ซีพีฯทุ่ม 120ล้านรุกตลาดไส้กรอกส่ง “แบมแบม GOT7” เจาะลูกค้า

16 ส.ค. 2561 | 04:27 น.
ซีพีฯ ทุ่ม 120 ล้านรุกตลาดไส้กรอกกว่า 3 หมื่นล้าน ชูกลยุทธ์พรีเซ็นเตอร์มาร์เก็ตติ้ง “แบมแบม GOT7” ควบการตลาดแบบออนไลน์ ไม้เด็ดสร้างแบรนด์รั้งผู้นำตลาดต่อเนื่อง วางเป้าสิ้นปีโกยยอดโต 10% พร้อมครองส่วนแบ่งการตลาด 21%

นายวิทวัส ตันติเวสส รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านการตลาด บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า จากผลสำรวจค่าใช้จ่ายของคนไทยในการดำรงชีวิตของยูโรมอนิเตอร์พบว่า ปีนี้มีการใช้จ่ายรวม 9.2 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 8.8ล้านล้านบาทในปี60 โดยแบ่งเป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหารมากถึง 21.2% หรือประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท เติบโต 4.6% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดอาหารและการบริโภคของคนไทยไม่ได้ลดลง ดังนั้นไส้กรอกจึงเป็นอาหารสแน็กประเภทหนึ่งที่โตตามไปด้วยเพราะหาซื้อง่ายและทานง่าย นั่นเองบริษัทจึงมองเห็นโอกาสทางการเติบโตในตลาดดังกล่าวโดยเฉพาะตลาดไส้กรอก

cpsa

ทั้งนี้แผนการดำเนินงานในกลุ่มธุรกิจไส้กรอกของบริษัทนับจากนี้ จะเน้นเปิดตัวสินค้าใหม่และการเดินหน้าจัดกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่องเพิ่มความหลากหลายของสินค้าทั้งรูปแบบและรสชาติ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการทดลองซื้อต่อเนื่อง พร้อมมีโปรโมชั่น กิจกรรมส่งเสริมการขาย เน้นความปลอดภัยของอาหารที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ โดยในปีนี้ได้เตรียมงบประมาณทางการตลาดสำหรับทุกแบรนด์ในเครือ 120 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาในการสร้างแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้ยังจะโฟกัสการทำตลาดไปยังช่องทางออนไลน์เป็นพิเศษ ผ่านงบประมาณ 30% จากงบการตลาดทั้งหมด เนื่องจากสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึงและตรงจุด

cpsa1

นอกจากนี้ยังมีการใช้พรีเซ็นเตอร์ขยายลูกค้าใหม่ๆ อย่างเช่น แบมแบม วงGOT7 ที่จับกลุ่มวัยรุ่น และก่อนหน้านี้ใช้ บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ จับคนทำงาน ล่าสุดได้จัดแคมเปญ ไส้กรอกยังไงก็ต้องซีพี โดยจัดมีตติ้งให้กับแฟนคลับแบมแบมไปพร้อมๆกันเพื่อกระตุ้นยอดขายต่อเนื่อง หลังจากที่ผ่านมาได้ใช้กลยุทธ์พรีเซ็นเตอร์มาร์เก็ตติ้งมาใช้ในการสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่องและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

“หลังจากเราเปิดตัว แบมแบม วงGOT7 เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับไส้กรอกแบรนด์ซีพีแฟรงค์ พบว่ามียอดขายเติบโตไปแล้ว 5% ทำให้ล่าสุด จัดแคมเปญ ไส้กรอกยังไงก็ต้องซีพี โดยจัดมีตติ้งให้กับแฟนคลับแบมแบมไปพร้อมๆกันเพื่อกระตุ้นยอดขายต่อเนื่อง ซึ่งการคัดเลือกพรีเซ็นเตอร์สำหรับแบรนด์ไส้กรอกซีพี เป็นอีกจุดเด่นหนึ่งที่สร้างความประทับใจแก่กลุ่มเป้าหมายมาโดยตลอด โดยจะเลือกบุคคลที่มีบุคลิกลักษณะตรงตามลักษณะของแบรนด์ คือ มีความสนุกสนาน (Fun), ชอบสังสรรค์ (Socialized), ชอบความท้าทาย (Challenging) มีความตั้งใจ เอาใจใส่ในการทำงาน (Passion) เพื่อให้งานออกมาดี และตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด”

cpsa2

อย่างไรก็ตามปัจจุบันภาพรวมตลาดไส้กรอกเมืองไทยมีมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นตลาดไส้กรอกแบบพรีเมี่ยม ที่มีระดับราคามากกว่า 400 บาทต่อกิโลกรัม 6% ตลาดไส้กรอกเกรดเอ ที่มีระดับราคา 200-400 บาทต่อกิโลกรัมที่ 45% และไส้กรอกในตลาดล่าง ที่มีราะดับราคา 50-200 บาทต่อกิโลกรัมที่ 49% โดยภาพรวมตลาดมีการเติบโตที่ 1-2% จากอัตราการบริโภคของคนไทยเฉลี่ยที่คนละ 5 กก.ต่อปี ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวตลาดยังมีโอกาสในการเติบโตได้อีก เพราะถือว่ายังน้อยหากเทียบการบริโภคของคนในยุโรป อย่างอเมริกา เยอรมัน ที่มีการบริโภคคนละ 20 กก.ต่อปี โดยบริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายซีพีแฟรงค์เติบโต 10% และช่วยผลักดันให้บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดโดยรวมเพิ่มขึ้นอีก 2% หรือจากเดิม 19% เพิ่มเป็น 21%

cpsa3

e-book-1-503x62