กยท.ช้อนซื้อ 3 ตลาดยกราคายางพุ่ง 48 บาท/กก.

30 ธ.ค. 2560 | 06:21 น.
หลังจากที่รัฐบาลอนุมัติโครงการต่างๆ เพื่อผลักดันราคายางให้สูงขึ้น หวังสร้างเสถียรภาพราคายางในประเทศ ซึ่งจะช่วยให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ช่วงสัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า และใกล้เทศกาลวันหยุดยาวนี้ ทำให้หลายๆ โรงงาน เริ่มหยุดทำการ รวมทั้งตลาดซื้อขายยางทั้งในและต่างประเทศด้วย ที่มีการชะลอการซื้อขาย และการลงทุน ฉะนั้น เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยางสามารถขายยางได้ในราคาที่สูงขึ้น

rurr3

การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จึงออกมาตรการกระตุ้นตลาด แม้จะเป็นช่วงการชะลอซื้อขายหรือเป็นช่วงปิดตลาดก็ตาม ทำให้วันนี้ ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3) ซึ่งเดิมมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอยู่ที่ 43.55 บ./กก.

 

โดยได้เข้าซื้อเพื่อผลักดันราคายางให้สูงขึ้นใน 3 ตลาดหลัก ได้แก่ ตลาดกลางสงขลา อยู่ที่ 48.00 บาท เพิ่มขึ้นจากราคาเดิม 1.50 บาท ตลาดกลางสุราษฎร์ธานี และตลาดกลางนครศรีธรรมราช อยู่ที่ 48.00 บาท เพิ่มขึ้นจากราคาเดิม 1.61 บาทเป็นการยกระดับราคายางส่งท้ายปี มอบเป็นของขวัญปีใหม่ แก่พี่น้องชาวสวนยางทุกคน

rurr1

อนึ่ง กยท.รายงานสถานการณ์ราคายาง ณ วันที่ 29 ธันวาคม 2560 ราคายางโดยภาพรวมได้รับปัจจัยสนับสนุนจากผู้ซื้อผู้ขาย ภายในประเทศมีความต้องการยาง และมาตรการแก้ไขปัญหา ยางพาราทั้งระบบจากหน่วยงานภาครัฐ ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากสต็อก น้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตามราคายางยังคงได้รับปัจจัยกดดันจากนักลงทุนชะลอ การซื้อขาย เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ช่วงวันหยุดในเทศกาลปีใหม่ รวมทั้ง ค่าเงินบาทและค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

e-book-1-503x62