มหิดล ผนึก SCB หนุนประสบการณ์ดนตรีให้เยาวชน

21 เม.ย. 2561 | 02:19 น.
วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดค่ายดนตรีภาคฤดูร้อน “ค่ายเปิดโลกกว้างทางดนตรี ดนตรีมีความสนุกมากกว่าที่เด็กๆ เห็น” ประจำปี 2561 โดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ เสริมสร้างประสบการณ์ทางด้านดนตรีและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดเทอม โดยมีดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และนางสาวบุษกร ตรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการ ผู้บริหารสายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดงาน ณ ศูนย์ฝึกอบรมธนาคาร ไทยพาณิชย์ หาดตะวันรอน จ.ชลบุรี

scbm

ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดค่ายดนตรีภาคฤดูร้อน ภายใต้แนวคิด “ค่ายเปิดโลกกว้างทางดนตรี ดนตรีมีความสนุกมากกว่าที่เด็กๆ เห็น” ประจำปี 2561 ขึ้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ เสริมสร้างประสบการณ์ทางด้านดนตรีและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดเทอม ณ ศูนย์ฝึกอบรมธนาคารไทยพาณิชย์ หาดตะวันรอน จ.ชลบุรี

ทั้งนี้ ได้ใช้ ระยะเวลาในการฝึกอบรม 7 วัน ระหว่างวันที่ 26 - 30 มีนาคม ณ ศูนย์ฝึกอบรมธนาคารไทยพาณิชย์ หาดตะวันรอน จังหวัดชลบุรี และในวันที่ 31 มีนาคม - 1 เมษายนที่ผ่านมา ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เยาวชนที่เข้าค่ายได้เรียนรู้จากคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านดนตรี ทั้งทักษะทางด้านดนตรี เทคนิคการเล่นอย่างถูกวิธี การรวมวงเล็ก วงใหญ่ Music Theater เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจอารมณ์ความรู้สึก ความแตกต่างของแต่ละประโยคเพลง ฝึกการจินตนาการ และแสดงอารมณ์ความรู้สึกออกมาในรูปแบบการเคลื่อนไหว การวาดภาพ จนถึงการแสดงละครประกอบเพลง รวมถึง Music Walk Rally กิจกรรมฝึกทำงานเป็นทีม ภาวะผู้นำ ผู้ตาม การแบ่งหน้าที่การทำงาน ความสามัคคี และการแก้ไขปัญหา เป็นต้น ซึ่งเด็ก ๆ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนาน

scbm1

“วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มีนโยบายพัฒนาการศึกษาด้านดนตรีอย่างจริงจัง โดยพัฒนาศักยภาพของคนดนตรี ทั้งนักเรียนและครูดนตรี พร้อม ๆ กับการพัฒนาอาคารเรียน เครื่องไม้เครื่องมือ อุปกรณ์การเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันสถาบันยังได้ส่งเสริมความรู้ทางด้านดนตรีให้กับบุคคลภายนอก โดยเฉพาะเยาวชน เพราะดนตรีจะเป็นเครื่องหล่อหลอมจิตใจ ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์และความคิด ช่วยให้ผ่อนคลาย กระตุ้นให้เกิดการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ จึงได้จัดโครงการค่ายดนตรีภาคฤดูร้อนอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

scbm2

และในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 14 โดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่งมีเจตนารมณ์ร่วมกันในการส่งเสริมการศึกษาและพัฒนาเยาวชนเพื่อบ่มเพาะให้เป็นทั้ง “คนดี” และ “คนเก่ง” โดยธนาคารฯ ได้สนับสนุนทั้งในด้านงบประมาณและสถานที่ในการจัดค่าย ซึ่งในปีนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีเยาวชนจากทั่วประเทศในช่วงอายุ 10-18 ปี สนใจสมัครเข้าร่วมจำนวน 150 คน และผ่านการคัดเลือกจำนวน 83 คน ในประเภทเครื่องดนตรีต่าง ๆ เช่น Piano, Violin, Viola, Cello, Flute, Clarinet, Saxophone, ขิม, ซอด้วง, ซออู้ ซอสามสาย และขับร้อง เป็นต้น" ดร.ณรงค์กล่าว
scbm4 อย่างไรก็ตาม ค่ายนี้ไม่ได้มุ่งสร้างนักดนตรีมืออาชีพ แต่หวังให้เด็ก ๆ สามารถหาความสุนทรีให้กับชีวิตได้ เล่นดนตรีได้อย่างภูมิใจและมีความสุข ได้เรียนรู้ สำรวจ ค้นคว้า เสริมสร้างประสบการณ์ทางด้านดนตรีและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดเทอม พร้อมกันนี้ยังได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม และรู้จักการทำประโยชน์ให้กับสังคม โดยเมื่อจบการอบรม นอกจากจะได้รับประกาศนียบัตรแล้ว ยังได้ร่วมแสดงคอนเสิร์ต ณ หอแสดงดนตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อนำรายได้มอบให้แก่มูลนิธิเด็กพิการอีกด้วย
scbm5 สำหรับ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการในปี 2562 สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่โครงการศึกษาดนตรีสำหรับบุคคลทั่วไป วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล สาขาศูนย์การค้าสยามพารากอน ชั้น 4A โทรศัพท์ 02-129-4542-5 เว็บไซต์ http://www.mcgp-mahidol.com/ หรือเว็บไซต์ค่าย https://sites.google.com/view/mcgp-summer-music-camp/

scbm6

e-book-1-503x62