ยกระดับอาชีพ'อีคอมเมิร์ซและเว็บไซต์’ รองรับ ยุค 4.0

22 ก.ย. 2561 | 08:00 น.
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และ มทร.ธัญบุรี จัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ครอบคลุม 15 คุณวุฒิ ใน 8 อาชีพด้านอีคอมเมิร์ซและเว็บไซต์ เพื่อสร้างมาตรฐานและยกระดับอาชีพ สู่ยุค 4.0 รับนโยบายรัฐบาล

รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เปิดเผยว่า มทร.ธัญบุรี ร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จัดทำโครงการการพั ฒนามาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร และดิจิทัลคอนเทนต์ สาขาธุรกิจอีคอมเมิร์ซและเว็บไซต์ ขึ้นเพื่อยกระดั บมาตรฐานสมรรถนะของกำลังคนในภาคธุรกิจอีคอมเมิร์ซและการบริการออนไลน์ สาเหตุสำคัญเนื่องมาจากธุรกิจอี คอมเมิร์ซโดยส่วนใหญ่ มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี อย่างมีนัยสำคัญและมีต่อเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งมีการนำเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งเป็นกลไกสำคัญมาใช้ ในการดำเนินกิจกรรมหลายภาค ทั้งในกระบวนการผลิต การดำเนินธุรกิจ การค้าการบริการ การศึกษา การสาธารณสุข การบริหารราชการแผ่นดิน รวมทั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมที่ส่งผลต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคม รวมทั้งการดำเนินงานตามนโยบายที่ เชื่อมโยงและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ครอบคลุมถึงนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลในการก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0

รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ (1) มทร.ธัญบุรี มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาและจัดทำมาตรฐานอาชีพให้กับประเทศไทยมาหลากหลายสาขาวิชาชีพ และมีประสบการณ์ในการพัฒนาเพื่อยกระดับผู้ประกอบการในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนขนาดกลางและขนาดย่อมให้มีความสามารถในการก้าวสู่ ตลาดออนไลน์ รวมทั้งการดำเนินงานหลายโครงการที่ช่วยขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้รับความเชื่อมั่นในการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพในครั้งนี้

“มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชี พที่พัฒนาขึ้นนี้ มีสมรรถนะอาชีพทั้งด้านความรู้ ทักษะการปฏิบัติ และคุณลักษณะพึงประสงค์ ในการประกอบอาชีพ รวมทั้งสิ้น 25 หน่วยสมรรถนะ ประกอบด้วยบริหารจัดการพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์และการตลาดดิจิทั ล บริหารจัดการเว็บไซต์ และพัฒนาระบบเว็บ ซึ่งคุณวุฒิวิชาชีพดังกล่าวนี้ มีความครอบคลุมถึง15 คุณวุฒิ ใน 8 อาชีพ คือ (1)ที่ปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  (2)นักพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  (3)นักการตลาดดิจิทัล (4)นักบริหารจัดการระบบบริการออนไลน์ (5)นักประเมินระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (6)นักบริหารระบบความมั่ นคงปลอดภัยด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (7)นักพัฒนาและบริหารข้อมูลระบบเว็บไซต์ด้านพาณิชย์อิเล็ กทรอนิกส์ และ(8)นักออกแบบเว็บไซต์”

โดยมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพดังกล่าวนี้ เป็นการกำหนดระดับสมรรถนะของบุคคลในการประกอบอาชีพ และรับรองสมรรถนะกำลังคนตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม อีกทั้งเพื่อให้บุคคลได้รับการยอมรับในความรู้ ทักษะความสามารถ และได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ ที่สอดคล้องกับสมรรถนะประสบการณ์และความรู้ที่เกิดขึ้นจริง รวมทั้งใช้ระบบคุณวุฒิวิชาชีพในการพัฒนาความเจริญก้าวหน้าในสายอาชีพได้ต่อไป

การพัฒนามาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิ วิชาชีพ สาขาวิชาชีพเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร และดิจิทัลคอนเทนต์ สาขาธุรกิจอีคอมเมิร์ซและเว็ บไซต์ จึงเป็นการยกระดับคุณภาพของทรั พยากรมนุษย์ของประเทศ ให้มี สมรรถนะในการแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ในการสร้างนวัตกรรมทางธุรกิ จและการบริการออนไลน์ได้อย่างยั่ งยืน และที่สำคัญยังตอบโจทย์ด้ านการพัฒนาสมรรถนะซึ่งเป็นยุ ทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาขี ดความสามารถในการแข่งขันด้านทุ นมนุษย์ของประเทศ เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิ จิทัล สู่ “ยุค4.0” อย่างยั่งยืนต่อไปได้

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-16-503x62