กรมชลฯ ใช้คลอง ร.1 ระบายน้ำในช่วงฝนตกหนักเมืองหาดใหญ่

29 พ.ย. 2560 | 11:10 น.
กรมชลประทาน ใช้คลอง ร.1 ระบายน้ำในช่วงที่เกิดฝนตกหนัก ช่วยลดปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านเมืองหาดใหญ่ แม้จะอยู่ระหว่างการก่อสร้างขยายคลอง แต่สามารถระบายน้ำได้มากขึ้นกว่าเดิม

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ช่วยราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ในกรณีที่เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อ.หาดใหญ่ กรมชลประทาน จะใช้คลองระบายน้ำ ร.1 ช่วยระบายน้ำในคลองอู่ตะเภา หากปริมาณน้ำในคลอง อู่ตะเภา ที่สถานีวัดน้ำ X.90 บ้านบางศาลา อำเภอคลองหอยโข่ง มีปริมาณน้ำไหลผ่านมากกว่า 1,000 ลบ.ม./วินาที จะระบายน้ำส่วนหนึ่งลงสู่คลองภูมินารถดำริ (คลองระบายน้ำ ร.1) เพื่อควบคุมปริมาณน้ำในคลองอู่ตะเภาที่จะไหลผ่านลงสู่เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ในเกณฑ์สูงสุดไม่เกิน 465 ลบ.ม./วินาที ซึ่งไม่เกินความจุของคลองที่รับได้

ทั้งนี้ คลองภูมินารถดำริ หรือคลองระบายน้ำ ร.1 แม้ว่าปัจจุบันจะอยู่ระหว่างการก่อสร้างปรับปรุงขยายคลอง เพื่อเพิ่มศักยภาพของคลองให้รับน้ำได้มากขึ้น แต่ก็สามารถเปิดบ่อก่อสร้างให้น้ำระบายผ่านได้ โดยไม่มีผลกระทบกับงานก่อสร้าง เพื่อช่วยระบายน้ำจากคลองอู่ตะเภาไปลงทะเลสาบสงขลาได้มากขึ้นจากเดิม 465 เป็น 815 ลบ.ม./วินาที รวมปริมาณน้ำที่สามารถระบายออกจากพื้นที่อ.หาดใหญ่ ลงสู่ทะเลสาบสงขลาได้รวมกันประมาณ 1,270 ลบ.ม/วินาที นอกจากนี้ บริเวณปลายคลอง ร.1 กรมชลประทาน ยังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 3 ลบ.ม./วินาที จำนวน 3 เครื่อง ที่ประตูระบายน้ำบางหยี เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลสาบสงขลาให้เร็วที่สุดด้วย อ๊ายยยขายของ-7-1