ญี่ปุ่นรุกขยายบทบาท จาก GMS สู่ ACMECS

27 มิ.ย. 2561 | 07:24 น.
เว็บไซต์ www.thaigov.go.th เผยแพร่ข่าวว่า เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 27 มิ.ย. 2561 นายทะโร โคโนะ (Mr.Taro Kono) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคาระ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมการประชุม Conference on Cooperation among East Asian Countries for Palestinian Development (CEAPAD) ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พล.ท.วีรชย สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญ ดังนี้


13394_CDA5BC78-AC18-4801-8C58-B2BE8BD60FBF

นายกรัฐมนตรียินดีต้อนรับ นายทะโร โคโนะ ในการยือนไทยครั้งแรก ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเขตคันไซของญี่ปุ่น รัฐบาลและประชาชนไทยยินดีให้ความช่วยเหลือญี่ปุ่น ในฐานะมิตรประเทศที่ใกล้ชิด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ภาคเอกชนญี่ปุ่นสนใจที่จะลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย และโครงการ EEC ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับที่จะดูแลนักลงทุนญี่ปุ่นอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังประสงค์ให้ญี่ปุ่นร่วมมือกับไทยในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ต่อไป เพื่อเสริมสร้างบุคลากรด้านอาชีวศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และในสาขาอื่น ๆ ที่สอดคล้องกับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการลงทุนของภาคเอกชนญี่ปุ่นในไทยด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีฝากความขอบคุณไปยังนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่มีสารแสดงความยินดีในการประชุม ACMECS ครั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 15-16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งไทยริเริ่มการจัดทำแผนแม่บท ACMECS ระยะ 5 ปี ระหว่างปี 2019-2023 และขอบคุณญี่ปุ่นที่แสดงความสนใจเข้ามาเป็นประเทศหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของ ACMECS ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการดำเนินภายใต้กรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น การพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนุภูมิภาค รวมทั้งกระบวนการสร้างประชาคมอาเซียน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 10 ณ กรุงโตเกียว ในช่วงปลายปีนี้ และหวังว่า ผู้แทนฝ่ายไทยจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย สำหรับประเด็นเรื่อง CPTPP โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมต่อไป

ทั้ง 2 ฝ่าย ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค อาทิ คาบสมุทรเกาหลี และทะเลจีนใต้ ซึ่งไทยหวังว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือกันเพื่อผลประโยชน์ของภูมิภาคและของโลก โดยไทยพร้อมให้การสนับสนุนแนวทางสันติวิธี

ก่อนจบการสนทนา นายกรัฐมนตรีได้ฝากความระลึกถึงไปยัง นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นด้วย


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“ประยุทธ์” สั่ง ครม.เศรษฐกิจ เร่งดึงนักลงทุนต่างชาติร่วม EEC ญี่ปุ่นพร้อมปั้นบุคลากรรองรับ
'ก่อเกียรติเสถียร' ขยายลงทุน! ผุดศูนย์สุขภาพเขาใหญ่ เจาะกลุ่มลองสเตย์ญี่ปุ่น


e-book-1-503x62