พรุ่งนี้ (12 ก.ย.) รอลุ้นมติบอร์ด กสทช. ชี้ชะตา "ซิมดีแทค"

11 ก.ย. 2561 | 12:31 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (11 ก.ย. 2561) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เข้าชี้แจงต่อตุลาการศาลปกครองกลาง กรณีบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ฟ้องเพิกถอนมติ กสทช. เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2561 เรื่องการให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมย่านความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งดีแทคจะได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน (ประกาศมาตรการเยียวยาฯ) โดยมีเงื่อนไขว่า หากต้องการเข้าสู่มาตรการเยียวยาดีแทคจะต้องเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ดังกล่าว แต่ปรากฎว่าดีแทคกลับไม่เข้าร่วมการประมูล

pack-sim-02

ชี้แจงศาลกว่า 4 ชม.
ทั้งนี้ แหล่งข่าวภายใน เปิดเผยว่า บรรยากาศของการชี้แจงต่อศาลระหว่าง กสทช. และดีแทคนั้น เป็นไปอย่างดุเดือด โดยใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง ซึ่งทางดีแทคได้กล่าวว่า กสทช. นั้น ไม่มีความเป็นธรรมและเลือกปฏิบัติ ทำให้ทาง กสทช. ไม่พอใจ

 

127849

กฎหมายฉบับเดียวกัน
ดร.รวีพันธ์ พิทักษ์ชาติวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานกฎหมาย บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า "ดีแทคขอเรียนว่ากฎหมายฉบับเดียวกัน ต้องใช้บังคับกับทุกคนอย่างเท่าเทียมเสมอภาคกัน บุคคลใดก็ตามที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เลือกปฏิบัติต่อผู้ใช้บริการของดีแทค เอื้อประโยชน์ให้บางราย ต้องรับผิดชอบในการกระทำของตนเอง และดีแทคจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป"

ประชุมบอร์ดอาจเหลือ 4 ราย
นอกจากนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด กสทช. ในวันที่ 12 ก.ย. 2561 นั้น คาดว่าจะมีคณะกรรมการ กสทช. เข้าร่วมประชุมบอร์ดเพียง 4 ราย จาก 7 ราย เนื่องจากนายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการ กสทช. , พ.อ. ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการ กสทช. เดินทางไปต่างประเทศ และนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. ที่มีอาการป่วยและมีแนวโน้มว่าอาจจะไม่สามารถเข้าร่วมประชุมบอร์ดได้ ซึ่งจะทำให้เหลือผู้เข้าประชุม 4 ราย ได้แก่ พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร ประธานกรรมการ กสทช., พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. , นายประเสริฐ ศีลพิพัฒน์ กรรมการ กสทช. และพล.ท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. แต่ก็สามารถลงมติได้เนื่องจากเป็นเสียงข้างมาก 4 ใน 7

127847 ศาลห้ามเปิดเผย
ด้าน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวหลังจากชี้แจงต่อศาลเสร็จสิ้นในวันนี้ว่า "ศาลบอกว่าที่ชี้แจงวันนี้ห้ามเปิดเผยต้องรอมติที่ประชุมของทาง กสทช. ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งถ้ามติที่ประชุมเป็นอย่างไร ก็แจ้งต่อศาลด้วย"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว