ที.เอ.ซี.ชู 2 กลยุทธ์สร้างยอดขาย

09 ธ.ค. 2560 | 08:00 น.
ที.เอ.ซี.ชู 2 กลยุทธ์ สร้างการเติบโต ทั้งการเติบโตในตลาดต่างประเทศ ตั้งเป้าปี 2563 เพิ่มสัดส่วนยอดขาย 35% และการขายสินค้าอื่นนอกกลุ่มเครื่องดื่ม ทั้งเครื่องเขียน เครื่องสำอาง เบเกอรี่ ในร้านเซเว่นฯ หลังเป็นพันธมิตรนานกว่า 10 ปี

นายชนิต สุวรรณพรินทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแผนธุรกิจในปีนี้ว่า ได้วางเป้าหมายการเติบโตไว้ 10% ซึ่งคาดว่าผลการดำเนินงานจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แม้ว่าช่วง 9 เดือนแรกจะมีผลการดำเนินงานเติบโต 6% ก็ตาม เนื่องจากในไตรมาสสุดท้ายได้มีการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และช่วงไตรมาสสุดท้ายเป็นฤดูกาลที่มียอดขายเติบโตมากกว่าทุกไตรมาสด้วย

[caption id="attachment_239223" align="aligncenter" width="335"] ชนิต สุวรรณพรินทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ชนิต สุวรรณพรินทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน)[/caption]

สำหรับกลยุทธ์ธุรกิจของบริษัท มุ่งเน้นการเติบโตในตลาดต่างประเทศ ด้วยการมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ การขยายช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่ม และการบุกตลาดในประเทศที่มีศักยภาพ ขณะที่ตลาดในประเทศได้มุ่งเน้นการเติบโตผ่านช่องทางร้านสะดวกซื้อ โดยเฉพาะเซเว่นอีเลฟเว่น ที่ถือว่าเป็นพันธมิตรทางธุรกิจมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานกว่า 10 ปี ด้วยการขยายไลน์สินค้าใหม่ที่มีโอกาสและศักยภาพที่จะสร้างยอดขายให้เติบโต

ล่าสุด บริษัทได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับบริษัท ฉวนเจี้ยน กรุ๊ป จำกัด (Quanjian Group Co.,Ltd.) ประเทศจีน เพื่อทำธุรกิจร่วมกันภายใต้กรอบธุรกิจ 3 ด้าน ได้แก่ 1. การนำสินค้าของบริษัทเข้าไปจำหน่ายในประเทศจีน ผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายของฉวนเจี้ยน ทั้งช่องทางขายตรง และช่องทางออนไลน์ ซึ่งเบื้องต้นจะนำแบรนด์กาแฟ วีสลิม เข้าไปจำหน่ายเพื่อทดลองตลาดในเบื้องต้น 2. การนำเข้าสินค้าของกลุ่มฉวนเจี้ยนเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย รวมถึงกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านด้วย ซึ่งสินค้าของกลุ่มฉวนเจี้ยน มีตั้งแต่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 ความร่วมมือที่ 3 การพัฒนาสินค้าร่วมกัน ด้วยการใช้เทคโนโลยีและความรู้ของบริษัท เพื่อผลิตสินค้าออกจำหน่ายผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งกลุ่มฉวนเจี้ยน ถือเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีธุรกิจหลากหลาย ทั้งโรงพยาบาลขนาด 1 หมื่นเตียง ธุรกิจออนไลน์ เว็บไซต์จัดจำหน่ายสินค้า hncgo.com และธุรกิจขายตรงที่มียอดขายติดอันดับ 1 ในบริษัทขายตรงสัญชาติจีน และติดอันดับ 7 ของ โลก มีสมาชิกกว่า 4 ล้านครัวเรือน

ปัจจุบันยอดขายจากต่างประเทศมีสัดส่วน 13% คาดว่าปีหน้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 15% และตามแผนธุรกิจภายในปี 2563 จะเพิ่มสัดส่วนเป็น 35% จากการบุกตลาดต่างประเทศที่สำคัญ ทั้งกัมพูชา สปป.ลาว และจีน ซึ่งการขยายตลาดไปยังต่างประเทศนั้น ถือเป็นโอกาส ทางการตลาดและการบริหารความเสี่ยงให้กับธุรกิจด้วย

ขณะที่ตลาดในประเทศ บริษัทได้มุ่งขยายสินค้ากลุ่มอื่นๆ อาทิ เครื่องดื่มภายในโถกดสินค้าเครื่องเขียน เครื่องสำอาง และกิฟต์ช็อป ภายใต้คาแรกเตอร์ซานริโอ การขยายไลน์สินค้ากลุ่มเบเกอรี่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,320 วันที่ 7 - 9 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว