"สนพ." จับตาไฟซีเรีย "ดันราคาน้ำมันโลกพุ่ง"

14 เม.ย. 2561 | 14:55 น.
สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน จับตาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ-ซีเรีย ดันราคามันในตลาดโลกพุ่ง 4-5 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล คาดส่งผลราคาน้ำมันขายปลีกหลังสงกรานต์ปรับขึ้น
tv06
-14 เม.ย.2561- นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้ติดตามสถานการณ์ความขัดแย้ง ระหว่างสหรัฐและซีเรียอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วง2-3 วันที่ผ่านมา ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นส่งผลต่อทางจิตวิทย ทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวขึ้นราว 4-5 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับขึ้นอยู่ที่ 67 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และน้ำดิบเบรนท์ อยู่ที่ 72 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่เชื่อว่าหากสงครามสหรัฐและซีเรีย ไม่บานปลายก็จะส่งผลทางจิตวิทยาต่อราคาน้ำมันให้ปรับขึ้นชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากประเทศซีเรียไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ที่ใกล้กับการขนส่งน้ำมัน
1052386583 ขณะที่ราคาขายปลีกในประเทศคาดว่าจะปรับขึ้นสะท้อนราคาน้ำมันตลาดโลก แต่คาดหากเป็นสถานการณ์เพียงระยะสั้น ราคาน้ำมันจะปรับลดลง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ บมจ.ปตท.และ บมจ.บางจาก ไม่ได้มีการประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมัน แต่คาดการณ์ว่าหลังช่วงหลังสงกรานต์ผู้ค้าน้ำมันจะมีการปรับราคา เพราะขณะนี้ เชลล์ ได้ประกาศขึ้นราคาน้ำมันขายปลีกไปก่อนแล้ว


อ่านข่าวเพิ่มเติม...........


[caption id="attachment_275443" align="aligncenter" width="503"] ราคาน้ำมันดิบ อาจพุ่งถึง 100 ดอลล์/บาร์เรล หากสถานการณ์ตะวันออกกลางลุกลามเป็นสงคราม ราคาน้ำมันดิบ อาจพุ่งถึง 100 ดอลล์/บาร์เรล หากสถานการณ์ตะวันออกกลางลุกลามเป็นสงคราม[/caption]