พาณิชย์จีบอังกฤษทำ FTA ดันอาร์เซ็ปแซง CPTPP

23 มิ.ย. 2561 | 04:57 น.
พาณิชย์อาศัยจังหวะ “ประยุทธ์” เยือนอังกฤษ เตรียมเจรจาจีบผู้ดีทำเอฟทีเอ พร้อมดึงลงทุนในอีอีซี ขณะเร่งฟื้นเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู จัดประชุมอาร์เซ็ปในไทย ดันเปิดเสรีการค้าอาเซียน+6 แซงหน้า CPTPP

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงความคืบหน้าการฟื้นการเจรจาเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ) ไทย-สหภาพยุโรป(อียู)ที่หยุดชะงักจากปัญหาทางการเมืองของไทยนั้น เรื่องนี้กรมเตรียมใช้เวทีการประชุมคณะทำงานด้านการค้าการลงทุน ไทย- อียู ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนกรกฎาคม 2561 ที่กรุงเทพฯ  เพื่อหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านนโยบาย และพัฒนาด้านการค้าการลงทุนของอียู ที่เกิดขึ้นในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่การเจรจาได้หยุดชะงักมาตั้งแต่ปี 2557  รวมทั้งความคาดหวังในการเจรจาเอฟทีเอกับอียูเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาความเป็นไปได้ในการสานต่อการเจรจาหลังไทยจะมีการเลือกตั้งในปีหน้า

ส่วนการทำเอฟทีเอกับสหราชอาณาจักรหรืออังกฤษนั้น หลังจากที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เคยหารือกับนายเลียม ฟ็อกซ์ รัฐมนตรีว่าการการค้าระหว่างประเทศของอังกฤษ เมื่อครั้งเดินทางเยือนไทยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า ไทยสนใจที่จะเจรจาเอฟทีเอกับอังกฤษหลังออกจากอียู (Brexit)  ซึ่งก็คาดว่าจะเป็นโอกาสการหารือเรื่องนี้ในระดับผู้นำ 2 ประเทศ TP8-3376-2

“การเดินทางไปอังกฤษในครั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยจะไปพบกับรัฐมนตรีว่า การการค้าฯของอังกฤษ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการหารือในเรื่องการเจรจาเอฟทีเอไทย-อังกฤษในครั้งนี้ด้วยหลังจากที่อังกฤษออกจากอียู รวมไปถึงการเชิญชวนนักลงทุนอังกฤษมาลงทุนในอีอีซีด้วย”

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ยังเผยถึงความคืบหน้าการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค(RCEP หรืออาเซียนบวก6)ที่ยังล่าช้าว่า ยังต้องการการผลักดันจากฝ่ายการเมืองอย่างมาก โดยเฉพาะผู้นำแต่ละประเทศจะต้องมีคำมั่นสัญญาว่าจะต้องจบ ประเด็นใดที่ตกลงกันได้ก่อนก็ควรตกลงและลงนามกันไปก่อน ไม่ควรรอให้เจรจา เสร็จรอบเดียวเพราะขั้นตอนกรอบการเจรจาในแต่ละเรื่องใช้เวลามาก

“รัฐมนตรีพาณิชย์ของไทยมีความพยายามผลักดันอย่างแรงในการเจรจาและอยากให้ระดับรัฐมนตรีของประเทศมาชิกได้แสดงความยืดหยุ่น เพราะหากทุนคนต้องการในระดับที่สูงในสิ่งที่ต้องการ การเจรจาก็เดินหน้าไปไม่ได้ เพราะถ้า CPTPP(ความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกเดิม) มีการลงนามไปแล้ว แต่อาร์เซ็ปยังล่าช้า ผู้ที่เสียประโยชน์คือประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกCPTPP”

อย่างไรก็ตามไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรม การเจรจา RCEP ครั้งที่ 23 และการ ประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 17-27 กรกฎาคม 2561 ที่กรุงเทพฯ

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 38 ฉบับ 3,376 วันที่ 21-23 มิถุนายน 2561