สามพราน ริเวอร์ไซด์ โรงแรมคาร์บอนต่ำ

09 ธ.ค. 2560 | 00:04 น.
โรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์ มุ่งสู่การเป็นโรงแรมคาร์บอนตํ่าอย่างจริงจัง จึงเข้าร่วมโครงการลดของเสียจากการให้บริการอาหาร (Food Waste prevention) กับบริษัท LightBlue Environmental Consulting ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2559 โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน.

MP27-3320-8a การดำเนินโครงการได้รณรงค์ให้ความรู้ สร้างจิตสำนึก และสร้างการมีส่วนร่วม ทั้งในระดับผู้บริหารและพนักงานอย่างจริงจัง “อรุษ นวราช” กรรมการผู้จัดการ สามพราน ริเวอร์ไซด์ บอกว่า จากการดำเนินโครงการ ส่งผลทำให้ช่วยลดปริมาณการสูญเสียทางอาหารและลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้ อีกทั้งยังประหยัดต้นทุนในการซื้ออาหารประมาณ 2 ล้านบาท ขณะเดียวกันสามารถจัดการขยะที่เกิดขึ้นภายในโรงแรมได้ 100% โดยนำไปเพิ่มมูลค่าด้วยการนำไปเลี้ยงไส้เดือน เลี้ยงหมู เลี้ยงเป็ด ทำปุ๋ยหมักใช้ในแปลงเกษตรอินทรีย์ และผลิตนํ้ามันไบโอดีเซลให้กับพาหนะของโรงแรม ทำให้ช่วยลดคาร์บอนฟุตพรินต์อีกด้วย

MP27-3320-3a ความท้าทายของการเข้าร่วมโครงการนี้ คือ กระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบและเป็นขั้นเป็นตอน พร้อมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคลากรทั้งองค์กร ทำให้หัวหน้าส่วนงานห้องอาหารและเครื่องดื่มเห็นคุณค่าของแนวทางปฏิบัติที่ต้องมีร่วมกัน

MP27-3320-1a ปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จ คือ นโยบายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่ทุกฝ่ายร่วมกันปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ภายใต้โครงการสามพรานโมเดล ที่สร้างระบบอาหารปลอดภัยตั้งแต่ ต้นนํ้า มีการดึงพนักงานเข้ามามีส่วนร่วม จนมาถึงงานปลายนํ้า ที่เป็นเรื่องการจัดการขยะ

MP27-3320-4a “เราเริ่มตั้งแต่การทำความเข้าใจความหมายของขยะอาหารใหม่เลยว่า หมายถึงอาหารที่ควรจะกินได้ แต่กลายเป็นขยะไปอย่างน่าเสียดาย”

MP27-3320-2a ขยะอาหารเกิดจาก 4 สาเหตุใหญ่ คือ 1. เศษอาหารเน่าเสียจากการเก็บรักษา เนื่องจากหมดอายุ หรือซื้อมาไว้มากเกินไป 2. เศษอาหาร ที่ต้องทิ้งจากการเตรียมทำอาหาร เช่น การหั่น การเด็ด การตัดพืชผักผลไม้ 3. เศษ อาหารที่เหลือจากจานลูกค้า ที่มีปริมาณถึง 60% และ 4. เศษอาหารที่เหลือจากบุฟเฟ่ต์ไลน์ มีมากถึง 30% ซึ่งโดยเฉลี่ยมีขยะอาหารของโรงแรมถูกทิ้งไปมากถึง 140 กิโลกรัมต่อวัน

MP27-3320-5a แนวทางต่อไป “อรุษ” เตรียมที่จะลดปริมาณขยะ จากจุดที่ 3 คือปริมาณขยะจากจานลูกค้า ด้วยการเริ่มสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภครู้ว่า โรงแรมเข้าร่วมโครงการนี้ และเขาสามารถมีส่วนช่วยลดได้ เช่น มีการทำการ์ดวางตามโต๊ะอาหาร สื่อสารคุณค่าของปริมาณขยะที่ลดลง โดยอาหารเหล่านี้ สามารถนำไปช่วยเหลือผู้ยากไร้ได้มากกว่า 140 คนต่อวัน

MP27-3320-7a สามพราน ริเวอร์ไซด์ ยินดีอย่างยิ่งที่จะเป็นต้นแบบถ่ายทอดโมเดลการทำ “ฟูดเวสธ์” ให้โรงแรมอื่นได้มาศึกษาเรียนรู้ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของ สสปน. ที่สนับสนุนโรงแรมโลว์คาร์บอนอย่างครบวงจร ให้เป็นจุดขายของการจัดประชุมนิทรรศการในเมืองไทย ผลจากการได้มาตรฐานนี้ จะช่วยเสริมจุดแข็ง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับโรงแรมได้เป็นอย่างดี อันจะส่งผลดีต่อภาพรวมของธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยวของประเทศไทย

MP27-3320-6a จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,320 วันที่ 7 - 9 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว