'จีน' ยังไม่ถอน! "เครื่องหมายการค้าหมอนทอง"

17 พ.ค. 2561 | 05:18 น.
กรมทรัพย์สินทางปัญญา เผย ความคืบหน้ากรณีจีนจดเครื่องหมายการค้า ชื่อ 'หมอนทอง' ล่าสุด ยังไม่มีการเพิกถอนชื่อดังกล่าว เนื่องจากการเพิกถอนชื่อต้องดำเนินการผ่านการร้องต่อศาล

ความคืบหน้ากรณีประเทศไทยได้ทำหนังสือแสดงความกังวลไปยังสำนักงานเครื่องหมายการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (China Trademark Office หรือ CTMO) กรณีผู้ประกอบการจีนนำคำว่า 'หมอนทอง' หรือ 金枕头 จินเจิ่นโท ไปจดเครื่องหมายการค้า จนได้ถือครองสิทธิคำว่า 'หมอนทอง' ในภาษาจีนนั้น

 

[caption id="attachment_281850" align="aligncenter" width="503"] ©qdvip.cn ©qdvip.cn[/caption]

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า จากการที่กรมฯ ได้ทำหนังสือแสดงความกังวลไปยังสำนักงานเครื่องหมายการค้าของจีน ทางการจีนก็รับทราบแล้ว ซึ่งก็จะช่วยป้องกันไม่ให้มีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นอีก โดยการเพิกถอนต้องดำเนินการผ่านกระบวนการร้องขอต่อศาล โดยผู้ที่ได้รับความเสียหายต้องเป็นผู้ยื่นคำร้อง ขณะนี้ทางสำนักงานทูตพาณิชย์ไทยในจีนก็ได้ติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่งยังไม่พบข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการไทยในการนำเข้าสินค้าไทยที่ใช้คำว่า 'หมอนทอง' ในจีน แต่ก็เตือนให้เพิ่มความระมัดระวัง หากใช้คำว่า 'จินเจิ่นโท' เป็นชื่อตราสินค้า หรือ แสดงบนบรรจุภัณฑ์ของสินค้า โดยเฉพาะกลุ่มผู้ส่งออกขนมขบเคี้ยว ผลไม้อบแห้ง หรือ ทุเรียนอบแห้ง เป็นต้น หากใช้คำว่า 金枕头 จินเจิ่นโท เป็นส่วนหนึ่งของชื่อแบรนด์ หรือปรากฏบนบรรจุภัณฑ์แบบเด่นชัดและส่งออกไปขายในจีน อาจเป็นประเด็นให้เกิดการฟ้องร้องได้

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้ประสานงานกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง เพื่อขอข้อมูลทางการค้าของผู้ประกอบการไทยที่ส่งออกสินค้าทุเรียนหมอนทองไปยังจีน เพื่อหารือแนวทางลดผลกระทบด้านการส่งออกแล้ว หากมีผู้ส่งออกหรือกลุ่มเกษตรกรรายใดได้รับผลกระทบหรือเสียประโยชน์จากการจดเครื่องหมายการค้าดังกล่าวของจีน ก็สามารถยื่นคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนได้ โดยกรมยินดีสนับสนุนข้อมูลเกี่ยวกับข้อกฎหมายอย่างเต็มที่


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ราคาขายส่งทุเรียนหมอนทองพุ่งแตะกิโลละ 100 บาท
ทุเรียนตะวันออกเจอคู่แข่ง ตาก-เชียงรายแหล่งปลูก'หมอนทอง'แห่งใหม่ส่งออกจีน


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว