ซึมซับวินาทีในความทรงจำที่ 'Leica Gallery Bangkok'

25 มี.ค. 2561 | 03:46 น.
[caption id="attachment_262388" align="aligncenter" width="503"] MP27-3343-5A บรรยากาศภายใน ไลก้า แกลเลอรี แบงค็อก ผสานความอบอุ่นจากเนื้อไม้ร่วมกับการจัดแสงที่เพิ่มพลังให้กับภาพอย่างลงตัว[/caption]

… จุดวงกลมสีแดงสดภายใน คือ ชื่อของแบรนด์กล้องถ่ายรูปที่ทรงอิทธิพลที่สุดตลอดศตวรรษที่ผ่านมา อย่าง ‘Leica’ ความเข้าใจถึงความงามของภาพถ่าย ที่ไม่หยุดอยู่เพียงแค่การสะกดสายตา แต่ยังเข้าไปสะกดถึงความรู้สึก หลอมรวมอารมณ์ผ่านเรื่องราวที่เราต่างรับรู้และจดจำ ทำให้วันนี้ ‘ไลก้า สโตร์’ ได้ยกระดับพื้นที่ให้เป็นการเรียนรู้สุดสร้างสรรค์ ศูนย์กลางการเสพศิลปะผ่านภาพในกลางกรุง ‘Leica Gallery Bangkok’ แห่งที่ 19 ของโลก และแห่งที่ 4 ในเอเชีย นับตั้งแต่ ‘ไลก้า แกลลอรี’ ก่อตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกที่เมืองซาลส์บวร์ก ประเทศออสเตรีย ในปี 2008 หนึ่งทศวรรษต่อมา

ไลก้าเปิด“ แกลเลอรี แบงค็อก” แห่งแรกในไทยเป้าดันยอดโต 500 ล.

 

[caption id="attachment_262387" align="aligncenter" width="335"] มร.นิค อุท (Nick Ut) มร.นิค อุท (Nick Ut)[/caption]

ความฝันของคนไทยก็เป็นจริง หลังจากต้องปักหมุดการเดินทาง เพื่อไปลิ้มรสกาแฟ พร้อมเสพงานศิลปะผ่านภาพถ่ายที่ ‘ไลก้า แกลลอรี’ ในเมืองสำคัญต่าง ๆ ตลอดการเดินทางในหลายปีที่ผ่านมา วันนี้ ‘ไลก้า แกลลอรี’ ได้เข้ามาเติมเต็มความฝันของผู้หลงรักและหลงใหลในศิลปะของภาพถ่าย ด้วยการเนรมิตพื้นที่กว่า 101 ตารางเมตร ในบริเวณเดียวกับ ‘ไลก้า สโตร์ กรุงเทพฯ’ รังสรรค์ฉากพื้นหลังด้วยไม้ที่ขัดกันเป็นลาย ‘กระจัง’ ลายไทยดั้งเดิมที่เป็นพื้นฐานในงานศิลปะไทยหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็น งานจิตรกรรมฝาผนัง ลายกระเบื้องเคลือบ หรืองานสถาปัตยกรรมดั้งเดิมที่พบมากในวัดและวังโบราณ ตัดทอนลายละเอียดให้เรียบง่าย เพิ่มความโก้หรูด้วยการออกแบบแสงที่เพิ่มมิติให้กับพื้นที่และฉายพลังให้กับภาพ สร้างความรู้สึกใหม่ แตกต่างจากการเยี่ยมชม ‘ไลก้า แกลลอรี’ ในเมืองอื่น ๆ ด้วยการหลอมรวมเสน่ห์ความเป็นไทยกับความทันสมัยอย่างลงตัว

 

[caption id="attachment_262396" align="aligncenter" width="503"] ภาพ The Naplam Girl โดย มร.นิค อุท (Nick Ut) ภาพ The Naplam Girl โดย มร.นิค อุท (Nick Ut)[/caption]

จากความมุ่งหวังที่ต้องการให้ ‘ไลก้า แกลลอรี’ เป็นศูนย์รวมการเรียนรู้ของวงการภาพถ่าย ที่ไม่เฉพาะเพียงภาพถ่ายจากฝีมือช่างภาพระดับโลก แต่ยังต้องการให้สถานที่แห่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการนำผลงานของช่างภาพไทยไปสู่สายตาของช่างภาพในระดับนานาชาติ และอาจเป็นแรงบันดาลใจในเสี้ยวความทรงจำที่นำทางฝันให้ใครต่อใครไปสู่ปลายทางที่คาดไม่ถึง การจัดแสดงครั้งแรกของ ‘ไลก้า แกลลอรี แบงค็อก’ ประเดิมด้วยนิทรรศการภาพถ่าย “My Story by Nick Ut” ฝีมือ ‘มร.นิค อุท (Nick Ut)’ ช่างภาพประจำสำนักข่าวเอพี ชาวเวียดนาม-อเมริกัน ในช่วงเวลาที่ความโหดร้ายของสงครามได้เข้ามาลงหลักปักฐานในแถบอินโดจีน ผ่านความเจ็บปวดและความทรงจำอันแสนโหดร้ายของสงครามให้กับชาวเวียดนามและชาวโลก


MP27-3343-3A MP27-3343-4A MP27-3343-2A

ภาพที่พวกเราต่างคุ้นตา “The Naplam Girl” เด็กหญิงตัวเล็กผอมบางจนแทบเห็นกระดูก วิ่งหนีเปลวเพลิงมรณะ ในเมืองทางตอนเหนือของกรุงไซ่ง่อน จาก ‘ระเบิดนาปาล์ม’ พลังทำลายล้างสูงจากเปลวเพลิงที่มีอุณหภูมิสูงถึง 2,000 องศาเซลเซียส อานุภาพของอาวุธสงครามที่มุ่งทำลายล้างทุกสิ่งอย่าง ไร้ซึ่งมนุษยธรรม ทำให้ประชาชนผู้บริสุทธ์ต้องสูญชีวิตไปจำนวนมหาศาล ท่ามกลางการชิงความเป็นใหญ่ในการเมืองโลก วินาทีที่ควันสีดำกำลังโพยพุ่งดุจขุมนรกอเวจี ระหว่างที่หัวใจกำลังเต้นแรงถึงความเป็นความตายที่อยู่เบื้องหน้า การลั่นชัตเตอร์จากกล้อง ‘ไลก้า M2’ ของ มร.นิค อุท เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2515 คือ การบันทึกวินาทีแห่งประวัติศาสตร์ และกลายเป็นภาพรางวัลพูลิตเซอร์ในปีถัดมา และการที่ มร.นิค อุท อยู่ในบริเวณนั้น ในตอนนั้น ทำให้เด็กหญิงที่ร่างกายถูกเพลิงไหม้กว่า 65% รอดชีวิต ด้วยการได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที แม้ไฟสงครามจะแผดเผาร่างกาย แต่ด้วยหัวใจที่แข็งแกร่ง วันนี้ Ms.Phan Thi Kim Phuc เติบโตอย่างสง่างาม พร้อมกับการทำหน้าที่ทูตสันถวไมตรีของ UNESCO ทำงานด้านสันติภาพอย่างมีความสุข


MP27-3343-7A

นอกจากภาพอันทรงคุณค่าระดับรางวัลพูลิตเซอร์ มร.นิค อุท ยังได้คัดสรรภาพความทรงจำจากสงครามอีกมากกว่า 20 ภาพ มาให้ชาวไทยได้สัมผัสกับความรู้สึกที่ดังร้าวอยู่ในหัวใจอย่างใกล้ชิดที่ ‘ไลก้า แกลลอรี แบงค็อก’ ชั้น 2 ศูนย์การค้าเกษร วิลเลจ ราชประสงค์ ตั้งแต่วันนี้ - วันที่ 30 เม.ย. เท่านั้น


……………….
เรื่อง : บุรฉัตร ศรีวิลัย
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25-28 ก.พ. 2561 หน้า 27
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
หัวเว่ยงัดแคมเปญถ่ายภาพกระตุ้นยอดขาย
หัวเว่ย เปิดจอง Huawei Mate 9 สมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง 21 – 30 พ.ย. นี้


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว