ทุ่ม600ล้านผุดคอมมิวนิตีมอลล์ เจ้าของตลาดสดอ่อนนุชสร้างดักกำลังซื้อสุขุมวิท 54

10 ม.ค. 2559 | 12:00 น.
สราญรัตน์ฯ เจ้าของตลาดสดอ่อนนุช ทุ่ม 600 ล้าน ผุดโครงการคอมมิวนิตีมอลล์ "เดอะฟิล" รองรับคนกว่า 5 หมื่นครัวเรือนย่านสุขุมวิท 54 หลังคนแห่ใช้บริการไฮเปอร์มาร์เก็ตจนแน่น หวังดึงแชร์คนเข้าใช้บริการ 10-20% คาดทำรายได้ปีละ60 ล้าน คืนทุนใน 10 ปี พร้อมเตรียมขุดแลนด์แบงก์มาพัฒนาโครงการต่อ

ดร.กวีพจน์ วรยิ่งยง กรรมการผู้จัดการ บริษัท สราญรัตน์พัฒนา จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าเดอะฟิล(The Phyll) และเจ้าของตลาดสดอ่อนนุช เปิดเผยว่า ได้ลงทุน 600 ล้านบาท พัฒนาโครงการคอมมิวนิตีมอลล์ เดอะฟิล ในย่านสุขุมวิท 54 เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีศูนย์การค้าในรูปแบบนี้ และไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เปิดให้บริการอยู่ มีผู้ใช้บริการจำนวนมากจนทำให้เกิดความหนาแน่น ประกอบกับการสำรวจข้อมูลกับประชนที่พักอาศัยและทำงานในย่านดังกล่าว พบว่ามีความต้องการใช้บริการนอกจากรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต

"จากการสำรวจตลาดจะพบว่า คนในย่านนี้ยังมีความต้องการใช้บริการศูนย์การค้าที่ไม่หนาแน่น และต้องการบรรยากาศที่สบาย มีความเป็นไลฟ์สไตล์ ขณะที่จำนวนผู้พักอาศัยในย่านรัศมี 1 กิโลเมตรรอบโครงการก็มีจำนวนมาก การสำรวจเมื่อ 3 ปีก่อนพบว่า มีมากถึง 5 หมื่นครัวเรือน ปัจจุบันมีเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดความต้องการที่จะใช้บริการศูนย์การค้าในรูปแบบอื่นๆ ซึ่งเป้าหมายของเดอะฟิลต้องการแชร์ส่วนแบ่งทราฟิกการใช้บริการจากไฮเปอร์มาร์เก็ตเพียง 10-20% เท่านั้น"

สำหรับโครงการเดอะฟิล ปัจจุบันสามารถขายพื้นที่ได้แล้วกว่า 95% และเปิดพื้นที่ให้บริการแล้ว 60% ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการตกแต่ง ภายในโครงการมีพื้นที่จำหน่ายสินค้าอาหารสด ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ที่บริษัทเป็นผู้บริหารงานในชื่อ อ่อนนุชฟาร์ม ซึ่งเป็นการนำประสบการณ์จากการบริหารตลาดสดอ่อนนุชมากว่า 30 ปีมาดำเนินการ ส่วนเป้าหมายผลการดำเนินงานคาดว่าในแต่ละปีจะทำรายได้ 60 ล้านบาท ซึ่งโครงการจะคืนทุนได้ภายใน 10 ปี

ด้านรูปแบบโครงการเป็นการออกแบบอาคารที่ผสมผสานระหว่างอาคารแบบเปิดโล่ง กับอาคารที่มีการปรับสภาพอากาศ และตกแต่งภูมิทัศน์ของอาคาร ภายใต้แนวคิดเป็นศูนย์การค้าที่มีพื้นที่สีเขียว ตัวอาคารออกแบบในรูปทรงเพชร ลักษณะเปิดโล่ง ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของศูนย์การค้าจะเป็นประชาชนทั่วไป ที่มีไลฟ์สไตล์ ซึ่งพื้นที่สำหรับการจดรถได้ 200 คน

ดร.กวีพจน์ กล่าวอีกว่า ในระยะ 3 ปีนับจากนี้ บริษัทจะพัฒนาพื้นที่ด้านหลังโครงการที่มี 1.5 ไร่ เป็นที่พักอาศัยในรูปแบบอพาร์ตเมนต์ ขนาดความสูง 7 ชั้น จำนวน 110 ห้อง คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 150 ล้านบาท เพื่อรองรับกลุ่มแรงงานและผู้พักอาศัยในย่านดังกล่าว เนื่องจากอยู่ใกล้แหล่งชุมชนและหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงานเขตพระโขนง การปะปาสุขุมวิท และโรงเรียนนานาชาติ

นอกจากนี้ ในอนาคตบริษัทจะนำเอาที่ดินซึ่งเป็นของตระกูลอ่อนนุช-รัตนพราหมณ์ ที่สะสมมาไม่ต่ำกว่า 50 ปี มาใช้ในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบต่างๆ อาทิ เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ สำนักงาน เป็นต้น ปัจจุบันมีที่ดินอยู่ในย่านต่างๆ ซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 200 ตารางวาจนถึง 15 ไร่ อาทิ ย่านประเวศ ขนาดพื้นที่ 9 ไร่ ย่านลาดกระบัง ขนาดพื้นที่ 15 ไร่ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันที่ดินต่างๆ ถูกพัฒนาเป็นอาคารพาณิชย์ บ้านเช่า เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ รวมถึงที่ดินเปล่า โดยสามารถนำมาพัฒนาเป็นโครงการได้หลายรูปแบบ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,121 วันที่ 10 - 13 มกราคม พ.ศ. 2559