รถบรรทุกหนุนคมนาคม เร่งเคลียร์ปมรถ2สัญชาติ

23 ก.ย. 2560 | 11:15 น.
สหพันธ์รถบรรทุกไทยหนุนคมนาคมเร่งเคลียร์ปมรถขนส่งสินค้าและรถโดยสาร 2 สัญชาติมาเลเซีย-ไทยหลังเจรจารอบแรกไม่สำเร็จ เผยปัจจุบันกำหนดกรอบขนสินค้าแค่ 3 หมื่นตันวอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งเจรจาข้อยุติ

แหล่งข่าวระดับสูงของกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างที่นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมเดินทางไปประชุมร่วมกับประเทศมาเลเซียในเรื่องเกี่ยวกับการเดินรถข้ามแดน เป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ช่วงก่อนนี้มีการจัดประชุมครั้งแรกไปแล้วไม่สามารถเจรจาหาข้อสรุปที่ชัดเจนได้ โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกรมศุลกากร และกรณีที่มาเลเซียขอเปิดด่านตลอด 24 ชั่วโมง

“ปัจจุบันมาเลเซียยังสามารถนำรถเข้า-ออกประเทศไทย ในรูปแบบรถ 2 สัญชาติ แต่หากเป็นรถของไทยเข้าไปในมาเลเซียยังมีการกำหนดพื้นที่ หากจะเข้าไปในมาเลเซียจะต้องใช้รถของมาเลเซียเท่านั้น โดยเฉพาะรถโดยสาร แต่หากรถมาเลเซียเข้ามาในประเทศไทยสามารถเปลี่ยนป้ายวิ่งได้เลย ซึ่งในเรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่สามารถหาแนวทางแก้ไขปัญหาได้”

[caption id="attachment_210492" align="aligncenter" width="334"] ทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย[/caption]

ด้านนายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาการขนส่งข้ามแดนระหว่างไทย-มาเลเซีย มีกำหนดอัตราไว้ที่จำนวน 3 หมื่นตันในช่วงที่เป็นกิจการร่วมของร.ส.พ. แต่ปัจจุบันยังมีโครงการที่เกิดขึ้นใหม่ภายใต้โครงการศุลกากรอาเซียนนำร่องระหว่างไทย-สิงคโปร์ได้มีการระบุจำนวนหัวลากเอาไว้ 150 คันแต่ระหว่างมาเลเซีย-สิงคโปร์ขนได้มากถึง 300 คัน

“จึงอยากให้รัฐบาลไทยโดยกระทรวงคมนาคมเร่งแก้ไขปัญหาความได้เปรียบ-เสียเปรียบในการเดินรถข้ามพรมแดน 2 ประเทศโดยเร็ว เนื่องจากทราบว่าทางมาเลเซียมีความพยายามจะขอให้ไทยเปิดด่านตลอด 24 ชั่วโมงซึ่งหากมาเลเซียยังมีข้อจำกัดมากมายเช่นปัจจุบันคาดว่าการเปิดด่าน 24 ชั่วโมงคงจะไม่เกิดประโยชน์แก่ประเทศไทยมากนัก”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,298 วันที่ 21 - 23 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1