"อุตตม"ควง"คณิศ" กล่อมทุนอังกฤษ-เอเชีย เฮ้าส์ ตบเท้าลงทุนในไทย

21 มิ.ย. 2561 | 12:58 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และ นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงาน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ EEC ซึ่งร่วมคณะของนายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรเเละฝรั่งเศสนั้น

นายอุตตมเเละนายคณิศ ได้ประชุม Round Table ร่วมกับนักลงทุนอังกฤษ ณ ASIA House กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อชี้แจงถึงนโยบาย Thailand 4.0 การวางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการพัฒนา การกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมาย (s-curve industry) และ โครงการ EEC พร้อมทั้งชักชวนนักธุรกิจนักลงทุนกลุ่ม ASIA House ให้ร่วมมือกับภาครัฐภาคเอกชนของไทยในการพัฒนาประเทศในลักษณะ WIN-WIN โดยมีนักธุรกิจจากบริษัทชั้นนำ อาทิ ARUP HSBC KPMG SHELL PRUDENTIAL และ WOOD PLC จำนวนกว่า 20 รายเข้าร่วมการหารือ

ทั้งนี้ นักธุรกิจที่เข้าร่วม Round Table ได้แสดงความสนใจ และซักถามรายละเอียดของโครงการต่างๆ ในพื้นที่ EEC แนวทางการส่งเสริม sme และ startup ของรัฐบาล รวมถึงนโยบายความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจของไทยกับญี่ปุนและจีน เป็นต้น

เพราะการมาลงทุนในไทยเท่ากับมีโอกาสเชื่องโยงทางธุรกิจกับบริษัทจากหลายประเทศ นลท.สนใจมากเกี่ยวกับ EEC และความคืบหน้าที่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะโอกาสในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรมเป้าหมายและการบริการที่เน้นเทคโนโลยี เพราะอังกฤษมีชื่อด้านเทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงการร่วมกันพัฒนาบุคลากรให้ตอบโจทย์อุตสาหกรรมยุค4.0

ทั้งนี้ กลุ่มสมาชิกของ Asia House ต้องการมาเยือน EEC ซึ่งเดิมกำหนดไว้เดือน ก.ค. นี้ ซึ่งจะประสานกับสำนักงาน EEC ต่อไป