'อเดลฟอส' ซื้อ 'ตลาดดอทคอม' ลุยดิจิตอล! หนุนธุรกิจเครือ 'ไทยเบฟ'

27 มี.ค. 2561 | 13:15 น.
‘อเดลฟอส’ ตั้ง “ทีสเปซ ดิจิตอล” ลงทุนและทำธุรกิจด้านดิจิตอล หวังปั้นเป็นหน่วยงานกลาง เชื่อมต่อบิ๊กดาต้าใน ‘เครือไทยเบฟ’ สร้างประโยชน์หนุนการค้าในทุกธุรกิจในเครือ ล่าสุด ควักเงินกว่า 100 ล้าน ซื้อหุ้น 51% ในตลาดดอทคอม หวังใช้โซลูชั่นและแพลตฟอร์มหนุนธุรกิจ

นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีสเปซ ดิจิตอล จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท อเดลฟอส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของ นายปณต สิริวัฒนภักดี และนายฐาปน สิริวัฒนภักดี ได้ลงทุน 100% จัดตั้ง บริษัท ทีสเปซฯ ขึ้นในเดือน มี.ค. นี้ ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท เพื่อดำเนิน 2 ธุรกิจหลัก ได้แก่  1.การเข้าไปลงทุนในบริษัทต่าง ๆ ที่มีโอกาสทางธุรกิจ เช่น การลงทุนในกลุ่มสตาร์ทอัพคนไทย หรือ บริษัทด้านดิจิตอลต่าง ๆ และ 2.การดำเนินธุรกิจ เพื่อสร้างรายได้ อาทิ การพัฒนาโซลูชั่น หรือ แพลตฟอร์มดิจิตอล ให้กับบริษัทต่าง ๆ โดยเฉพาะบริษัทในเครือไทยเบฟ


122848

ล่าสุด บริษัทได้เข้าไปลงทุนด้วยการเข้าไปถือหุ้น 51% ในบริษัท ตลาด ดอท คอม จำกัด (TARAD.com) ซึ่งไม่สามารถระบุเม็ดเงินลงทุนที่ชัดเจนได้ แต่มีเม็ดเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เพื่อใช้เครือข่ายธุรกิจด้านดิจิตอลของตลาดดอทคอม มาใช้ประโยชน์กับบริษัทต่าง ๆ ในเครือไทยเบฟ แม้ว่าตลาดดอทคอมจะประสบภาวะขาดทุนสะสมมาอย่างต่อเนื่อง แต่มองว่าเป็นบริษัทที่มีโอกาสสร้างการเติบโตได้ในอนาคต ซึ่งในอนาคตวางเป้าหมายให้ บริษัท ทีสเปซฯ เป็นหน่วยงานกลางเพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกลุ่มบริษัทไทยเบฟทั้ง 5 กลุ่มเข้าด้วยกัน

“ตอนนี้บริษัทวางแผนที่จะทำโปรเจ็กต์ทั้งด้านการลงทุนและการทำธุรกิจ 10 โปรเจ็กต์ โดยเน้นการลงทุนกับบริษัทคนไทย และการนำเอาบิ๊กเดต้าในเครือไทยเบฟ มาสร้างให้เกิดประโยชน์ หรือแม้แต่การนำสินค้าโครงการประชารัฐที่กลุ่มไทยเบฟสนับสนุนอยู่ ให้ไปขายผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงมองอนาคตทีสเปซจะมีธุรกิจเพย์เมนต์ ที่อาจจะมีการขอใบอนุญาตทำธุรกิจด้วย ขณะเดียวกันยังต้องการที่จะเชื่อมโยงข้อมูลต่าง ๆ ของบริษัทในเครือไทยเบฟ เพื่อทำให้สามารถรู้ถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อมีสินค้าและบริการให้ตรงตามความต้องการได้ การเชื่อมโยงเครือข่ายร้านค้าต่าง ๆ ที่เป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าของเครือไทยเบฟ แม้ว่าตอนนี้แต่ละกลุ่มบริษัทจะทำเรื่องบิ๊กเดต้าอยู่แล้วก็ตาม แต่ถือว่าการร่วมทุนกับตลาดดอทคอม เนื่องจากเล็งเห็นถึงความชำนาญที่อยู่ในวงการมากว่า 20 ปี เชื่อว่าจะนำมาเชื่อมเป็นเครือข่ายในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มไทยเบฟได้ทางหนึ่ง โดยที่ผ่านมาได้นำร่องใน บริษัท ทศภาค เพื่อดูเรื่องโฆษณาช่องทางออนไลน์แล้ว”


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

ด้าน นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง บริษัท ตลาด ดอท คอม จำกัด กล่าวว่า จากการร่วมทุนครั้งนี้จะช่วยทำให้ตลาดดอทคอม  มีบริการที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น โดยได้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มการบริการใหม่ที่ถือว่าเป็นเจ้าแรกในเมืองไทย เรียกว่า U-Commerce (Universal Commerce) โดยชูจุดเด่นในเรื่องการเป็นผู้ให้บริการที่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในตัวผู้ประกอบการและกลุ่มผู้บริษัท ผ่านการเชื่อมต่อในทุกช่องทางการบริการที่ครบวงจร ตั้งแต่การสร้างร้านค้าออนไลน์ของตัวเอง การขายผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง โดยจะมีการนำเอาบิ๊กดาต้ามาใช้ประโยชน์ ซึ่งมีลูกค้าที่บริษัทดูแลอยู่มากกว่า 3 ล้านราย

“ในช่วงที่ผ่านมา การแข่งขันธุรกิจมาร์เก็ตเพลสค่อนข้างรุนแรง และต้องใช้เงินลงทุนมหาศาล บริษัทจึงปรับโพซิชันนิ่งของตัวเองใหม่ เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการในอีคอมเมิร์ชครบวงจร หรือ วัน สต๊อป อีคอมเมิร์ช เซอร์วิส โพรไวเดอร์ ผ่านโมเดลธุรกิจหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น 1.มีโซลูชั่นใหม่เข้ามาชื่อว่า ยู คอมเมิร์ซ (U Commerce) ตัวกลางที่จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถขายสินค้าไปยังมาร์เก็ตเพลสเจ้าอื่น เพราะจุดแข็งบริษัท คือ ร้านค้า ไม่ใช่มาร์เก็ตเพลส 2.มาร์เก็ตเพลส อาจจะยังมีทำบ้างแต่ไม่ใช่ตัวหลักอีกต่อไป มีไว้เพื่อเมนเทนมากกว่า 3.อี มาร์เก็ตติ้ง แอดเวอร์ไทซิ่ง 4.อี เพย์เม้นท์  5.อี โลจิสติกส์ และแวร์เฮ้าส์ และ 5.อี โนเลจ ซึ่งหลังจากร่วมมกับทีสเปซฯ แล้ว เชื่อว่าลูกค้าจะเพิ่มขึ้น 150% รวมถึงยังสร้างรายได้โต 200-300% พร้อมล้างขาดทุนสะสมให้ได้เร็วที่สุดด้วย" นายภาวุธ กล่าว


122840

……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
● ‘ไทยเบฟ’ ทุ่ม 2 แสนล้าน ปิดดีล 4 ยักษ์ 3 ประเทศ เบอร์ 1 เบียร์อาเซียน http://www.thansettakij.com/content/262533
● ‘สยาม เอาท์เลต’ จับมือ ‘ตลาดดอทคอม’ หนุนโลจิสติกส์ผู้ประกอบการไทยสู่ตลาดโลก http://www.thansettakij.com/content/129020


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว