เกษตรฯเร่งเคลียร์ปมวัคซีนพิษสุนัขบ้าสอบข้อเท็จจริง 27 มี.ค.นี้

25 มี.ค. 2561 | 03:49 น.
เกษตรฯเร่งเคลียร์ปมวัคซีนพิษสุนัขบ้าสอบข้อเท็จจริง 27 มี.ค.นี้

น.สพ.สรวิศ ธานีโต ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า ตามที่นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง นายสุรพงษ์ เจียสกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรียกประชุมคณะกรรมการฯ นัดแรกวันอังคารที่ 27 มีนาคมนี้
pid "สำหรับสาระสำคัญที่จะนำมาหารือในการประชุมนัดแรก เพื่อกำหนดกรอบแผนการทำงาน เช่น เอกสารข้อมูลสำคัญที่จะนำมาประกอบการพิจารณา ผู้ที่จะมาให้ข้อมูล กรอบระยะเวลาในการพิจารณา และแนวทางสอบสวนข้อเท็จจริงใน 2 ประเด็นหลัก คือ 1.กระบวนการขั้นตอนของมาตรการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 2. กระบวนการขั้นตอนของการจัดหาวัคซีนของกรมปศุสัตว์"
pid1 รวมทั้งข้อกล่าวหา 4 ประเด็น ได้แก่ 1. กรณีครอบครัวข้าราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ค้าขายวัคซีนให้กรมปศุสัตว์เป็นเวลาหลายสิบปี 2. กรณีที่มีการนำวัคซีนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบของหน่วยงานเกี่ยวข้องไปฉีดให้สัตว์ 3. ตรวจสอบประสิทธิภาพกระบวนการทำงานในภาพรวมและหน่วยงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และ 4. ใครเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมายนี้
pid2 น.สพ.สรวิศ กล่าวต่อว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และรัฐมนตรีช่วยฯ ได้มอบนโยบายและแนวทางการทำงานให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง โดยให้มีอำนาจเรียกเจ้าหน้าที่และบุคคลผู้เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำ หรือส่งมอบข้อมูลเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 30 วัน นับจากวันที่ประธานคณะกรรมการฯ รับทราบคำสั่ง ฯ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงและชี้แจงข้อสงสัยต่าง ๆ รที่กำลังอยู่ในความสนใจของสังคม

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว