'ไทยเบฟ' จับมือ ก.ท่องเที่ยวและกีฬา จัดงาน "BAB" ศิลปะร่วมสมัยครั้งแรกในไทย

20 ก.ย. 2561 | 17:51 น.
4

ก.ท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ ไทยเบฟ จัดเทศกาล "บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018" หรือ BAB ศิลปะร่วมสมัยครั้งแรกของไทย หวังเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพเชิงสร้างสรรค์ กระตุ้นเม็ดเงินอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเพิ่มหลักพันล้านบาท




5

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ล่าสุดได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมก่อตั้งเทศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 หรือ BAB ถือเป็นงานศิลปะร่วมสมัยที่มีความยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่จะทำให้กรุงเทพมหานครกลายเป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงแห่งเมืองศิลปวัฒนธรรม และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับต้น ๆ ที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลกให้ต้องเดินทางมาเที่ยวชม โดยส่วนตัวเชื่อว่า การจัดงานนี้ขึ้นจะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้กว่าหลักพันล้านบาท


2

"คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว นักสะสมงานศิลปะ ภัณฑารักษ์ศิลปิน คนในวงการทั่วโลก เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก และจะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล ขณะเดียวกัน ในปีนี้นับเป็นการจัดงานปีแรกที่ต้องเน้นการเก็บข้อมูลสถิติอย่างมาก เนื่องจากข้อมูลนี้เป็นข้อมูลที่สำคัญที่จะทำให้รู้ได้ว่า จากเดิมที่นักท่องเที่ยวมาเพียงแค่เรื่องการท่องเที่ยวอย่างเดียว แต่หลังจากการจัดงานนี้ขึ้นจะช่วยเพิ่มเม็ดเงินการท่องเที่ยวของกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์มากขึ้น อีกทั้งงานนี้ยังส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ซึ่งนับเป็นการยกระดับการ จัดงานศิลปะในประเทศไทยและสนับสนุนศิลปินไทย ให้อยู่ในกระแสของศิลปะระดับโลกอีกด้วย"


3

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันของหลายภาคส่วน โดยมีภาคเอกชนที่เป็นหัวเรือใหญ่ อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และอีกหลายองค์กร ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมครั้งนี้ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้ตัวเลขเศรษฐกิจในด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยเติบโตขึ้น ซึ่งมีผลทำให้ค่าใช้จ่ายต่อหัวเพิ่มมากขึ้น และก่อให้เกิดรายได้แก่ประชาชน ทั้งในแง่ของการค้าขายและบริการ ที่เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งยังช่วยสานสัมพันธภาพอันดีในระหว่างประเทศต่าง ๆ

ด้าน นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในนามประธานกรรมการ ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 บริษัทตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงในด้านการท่องเที่ยวในเชิงศิลปะและวัฒนธรรมไทย โดยงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ถือเป็นโครงการสำคัญที่จัดขึ้นมาเพื่อเนรมิตให้กรุงเทพมหานครกลายเป็นศูนย์กลางแห่งการท่องเที่ยวที่สำคัญทางด้านศิลปะร่วมสมัยในอันดับต้น ๆ ของโลก และเป็นจุดหมายของนักเดินทางผู้รักงานศิลปะจากทั่วโลก


9C9EC0F6-8296-4E73-B0ED-DF1F5084CBF2

ทั้งนี้ จากเป้าหมายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่ตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2561 มูลค่า 3 ล้านล้านบาท เพื่อสร้างรายได้ในภาพรวม ตั้งแต่ชุมชนคนรักศิลปะไปจนถึงเศรษฐกิจฐานรากในชุมชนบริเวณโดยรอบของพื้นที่จัดงานอีกด้วย โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุน และทำให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสามารถบรรลุเป้าหมายรายได้การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 2561 ถึงช่วงต้นปี 2562

สำหรับงานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 (Bangkok Art Biennale) จะจัดขึ้นในทุก ๆ 2 ปี ด้วยการนำผลงานศิลปะร่วมสมัยกว่า 200 ผลงาน ของ 75 กลุ่มศิลปินชั้นนำระดับโลก จาก 34 ประเทศ ภายใต้แนวคิด "สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต" หรือ Beyond Bliss ที่จะนำมาจัดแสดงบนสถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานครกว่า 20 แห่ง ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร , วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร อื่น ๆ ขณะเดียวกันสามารถติดตามข่าวสาร และตารางการจัดกิจกรรมของงาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 (Bangkok Art Biennale) เพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/Bkkartbiennale หรือ www.bkkartbiennale.com

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว