide for Gender Equality ซึ่งเป็นการแนะนำเคล็ดลับในการทำความเข้าใจและจัดการกับอารมณ์ วิธีการนี้ต่อยอดมาจากโครงการที่ บุกเบิกโดยรัฐบาลฟินแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสุดยอดผู้นำ HeForShe IMPACT Champion โดยการเปิดรับรายชื่อเหล่าทหารเกณฑ์เพื่อป้องกันการใช้ ความรุนแรงต่อผู้หญิง

1 (6) แอน แฮทธาเวย์ ได้ขานรับวิธีการใหม่เหล่านี้ โดยกล่าวว่า “วันนี้ คุณผู้ชายที่อยู่บนเวทีกับดิฉั นได้มารวมตัวกันที่นี่เพราะว่า พวกเขากำลังพยายามที่จะทำลาย “เพดานแก้ว” (glass ceiling) ซึ่งเป็นอุปสรรคปิดกั้นโอกาสของผู้หญิง”

ในโอกาสนี้ยังได้มี การประกาศรายชื่อสุดยอดผู้นำ HeForShe Champion รายใหม่อย่างเป็นทางการ ประกอบด้วย ลังกิซา ฟูไซล์ ซีอีโอของ Standard Bank และอาหมัด อัลเฮนดาวี เลขาธิการขององค์การลูกเสือโลก (World Organization of the Scout Movement)

1 (5) ก่อนเริ่มงาน HeForShe ยังได้เปิดตัวแคมเปญ #MorePowerfulTogether เพื่อเชิญชวนให้สถานที่สำคัญต่ าง ๆ ทั่วโลกลดไฟลงครึ่งหนึ่ง เพื่อสื่อถึงการสูญเสียพลังเมื่ อผู้หญิงได้รับการปฏิบัติอย่ างไม่เท่าเทียม การประชุมซัมมิตครั้งนี้ได้เน้ นย้ำข้อความสำคัญนี้ ด้วยการนำบรรดาผู้นำจากทั่วทุ กมุมของสังคมมาร่วมมือกัน เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเราทุกคนสามารถสร้างพลังที่แข็งแกร่ งร่วมกันได้

1 (1) วินสตัน ดยุค ได้ออกมากล่าวสรุปปิดงานว่า “ในฐานะนักแสดง ผมได้ยินได้ฟังมาโดยตลอดว่า ทุกบทบาทมีความสำคัญ และในโลกแห่งความเท่าเทียมทางเพศนั้น ผมพบว่า ไม่มีข้อความใดจริงไปกว่านี้อีกแล้ว ดังนั้น ผมจึงขอฝากไปถึงผู้ชายและเด็กชายทุกคนให้นำสิ่งที่เราพูดคุยกันในวันนี้ไปปฏิบัติ ผมขอสนับสนุน HeForShe แล้วคุณละ?”

HeForShe เป็นการรวมกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่ อความเท่าเทียมทางเพศขององค์ การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) ทำหน้าที่เป็นตัวเร่งไปสู่เป้ าหมายการพัฒนาที่ยั่งยื นของสหประชาชาติ (SDG) ด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้ชายได้ เข้ามามีส่วนร่วม ยืนเคียงข้างกับผู้หญิงในการเรี ยกร้อง สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ สำหรับการประชุม HeForShe IMPACT Summit จัดขึ้นโดยผู้สนับสนุนหลักอย่าง BNP Paribas และ PwC Network

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว