คาราวานรถยนต์สานสัมพันธ์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวล้านช้างแม่โขงไทย-จีน

17 ต.ค. 2560 | 08:00 น.
คาราวานรถยนต์สานสัมพันธ์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวล้านช้างแม่โขง ไทย-จีน ปี 2560

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเลี้ยงรับรอง คณะคาราวานรถยนต์สานสัมพันธ์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวล้านช้างแม่โขง ไทย-จีน ปี 2560 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กรุงเทพมหานคร ทั้งได้เปิดเผยว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้จัดโครงการคาราวานรถยนต์สานสัมพันธ์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวล้านช้างแม่โขง ไทย-จีน ปี 2560 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน

caraw3

โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ โดยในปีนี้มีรถยนต์เข้าร่วมโครงการจำนวน 13 คัน ซึ่งเริ่มออกเดินทางเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2560 ณ เมืองหนิงโป มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่านมณฑลต่าง ๆ 5 มณฑลของสาธารณรัฐประชาชนจีน และผ่านจังหวัดต่าง ๆ 13 จังหวัดของประเทศไทย

คณะคาราวานได้เดินทางเข้าสู่ประเทศไทย ผ่านด่านชายแดนอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2560 และเดินทางผ่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ได้แก่ เชียงราย พะเยา แพร่ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ขอนแก่น นครราชสีมา กรุงเทพมหานคร ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว อุดรธานี หนองคาย จากนั้นขบวนคาราวานจะเดินทางต่อไปยังราชอาณาจักรกัมพูชา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

caraw

การจัดโครงการคาราวานรถยนต์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นการเดินทางในกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพจากตลาดจีนให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และสร้างการรับรู้ว่าประเทศไทยมีความพร้อมสำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นายเคอ ย่า ซา ที่ปรึกษากระทรวงวัฒนธรรมแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและหัวหน้าคณะคาราวานรถยนต์สานสัมพันธ์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวล้านช้างแม่โขง ไทย-จีน กล่าวถึงความรู้สึกประทับใจในสถานที่ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของประเทศไทย รวมทั้งการต้อนรับจากพี่น้องชาวไทยที่แสดงออกถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดีและพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนด้วยมิตรไมตรีอันดียิ่ง

caraw2

ตลอดเส้นทางคณะสื่อมวลชนไทยและจีน ที่ร่วมเดินทางมาพร้อมกับคณะคาราวานรถยนต์ ได้เผยแพร่และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมอันดีของสองประเทศ จึงนับเป็นโอกาสของประเทศไทยที่จะประชาสัมพันธ์และกระจายการเดินทางของนักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดรอง และนำเสนอประสบการณ์ใหม่ ๆ ในรูปแบบ Local Experience ที่มีความหลากหลายในแต่ละจังหวัด โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มคุณภาพให้เดินทางมาประเทศไทย และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางมาประเทศไทยของตลาดนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มมากขึ้น ผ่านทาง Social Media และสื่อ Offline รวมทั้งสามารถสร้างการรับรู้ตลอดเส้นทางที่คณะคาราวานเดินทางผ่านไปยังเมืองต่าง ๆ ของจีนได้มากกว่า 20 ล้านครั้งทั่วประเทศจีน

caraw4

e-book