เป้ารายได้ทะลุ 3.4 ล้านล้าน! ดันท่องเที่ยวปีหน้าโต 10% โฟกัส "Local go Global"

05 ก.ค. 2561 | 11:32 น.
ททท. เอเชีย-ยุโรป กางแผน! ดันรายได้ทัวริสต์ปีหน้าโตไม่ต่ำกว่า 10% หนุนขับเคลื่อนเป้าหมายรายได้ปีหน้าแตะ 3.41 ล้านล้านบาท ปรับโครงสร้างตลาดเน้นกลุ่มบนและกลาง ทั้งแมตช์ 15 เมืองรอง ขายแพ็กเกจดึงเอเชียเที่ยว ด้าน ตลาดระยะไกลโฟกัส 5 กลยุทธ์

การจัดประชุมบูรณาการแผนปฏิบัติการการท่องเที่ยว ประจำปี 2562 (Tourism Authority of Thailand Action Plan 2019 : TATAP 2019) วันที่ 2-3 ก.ค. 2561 ที่มีการหารือกันระหว่างผู้บริหาร ททท. สำนักงานต่างประเทศและสำนักงานในประเทศ เพื่อวางเป้าหมายและกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนรายได้การท่องเที่ยวในปี 2562 ให้เติบโตอยู่ราว 10% หรือราว 3.41 ล้านล้านบาท เพิ่มจากปี 2561 ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 3 ล้านล้านบาท โดยเป็นการเติบโต 10% สำหรับรายได้จากตลาดต่างประเทศ 2.29 ล้านล้านบาท และรายได้จากตลาดในประเทศ 1.12 ล้านล้านบาท

จากเป้าหมายปี 2562 เป็นเป้าของตลาดต่างประเทศกว่า 2.29 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% โดยในจำนวนนี้ตลาดกว่าครึ่งโลกอยู่ที่เอเชียและแปซิฟิกใต้ ซึ่งคาดหวังการขยายตัวของรายได้จากตลาดนี้ไม่ต่ำกว่า 10% เช่นเดียวกับตลาดยุโรปตะวันออกกลางและสหรัฐอเมริกา

นายสันติ ชุดินทรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวจากเอเชียและแปซิฟิกใต้ เราปล่อยให้เป็นไปตามสภาพ เพราะนักท่องเที่ยวจีน อินเดีย และบางประเทศในอาเซียน อย่าง เวียดนาม ก็ยังคงเป็นตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในปีหน้า ซึ่ง ททท. ไม่ได้เข้าไปเน้นเรื่องกระตุ้นในเรื่องของจำนวน แต่ทิศทางการทำตลาดในปีหน้าจะปรับโครงสร้างการทำตลาด จะมุ่งเจาะนักท่องเที่ยวกลุ่มบนและกลางให้เติบโตมากกว่ากลุ่มล่าง โดยต้องปรับโปรดักต์นิช มาร์เก็ต ให้เหมาะสมกับตลาดกลุ่มนี้ เพื่อโฟกัสการขยายตัวของรายได้ให้เพิ่มขึ้น


mp22-3380-a

รวมถึงในปีหน้าจะผลักดันให้เกิดการขายการท่องเที่ยวเมืองรองสำหรับตลาดเอเชีย เพื่อต่อยอดจากที่ในปีนี้เราโปรโมตเมืองรอง เพื่อสร้างรับรู้ในตลาดเหล่านี้ไปแล้ว โดยการขายแพ็กเกจมาเที่ยวเมืองจะปูพรมทั้ง 55 เมืองรอง คงไม่ได้ เพราะในทางปฏิบัติคงไม่ใช่ ดังนั้น ททท. จึงเลือกมา 15 เมืองรอง โดยให้สำนักงานในเอเชียไปโฟกัสเมืองรองที่เหมาะกับความสนใจในแต่ละตลาด ซึ่งก็มีการตอบรับที่ดี

โดยตลาดเกาหลีใต้จะไปโฟกัสขายเชียงราย ตลาดอินเดียเน้นขายจันทบุรี ตลาดจีนโฟกัสลำปาง, เชียงราย, สตูล ตลาดโตเกียวโฟกัสตรัง, อุดรธานี เป็นต้น

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า เป้าหมายการเติบโตตลาดระยะไกลที่ 10% เป็นเป้าท้าทาย โดยการทำแผนจะเน้น 5 เรื่อง ได้แก่ 1.Go High เน้นกลุ่มตลาดบน 2.Go for Low กระจายการท่องเที่ยวช่วงโลว์ซีซัน 3.Go to New Customer ทั้งในแง่เซ็กเมนต์และพื้นที่ 4.Go Local ลดความเหลื่อมล้ำ โดยให้สำนักงานในต่างประเทศขายเมืองหลักพ่วงเมืองรอง 5.Go Digital Marketing ซึ่งในภาพรวมของตลาดระยะไกล ยุโรป และตะวันออกกลาง ถือว่ามีความท้าทาย ส่วนตลาดอเมริกามีการเติบโตที่ดี

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า จุดหลักในการทำงานของ ททท. ในปีหน้า นอกจากการตลาดแล้ว คือ การพัฒนาฝั่งซัพพลายที่ ททท. ต้องเข้าไปมีส่วนร่วม ภายใต้แนวคิด "Local go Global" คือ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเดิม สร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ตลอดจนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ทั้งนี้ ททท. เน้นการพัฒนาที่จะสร้างให้เกิดแม่เหล็กท่องเที่ยวระดับโลกใน 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1.ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์วัฒนธรรม 2.เชิงธุรกิจ 3.การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ความงาม แพทย์แผนไทย 4.การท่องเที่ยวทางน้ำ-เรือสำราญ 5.การท่องเที่ยวเชื่อมโยงภูมิภาค

โดยมีแนวทางการทำงาน 3 ด้าน ได้แก่ 1.Go Thainess สร้างสินค้าวิถีไทยกระจายรายได้ท้องถิ่น 2.Go Sustainable ส่งเสริมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน เน้นกระจายรายได้ท้องถิ่น และ 3.Go Local Friendly การสร้างการมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม สร้างนักท่องเที่ยวคุณภาพ

สำหรับด้านดีมานด์ หรือ การตลาด จะเน้น "Go Amazing Thailand" ภายใต้กลยุทธ์กระจายรายได้สู่เมืองรอง กระตุ้นให้เกิดการเดินทางจริง เนื่องจากที่ผ่านมา สัดส่วนการเดินทางระหว่างเมืองหลักและเมืองรอง อยู่ที่ 90:10 ขณะที่ สัดส่วนรายได้จากการท่องเที่ยวระหว่างเมืองหลักและเมืองรอง อยู่ที่ 90:10 ทำให้ ททท. ต้องเน้นกระจายรายได้สู่เมืองรองเพิ่มขึ้นจากตลาดต่างประเทศ ที่ต้องไปเลือกเมืองรองที่เหมาะสมในแต่ละตลาด ส่วนตลาดในประเทศ ปีหน้าจะเป็นปีแรกที่ ททท. ตั้งเป้าดันการขยายตัวของการเดินทางเที่ยวในประเทศให้โต 10% เท่ากับการเติบโตของตลาดต่างประเทศ เพื่อมุ่งรักษาสัดส่วนรายได้ให้ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของรายได้รวม และสิ่งที่เราจะทำ คือ การสร้างเดสติเนชัน แบรนดิ้ง (ทำอย่างไรให้คนเข้าไปร่วมค้นหาท้องถิ่นมากขึ้น ผ่านหลายมิติ ความเชื่อ เรื่องเล่า ตำนานท้องถิ่น)


……………….
เซกชัน : ท่องเที่ยว โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,380 วันที่ 5-7 ก.ค. 2561 หน้า 22

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
อยู่กับปัจจุบัน : โมเดล ‘ถ้ำหลวง’ โอกาสการท่องเที่ยวยั่งยืน!?!?
พาณิชย์เข้มลงพท.ตรวจนอมินีจ.ท่องเที่ยวลุยเชือด2บริษัทในภูเก็ต

e-book-1-503x62-7