เทศกาลข้าวไทย2560ส่งความสุขจากท้องนา หรรษาสู่เมืองกรุง

08 ธ.ค. 2560 | 11:08 น.
นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยถึงการจัดงานเทศกาลข้าวไทย 2560 หรือ Thai Rice Festival 2017 ว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าวได้ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 -20 ธันวาคม 2560 ณลานคนเมืองศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์และรณรงค์ข้าวตลาดเฉพาะข้าวคุณภาพของไทย ให้เป็นที่รู้จักแก่ชาวไทยและชาวต่างประเทศมากขึ้น รวมทั้งเชื่อมโยงตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวจากพี่น้องชาวนา สู่ผู้ประกอบการและผู้บริโภค

นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าข้าว ทั้งยังช่วยเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคตระหนักถึงคุณค่าของข้าวไทยภูมิปัญญาวัฒนธรรม และประเพณีที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ความสุขจากท้องนาหรรษาสู่เมืองกรุง” ซึ่งเป็นการจำลองวัฒนธรรมท้องถิ่นในรูปแบบ “ถนนวิถีข้าววิถีไทย4 ภาค” ประกอบด้วย ร้านจำหน่ายสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์ของดีแต่ละภาค โซนจำลองบ้านของแต่ละภาค ข้าวของเครื่องใช้ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมที่แสดงถึงวิถีข้าววิถีไทยและอัตลักษณ์ของคนแต่ละท้องถิ่น เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานและนักท่องเที่ยวได้เรียนรู้วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมต่างๆ โดยแต่ละภาคมีข้าวที่มีชื่อเสียงและลักษณะเด่น ดังนี้

ricx

ภาคเหนือ ข้าวเหนียวดำลืมผัว ข้าวหอมดอยขุนวาง ข้าวญี่ปุ่น ข้าวทับทิมชุมแพ และข้าวหอมใบเตย เป็นต้น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ข้าวหอมมะลิใหม่จากทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวมะลินิลสุรินทร์ ข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์ ข้าวมะลิโกเมนสุรินทร์ ข้าวหอมมะลิดินภูเขาไฟจากจังหวัดบุรีรัมย์ ข้าวขาวดอกมะลิ 105 ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี ข้าวปกาอัมปึล เป็นต้น ภาคกลางข้าวกข43 ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ ข้าวปทุมธานี 1 เป็นต้น ภาคใต้ข้าวหอมกระดังงา ข้าวสังข์หยดพัทลุง ข้าวช่อขิง ข้าวอัลฮัมดุลิลละห์ และข้าวหอมไชยา ข้าวไร่ดอกข่า เป็นต้น

โดยมีการแสดงศิลปะ วัฒนธรรมของแต่ละภาค อาทิ การแสดงสะล้อซอซึง การแสดงฟ้อนไทยวน(ไท-ยวน) การแสดงชนเผ่าการแสดงวัฒนธรรมของชาติพันธุ์ การแสดงกันตรึมการแสดงเพลงโคราช การแสดงผีขนน้ำ การแสดงลำตัด การแสดงสาวใหญ่ไทพวน การแสดงอีแซว การแสดงหนังตะลุงโรงเล็ก การแสดงมโนราห์ การแสดงรองเง็ง การแสดงเพลงบอกสร้อย เป็นต้น

นอกจากนี้ภายในงานยังมี “โซนนวัตกรรมข้าว” ได้รวบรวมสินค้าข้าวที่มีการวิจัยและพัฒนาจนเป็นนวัตกรรม อาทิ เครื่องสำอางจากข้าว ครีมบำรุงผิวจากข้าว ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวเป็นเครื่องดื่ม ของใช้ภายในบ้าน กาแฟผสมข้าวสังข์หยด เป็นต้น

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

ด้านนางวิภารัตน์ ไชยานุกิจ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคมกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความร่วมมือในการจัดงานในครั้งนี้ว่า ตนรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทางกรมการข้าวได้เลือก “ลานคนเมือง”ในการจัดงานเทศกาลข้าวไทยประจำปี2560ในธีม “ความสุขจากท้องนาหรรษาสู่เมืองกรุง” ในครั้งนี้ทำให้กรุงเทพมหานครได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันส่งเสริมและสนับสนุนให้ข้าวไทย เป็นที่รู้จักมากขึ้นและเชื่อมั่นเหลือเกินว่าการจัดงานในครั้งนี้จะทำให้ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว ได้รู้จักข้าวไทยหลากหลายสายพันธุ์ที่มีรสชาติกลิ่นและคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นแตกต่างกัน

"แต่ยังอัดแน่นไปด้วยคุณภาพและความอร่อยที่จะช่วยเพิ่มทางเลือก ในการบริโภคข้าวและเพิ่มช่องทางการตลาดให้ข้าวไทยได้มากขึ้น รวมทั้งได้เห็นถึงผลิตภัณฑ์และการนำข้าวไปแปรรูปและต่อยอดให้เกิดมูลค่าเพิ่มมากขึ้น และมีโอกาสร่วมสัมผัสศิลปวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ ในแต่ภูมิภาคซึ่งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยอีกทางหนึ่งด้วย”

อธิบดีกรมการข้าวกล่าวเพิ่มเติมว่า ผลิตภัณฑ์ที่นำมาจำหน่ายภายในงานเป็นข้าวตลาดเฉพาะ และข้าวเฉพาะถิ่นคุณภาพสูงผ่านระบบการผลิตข้าวมาตรฐาน Q ข้าวอินทรีย์ข้าว GI เป็นต้น ดังนั้นในโอกาสใกล้ช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จึงขอเชิญชวนให้คนไทยสนับสนุนผลิตภัณฑ์จากข้าวเพื่อเป็นของขวัญส่งความสุขให้กันต่อไป

e-book