'พลังงาน' งัดกฏหมายคุม "ถ่านหิน" นำเข้า-ส่งออก

26 ก.ย. 2561 | 07:02 น.
ก.พลังงาน ออกมาตรการควบคุมถ่านหินนำเข้า-ส่งออก เผย ปัจจุบันยังไม่มีการควบคุม ล่าสุด อยู่ระหว่างนำข้อเสนอแนะมาปรับแก้

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมออกมาตรการ "ร่างประมวลหลักปฏิบัติที่ดีสำหรับการนำเข้าส่งออกเชื้อเพลิงถ่านหิน" (Code of Practice : CoP) เพื่อวางมาตรฐานถ่านหินนำเข้าและส่งออก เพราะปัจจุบันการนำเข้าและส่งออกถ่านหินยังไม่มีมาตรการด้านการควบคุมนำเข้าและส่งออกถ่านหินรองรับ โดยในช่วงเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา กรมฯ เปิดรับฟังความคิดเห็นฯ และอยู่ระหว่างนำข้อเสนอแนะมาปรับแก้มาตรการดังกล่าว จากนั้นคาดว่าจะทดลองใช้ หากพบว่า ผู้ประกอบการสามารถปฏิบัติได้ อาจยกระดับเป็นกฎหมายต่อไป

ปัจจุบัน ยังมีความต้องการใช้ถ่านหินที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้องนำเข้าถ่านหิน ล่าสุด อยู่ที่ 21-22 ล้านตันต่อปี และมีผู้ประกอบการตามรายชื่อของกรมโรงงานประมาณ 600 ราย ดังนั้น CoP จะมุ่งไปยังถ่านหินนำเข้าและส่งออก โดยเฉพาะถ่านหินนำเข้า ที่ปัจจุบันมีผู้ประกอบการนำเข้าถ่านหิน การขนส่ง ลานเทกอง อาทิ การขนถ่าย ลานเทกองอาจต้องเป็นระบบปิด


พลังงาน ปก

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2561 กรมฯ มอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวด Thailand Coal Awards 2018 จำนวน 8 ราย โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการ และผู้ที่อยู่แวดวงด้านพลังงานถ่านหินในประเทศไทย

"Thailand Coal Awards เป็นการประกวดด้านพลังงานถ่านหินของประเทศไทยที่กระทรวงพลังงานได้ส่งเสริมให้มีการจัดการประกวดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 4 แล้ว เป็นกิจกรรมที่เปิดกว้างให้ทุกภาคส่วนที่มีการใช้พลังงานถ่านหิน หรือ มีส่วนร่วมสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาการประกอบกิจการถ่านหินในประเทศไทย ได้แสดงศักยภาพและเผยแพร่ผลงานความสำเร็จของตนเอง ให้แก่ผู้อื่นได้นำไปใช้เป็นแบบอย่างในการนำไปปฏิบัติ ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ผู้ประกอบการ วิจัย พัฒนา เทคโนโลยีและนวัตกรรม ควบคู่ไปกับการใช้พลังงานถ่านหินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดรับกับการขับเคลื่อนนโยบายพลังงาน 4.0" นายวีระศักดิ์ กล่าว


ถ่าน

595959859