“สมคิด”เร่งทูตพาณิชย์ทำงานเชิงรุก ตั้งเป้าส่งออกโต8%

19 ก.พ. 2561 | 11:34 น.
สมคิดเร่งทูตพาณิชย์ทั่วโลก ทำงานเชิงรุก ตั้งเป้าปี 61 ส่งออกขยายตัว 8% ส่วนปัญหาค่าเงินบาทยืนยันไม่แทรกแซง เจรจาสรรพากรออกมาตรการจูงใจเอกชนลงทุนต่างประเทศ

102024 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมมอบนโยบายผลักดันการส่งออกปี 2561 ให้กับผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สคร.) 58 แห่งทั่วโลกว่า กระทรวงพาณิชย์ได้รายงานสถานการณ์การค้า ในปี 2560 ที่มีมูลค่าการค้า 236,694 ล้านดอลลาร์สหรัฐขยายตัวได้ 9.9 % สูงสุดในรอบ 6 ปี จึงทำให้มั่นใจว่าแนวโน้มส่งออกไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ 8% มูลค่าการค้า 255,630 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และย้ำให้กระทรวงพาณิชย์ทำให้ได้ตามตั้งเป้าหมายไว้

STB_8189 โดยบทบาทและรูปแบบการทำงานของ สคร.จากนี้จะต้องทำงานเชิงรุกมากขึ้น และให้บูรณาการทำงานร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สนับสนุนผู้ประกอบการเข้าไปลงทุน และให้เพิ่ม สคร.ในทุกภูมิภาคในประเทศญี่ปุ่น และจีน รวมทั้งการเสริมกำลังคนใน ฮ่องกง ไต้หวัน และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณางบประมาณและรูปแบบการจัดสรรบุคลากรเพิ่ม

AW_Online-03 นอกจากนี้ยังมอบนโยบายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าและกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมมือในการนำเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มช่องทางการค้า ในรูปแบบอีคอมเมิร์ซ เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนำสินค้าเข้าไปขายได้จริง นอกเหนือจากการพาไปโรดโชว์ และการจับคู่ธุรกิจ และจะมีการประเมินผลงานของทุกหน่วยงาน ดังนั้นจึงขอให้ทุกฝ่ายลงมือทำอย่างจริงจัง รวมทั้งต้องร่วมกันทำฐานข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับแต่ละภูมิภาคหรือ บิ๊กดาต้า เพื่อให้เจาะข้อมูลในทุกด้าน เช่น ข้อมูลการค้า การลงทุน ผู้ประกอบการนักธุรกิจ ร้านอาหาร เป็นต้นหากมีความจำเป็นก็ต้องมีการจ้างให้เอกชนช่วยศึกษาและเก็บข้อมูลโดยให้มีความคืบหน้าชัดเจนภายใน3เดือนซึ่งการที่ไทยมีบิ๊กดาต้าและถูกนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงนั้นก็จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจไทยในภาพรวม

ส่วนค่าเงินบาทที่ยังแข็งตัวว่าที่ผ่านมาทุกฝ่ายก็ดูแลมาโดยตลอดแต่ยืนยันว่าจะไม่เข้าไปแทรกแซงค่าเงิน และขอให้ภาคเอกชนใช้โอกาสนี้ในการออกไปลงทุนในต่างประเทศให้มากขึ้นและให้กรมสรรพากรหามาตรการในการออกมาตรการจูงใจให้ภาคเอกชนออกไปลงทุนในต่างประเทศและนำเม็ดเงินกลับมาไทย ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว