นักพัฒนาบุคลากรมืออาชีพ ... สร้างงานจากความเคารพและความเชื่อใจ

02 ก.ค. 2561 | 06:46 น.
หัวใจของการทำงานด้านทรัพยากรบุคคล คือ การเคารพและความเชื่อใจกัน เมื่อมีความไว้วางใจ มีสายสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มันจะเป็นทีมได้ง่าย และสร้างงานไปด้วยกัน

"งานด้านพัฒนาบุคลากร"
 ถือเป็นงานสำคัญขององค์กรที่ขาดไม่ได้กับโลกของการแข่งขันในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะกับองค์กรระดับโลก ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของ 'คน' อย่าง บริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด ที่เพิ่งได้มือดี อย่าง "อรินดัม มุเดอร์จี" Vice President, People & Organization Asia Pacific and Group Compensation & Benefits เข้ามารับหน้าที่บริหารและพัฒนาคนในเมืองไทย

'อรินดัม' มีประสบการณ์การทำงานด้านทรัพยากรบุคคลมานานกว่า 22 ปี และเขาได้เข้าร่วมงานกับดีเคเอสเอชตั้งแต่ปี 2555 กับดีเคเอสเอชที่ซูริค สวิตเซอร์แลนด์ และได้ย้ายมาเอเชียเมื่อปี 2557 หลังจากนั้นก็ไปอยู่ที่สิงคโปร์ ก่อนจะย้ายมาที่ประเทศไทยเมื่อปลายปี 2560 โดยก่อนหน้านั้นเคยร่วมงานกับมิตซูบิชิ ไอบีเอ็ม และฟิลลิป มอริส


BB4A1779

"หัวใจของการทำงานด้านทรัพยากรบุคคล คือ การเคารพและความเชื่อใจกัน เมื่อมีความไว้วางใจ มีสายสัมพันธ์ที่ดี ทุกอย่างจะเป็นเรื่องง่าย เมื่อเรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มันจะเป็นทีมได้ง่าย และสร้างงานไปด้วยกัน"

นั่นคือ แนวคิดของนักพัฒนาบุคลากรที่มีประสบการณ์กับการพัฒนาคนในหลากหลายธุรกิจ และหลากหลายสัญชาติ

'อรินดัม' บอกว่า การที่เขาได้เข้ามาทำหน้าที่บริหารบุคลากรในเมืองไทย รวมถึงดีเคเอสเอชในเอเชียแปซิฟิก เป็นเพราะดีเคเอสเอชให้ความสำคัญกับตลาดเมืองไทยมาก ไทยถือเป็น 1 ใน 3 ของดีเคเอสเอชที่มีการเติบโตดี ซึ่งนอกจากการเป็นผู้จัดจำหน่ายให้สินค้าหลายแบรนด์ใหญ่แล้ว ยังทำการตลาดให้บริษัทใหญ่ ๆ อีกหลายบริษัท ดีเคเอสเอชมีความพร้อมที่จะพัฒนาบุคลากรไทยให้เติบโตและก้าวหน้าในตำแหน่งงาน และพร้อมที่จะรักษาคน ซึ่งนั่นคือ ความท้าทายของเขนที่ต้องทำให้สำเร็จ โดยที่ผ่านมา ดีเคเอสเอชได้ปรับเปลี่ยนฝ่ายพัฒนาบุคลากร หรือ ฝ่ายเอชอาร์ (Human Resource Management) มาเป็นพีแอนด์โอ (People & Organization) พร้อมทั้งโฟกัสไปที่เรื่องของคน เทคโนโลยี และนวัตกรรมมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ที่สามารถเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าหากันได้อย่างรวดเร็วผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยี

อีกหนึ่งความท้าทายของผู้บริหารคนนี้ คือ การบริหารคนที่มีความหลากหลายเจนเนอเรชัน จากการที่ดีเคเอสเอชประเทศไทยเป็นองค์กรที่อยู่มายาวนานกว่า 100 ปี จึงทำให้มีพนักงานที่มีความหลากหลายช่วงอายุ ในจุดที่ท้าทาย คือ ในแต่ละเจนมีความแตกต่างและแข่งขันกัน ซึ่งผู้บริหารอย่างเขาต้องทำหน้าที่ทำให้ทุกคนรู้ศักยภาพของตัวเองและสามารถทำงานร่วมกันได้ มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แล้วดึงทีมไปด้วยกัน เพื่อให้เกิดองค์รวมในการทำงานทำได้อย่างมีความสุข จุดมุ่งหมายที่นี่ คือ Great Place to Work ซึ่งที่ผ่านมา ดีเคเอสเอชประเทศไทยถือว่าไม่เคยไม่มีปัญหาด้านบุคลากร แม้จะมีการหมุนเวียนบ้าง แต่นั่นคือ กลไกปกติของการทำงาน

ภาระสำคัญที่ 'อรินดัม' เข้ามาสานต่อตอนนี้ คือ การทำให้คนรุ่นใหม่รู้จักดีเคเอสเอชมากขึ้น พร้อมทั้งเลือกคนที่เหมาะสมที่สุดเข้ามาร่วมงาน (The Best Fitting People) ขณะเดียวกัน ก็ต้องรักษาคนเก่าที่มีศักยภาพให้อยู่กับองค์กรต่อไป

การที่ดีเคเอสเอชเป็นองค์กรที่เปิดรับฟังความคิดเห็นของบุคลากรและพยายามหล่อหลอมให้คนดีเคเอสเอชมีความกล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น และมีความเป็นเจ้าขององค์กร พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้และได้เติบโตก้าวหน้าในเส้นทางที่ตัวเองต้องการ คือ ส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้บริหารคนนี้แฮปปี้กับการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

'อรินดัม' บอกว่า การทำงานกับดีเคเอสเอชถือเป็นความสุข เขามีความสุข และกระตือรือร้นกับการถูกพัฒนาและการเติบโตของตัวเอง ทุกเช้าที่เข้ามาทำงาน เขาจะมีเป้าหมายใหม่ ๆ เสมอ ... ผมกลับมาทำงานพร้อมความท้าทายใหม่ ๆ เสมอ มันเป็นโอกาสที่ดีมากที่ได้ร่วมงานกับดีเคเอสเอช


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
นายกฯเร่งพัฒนานักเรียนเพื่อสร้างบุคลากรคุณภาพของประเทศ
การสร้างบุคลากรรองรับอุตสาหกรรมไทย 4.0 และอีอีซี


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว