รมว.ดีอี-พาณิชย์-อุตฯ จับมือลงพื้นที่จันทบุรีติดตั้งระบบงานร้านค้าปลีก

05 ก.พ. 2561 | 04:40 น.
3 รัฐมนตรี กระทรวงดิจิทัลฯ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงอุตสาหกรรม จับมือลงพื้นที่ติดตั้งระบบงานร้านค้าปลีก หรือ Point Of Sale : POS ที่จังหวัดจันทบุรี ตั้งเป้าปูพรมติดตั้งทั่วประเทศ 1 หมื่นจุดภายในปีนี้ เพื่อยกระดับสินค้าชุมชนเข้าสู่การค้าออนไลน์เต็มรูปแบบโดยมีไปรษณีย์เป็นตัวกลางเชื่อมผู้ผลิตกับผู้ซื้อ

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี พร้อมด้วย นายสนธิรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดติดตั้งระบบงานร้านค้าปลีก หรือ POS (Point Of Sale) ณ ที่ทำการไปรษณีย์อนุญาตเอกชนขลุง ตำบลตกพรม อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี พร้อมทั้งเยี่ยมชมสินค้าชุมชน โดยระบบดังกล่าว เป็นการต่อยอดการใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ในการสร้างรายได้ให้กับประชาชนผ่านการขายสินค้าและบริการท้องถิ่นในรูปแบบออนไลน์ ผ่านบริษัทไปรษณีย์ไทยที่มีอยู่ทั่วประเทศ โดยมีวิธีการรับออเดอร์และจองที่พักผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งจุดที่ลงพื้นที่ที่ไปรษณีย์ขลุงแห่งนี้ ถือเป็นจุดติดตั้งที่ 71 ของประเทศ จากเป้าหมายที่จะติดตั้งจำนวน 10,000 แห่งทั่วประเทศภายในปีนี้

ad-hoon-1 ด้าน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า จะนำแพลตฟอร์มของระบบ POS ไปใช้งานร่วมกับระบบ E-Commerce ในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 40,000 แห่ง ทั่วประเทศ ขณะที่นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมจะเข้ามาช่วยยกระดับให้สินค้าวิสาหกิจชุมชนมีตราสัญลักษณ์ที่ได้มาตรฐาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ภายใต้มาตรฐานที่เรียกว่า มอก. S ตอบสนองความต้องการของตลาดในยุคปัจจุบันที่ต้องการสินค้าที่ได้มาตรฐานรับรองจากภาครัฐ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว