สุโขทัยหอบแฟ้มชง‘บิ๊กตู่’ รับครม.สัญจร 26 ธ.ค.-หนุนตั้งสถานีรถไฟเร็วสูง

16 ธ.ค. 2560 | 08:05 น.
เครือข่ายบริษัทพัฒนาเมืองหนุนรัฐเร่งปักธงสถานีไฮสปีดเทรนที่สุโขทัยเปิดแนวระเบียงเศรษฐกิจมรดกโลกเชื่อมโยงแยกอินโดจีน เตรียมเสนอบิ๊กตู่ประชุมครม.สัญจรที่สุโขทัย 26 ธ.ค.นี้หวังจุดพลุ เผยลงทุนระบบขนส่งมวลชน 4 เส้นทางงบกว่า 7,500 ล้านบาทนำร่องใช้รถบัสชานตํ่าให้บริการกลางปี เครือข่ายบริษัทพัฒนาเมืองหนุนรัฐเร่งปักธงสถานีไฮสปีดเทรนที่สุโขทัยเปิดแนวระเบียงเศรษฐกิจมรดกโลกเชื่อมโยงแยกอินโดจีน เตรียมเสนอบิ๊กตู่ประชุมครม.สัญจรที่สุโขทัย 26 ธ.ค.นี้หวังจุดพลุ เผยลงทุนระบบขนส่งมวลชน 4 เส้นทางงบกว่า 7,500 ล้านบาทนำร่องใช้รถบัสชานตํ่าให้บริการกลางปี

นายชัยคม ศกุนรักษ์ ประธานกรรมการ บริษัท สุโขทัยพัฒนาเมือง จำกัด เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าร่วมกับสมาคมการผังเมืองไทยและเครือข่ายการพัฒนาเมืองเร่งผลักดันรัฐบาลให้กำหนดสถานีรถไฟความเร็วสูงของเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่อยู่ที่จังหวัดสุโขทัยให้สอดรับกับแผนการพัฒนาของจังหวัดที่นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งผลักดันโครงการปรับปรุงฟื้นฟูย่านตลาดโต้รุ่งใจกลางเมืองสุโขทัยและย่านประเวศนครเป็นแหล่งรับนักท่องเที่ยวกลุ่มรายได้กลางถึงรายได้สูงทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ในการพัฒนาให้เป็น Local food street ย่านที่พักนักท่องเที่ยว และย่านอยู่อาศัยคุณภาพของจังหวัด ภายใต้งบประมาณ 5 ล้านบาทอีกทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจมรดกโลกและสี่แยกอินโดจีนได้อีกทางหนึ่งด้วย

[caption id="attachment_241697" align="aligncenter" width="293"] ชัยคม ศกุนรักษ์ ประธานกรรมการ บริษัท สุโขทัยพัฒนาเมือง จำกัด ชัยคม ศกุนรักษ์ ประธานกรรมการ บริษัท สุโขทัยพัฒนาเมือง จำกัด[/caption]

ประการสำคัญบริษัทสุโขทัยพัฒนาเมืองฯยังมีแผนลงทุนก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนอีก 4 เส้นทางวงเงินลงทุนกว่า 7,500 ล้านบาท พร้อมกับแผนการพัฒนาพื้นที่รอบสถานี (TOD) ให้เกิดการพัฒนาเชิงพาณิชย์โดยปรับปรุงสถานีกลางให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมและขนส่ง (Sukhothai Multimodal Transportation Center) ด้วยการออกแบบพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพร้อมกับการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีโรงพยาบาลสุโขทัยและสถานีบ้านนาให้เป็นศูนย์เศรษฐกิจแห่งใหม่หรือเมืองใหม่เพื่อพาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว เมื่อโครงการเปิดให้บริการคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบาทในช่วงระยะเวลา 10 ปี สามารถจ้างงานและสร้างงานได้ไม่น้อยกว่า 3,000 ตำแหน่ง

“จะนำเสนอข้อมูลบริษัทสุโขทัยพัฒนาเมืองให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในคราวมาประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่สุโขทัยในวันที่ 26 ธันวาคมนี้ ประการสำคัญสุโขทัยผู้คนรู้จักมากกว่าครึ่งโลก มีอุทยานประวัติศาสตร์มรดกโลกเป็นจุดเด่นเพียงแต่จะพัฒนาอย่างไรได้อย่างมีเสน่ห์ ดังนั้นจึงต้องทำให้โครงการที่กำหนดไว้ในแผนเกิดผลอย่างเด่นชัด หากโครงการสำเร็จคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการวันละ 2,500 คนภายใน 1 ปีและเมื่อมีรถไฟความเร็วสูงจะเพิ่มขึ้นจาก 4 แสนคนเป็น 1 ล้านคน จึงส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่าปีละ 1 หมื่นล้านบาท”

ด้านนายศักดิ์เกษม ตันติยวรงค์ กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่าจังหวัดสุโขทัยยังมีแผนการก่อสร้างปรับปรุงถนนสาย 12 ระยะทาง 12 กิโลเมตรเส้นทางตัวเมืองเข้าสู่อุทยานประวัติศาสตร์รูปแบบถนนกรีนสตรีต (green street) และบูเลอวาร์ดสตรีต (boulevard street) ขนาดใหญ่ใช้งบลงทุนกว่า 700 ล้านบาทโดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐเพื่อให้เป็นแลนด์มาร์กสวยระยะทาง 12 กิโลเมตร ปลูกต้นไม้ ปั่นจักรยานได้ คงอัตลักษณ์สุโขทัย ส่วนการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนนั้นสุโขทัยพัฒนาเมืองมีจุดยืนที่จะลงทุนเองทั้งหมด แต่จะต้องวิจัยข้อมูลนั้นๆให้รอบคอบก่อน

tp12-3322-2a “โดยตามผลการศึกษาเมื่อโครงการระบบต่างๆ แล้วเสร็จคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวใช้บริการเพิ่มขึ้น 30% เป็น 1.69 ล้านคนภายใน 3 ปีสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ไม่น้อยกว่า 1,500 ล้านบาทต่อปี อีกทั้งเพื่อเพิ่มรายได้ประชาชาติจังหวัดสุโขทัยไม่น้อยกว่า 2 เท่าในอีก 10 ปีข้างหน้าตลอดจนการพัฒนาย่านพาณิชยกรรมเพื่อการท่องเที่ยวให้เป็นศูนย์เศรษฐกิจทางประวัติศาสตร์และมรดกโลกที่สำคัญของภาคเหนือและแยกอินโดจีนโดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจเพื่อการท่องเที่ยว”

ด้านนายฐาปนา บุณยประวิตร อุปนายกสมาคมการผังเมืองไทย กล่าวว่า ต้นปีหน้าจะเปิดแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเพื่อหวังจุดพลุโครงการของบริษัทสุโขทัยพัฒนาเมืองจำกัดนำเสนอให้สำเร็จ โดยต้องการยกระดับเมืองสุโขทัยให้เป็น First Destination Sukhothai The Heritage Economic Corridor ด้านการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของกลุ่มภาคเหนือ การเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจมรดกโลก อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและศรีสัชนาลัยโดยจะเพิ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยไม่น้อยกว่า 50% และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่น้อยกว่า 90%

วิทยุพลังงาน ทั้งนี้พร้อมระดมทุนจากทุกเครือข่ายพันธมิตรเพื่อขับเคลื่อนกิจการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมชัดเจนพร้อมกับการใช้งบประมาณลงทุนของจังหวัด ทั้งการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน และการสร้างศูนย์เศรษฐกิจใหม่ เบื้องต้นราวกลางปี 2561 จะใช้รถบัสให้บริการรูปแบบรถทันสมัยรูปแบบรถบัสพื้นชานตํ่า (Low-Floor Transit Bus) จากสถานีขนส่งในตัวเมืองวิ่งผ่านมายัง downtown และเข้าไปยังอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

“เมื่อปริมาณการใช้งานหนาแน่นมากขึ้นเต็มที่ก็จะปรับเป็นระบบรถแทรม (tram) เข้าไปให้บริการโดยใช้แนวเส้นทางเดิมที่รถบัสให้บริการนั่นเอง ทั้งนี้ท้องถิ่นยันจะลงทุนเอง เพียงแต่จะต้องเจรจากับผู้รับสัมปทานเส้นทางรายเดิมที่ใช้รถบริการท้องถิ่นเรียกกันว่ารถคอกหมูเพื่อเพิ่มศักยภาพโครงข่ายบริการในเมืองโดยเป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดอนุมัติได้เลยซึ่งจะร่วมเจรจารายละเอียดต่างๆในสัปดาห์นี้ พร้อมกับเส้นทางระบบฟีดเดอร์ป้อนเส้นทางหลักขนส่งมวลชนเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้ประชาชนรองรับไว้ตั้งแต่วันนี้ โดยเส้นทางรถบัสชานตํ่าเข้าอุทยานฯจะดำเนินการก่อน ในส่วนเส้นทางฟีดเดอร์จะให้รัฐบาลสั่งดำเนินการต่อไป”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,322 วันที่ 14 - 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9