'เทสโก้-โลตัส' ยินดีปรับ "ราคาไข่ไก่" ใหม่ วันที่ 19 เม.ย. นี้

19 เม.ย. 2561 | 04:55 น.
หลังจากวันที่ 17 เม.ย. 2561 กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อย ทั้งจากภาคกลางและภาคใต้ เดินทางมายื่นหนังสือถึงกรมการค้าภายใน เพื่อให้ตรวจสอบกรณีห้างโมเดิร์นเทรดจัดโปรโมชันลดราคาไข่ไก่ ทำให้เกษตรกรรายย่อยได้รับผลกระทบ โดยนายชัยพร สีถัน แกนนำกลุ่มเครือข่ายองค์กรเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แม้สถานการณ์ราคาไข่ไก่จะเริ่มคลี่คลายและมีแนวโน้มปรับดีขึ้น แต่ผู้เลี้ยงไก่ไข่กลับต้องประสบกับปัญหานโยบายการทำตลาดของห้างโมเดิร์นเทรด อาทิ เทสโก้-โลัตส ที่เข้าข่ายลักษณะทำการค้าแบบดัมพ์ราคาขาย ราคาที่จำหน่ายไม่สัมพันธ์กับต้นทุนการผลิตไข่ไก่ที่แท้จริง

ด้าน น.ส.สุทัศนีย์ ราชเรืองระบิน รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากการตรวจสอบพบว่า ห้างโมเดิร์นเทรดจัดโปรโมชันลดราคาไข่ไก่จริง และกระทบผู้เลี้ยงไข่ไก่รายย่อย โดยราคาที่ห้างโมเดิร์นเทรดจัดโปรโมชัน คือ ราคาไข่ไก่เบอร์กลาง จำหน่ายใบละ 2 บาท ในขณะที่ ต้นทุนของเกษตรกรรายย่อยอยู่ที่ 2.80 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าต้นทุนมาก โดยเกษตรกรที่มาร้องเรียนต้องการให้กรมบังคับใช้กฎหมายแข่งขัน แต่ทั้งนี้ การจะใช้กฎหมายใด จะต้องมีขั้นตอนกระบวนการ จะให้เห็นผลเลยคงไม่ได้


S__4268616-1

ล่าสุด เทสโก้-โลตัส ยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการช่วยแก้ปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด พร้อมชี้แจงว่า ทางเทสโก้-โลตัส ได้จัดรายการส่งเสริมการขายไข่ไก่ขนาดกลาง ไซส์ M บรรจุถาด 30 ฟอง เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2561 เพื่อกระตุ้นให้เกิดการบริโภคไข่ไก่เพิ่มมากขึ้น อันจะช่วยดูดซับปริมาณไข่ไก่ในตลาด ซึ่งหลังจากจัดรายการส่งเสริมการขาย ทางเทสโก้-โลตัส ได้รับทราบว่า ภาวะไข่ไก่ล้นตลาดมีแนวโน้มลดลง และทางสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ กำหนดจะปรับขึ้นราคารับซื้อไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ทางกรมปศุสัตว์จึงขอความร่วมมือจากเทสโก้-โลตัส ได้ปรับราคาส่งเสริมการขายแบบปลีกให้ไปในทิศทางเดียวกันด้วย

ทั้งนี้ เทสโก้-โลตัส ยินดีให้ความร่วมมือในการปรับราคาส่งเสริมการขาย เพื่อให้สอดคล้องกับราคาต้นทุนในตลาด อย่างไรก็ตาม ทางห้างจำเป็นต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนข้อมูลราคาที่ได้สื่อสารกับลูกค้าทั่วประเทศไปก่อนหน้านี้แล้ว อาทิ ทำการเปลี่ยนป้าย ณ จุดขาย ที่สาขาต่าง ๆ กว่า 1,900 แห่ง และทำการปรับเปลี่ยนข้อมูลในโฆษณาต่าง ๆ ซึ่งต้องใช้เวลามากกว่าปกติ เนื่องจากผู้ผลิตโฆษณาหยุดดำเนินการช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ราคาใหม่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย. 2561 เป็นต้นไป


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ผู้เลี้ยงไก่ไข่บุกพาณิชย์! โวยโมเดิร์นเทรดจัดโปรโมชัน "ดัมพ์ราคาไข่ไก่" ต่ำกว่าทุน
ม็อบไข่ไก่ขู่บุกทำเนียบ ขีดเส้นหลังสงกรานต์ต้อง3บาทต่อฟอง


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว