ผู้นำกาตาร์-ซาอุฯหารือแก้วิกฤติอ่าวอาหรับ

09 ก.ย. 2560 | 06:23 น.
ผู้นำของกาตาร์ต่อสายตรงถึงมกุฏราชกุมารซาอุดิอาระเบีย เพื่อหารือประเด็นวิกฤติความขัดแย้งในอ่าวอาหรับ

สื่อของกาตาร์และซาอุดีอาระเบียรายงานว่า ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ทานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ ทรงต่อสายตรงไปยังเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุดิอาระเบีย เพื่อหารือการแก้ปัญหาในประเด็นวิกฤติความขัดแย้งทางการทูตระหว่างกาตาร์กับ4ชาติอาหรับอย่าง ซาอุดิอาระเบีย, บาห์เรน, อียิปต์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

โดยสื่อของซาอุฯรายงานว่า เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ตรัสว่า พระองค์ทรงต้องการที่จะเปิดโต๊ะเจรจาหารือถึงข้อเรียกร้องที่ทาง 4 ชาติอาหรับ เสนอมาเพื่อผลประโยชน์ต่อทุกฝ่าย และจะมีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมหลังจากที่ซาอุดิอาระเบีย ได้ข้อตกลงกับบาห์เรน, อียิปต์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่นานหลังจากนั้นสื่อของซาอุฯกล่าวโทษว่าสื่อกาตาร์ พยายามบิดเบือนความจริงเกี่ยวกับการโทรศัพท์คุยกันของทั้ง2ฝ่าย และว่าการหารือได้ถูกระงับไปแล้ว

การโทรศัพท์คุยกันระหว่างผู้นำกาตาร์และซาอุฯ มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้พูดคุยกับผู้นำซาอุฯ, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกาตาร์

ทั้งนี้4 ชาติอาหรับได้ประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ไปเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. โดยหาว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย แต่ทางกาตาร์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว