ดัน! 3 จังหวัดใต้ เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ

27 ส.ค. 2560 | 10:58 น.
ศอ.บต. เร่งผลักดันนำร่องให้บางพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกระดับเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อดึงนักลงทุนมาลงทุน ภายใต้โมเดลสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน
---27 ส.ค.--- พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. บอกถึงความคืบหน้าการดำเนินงานโมเดลเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ที่เป็นหนึ่งในแนวทางการวางยุทธศาสตร์และแผนในการแก้ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของรัฐบาลทหาร ด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ 3 อำเภอ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนจากภาคเอกชน สามารถสร้างงานและสร้างรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตแก่ประชาชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งเพิ่มพื้นที่ปลอดภัย และที่สำคัญชะลอความรุนแรง ลดความหวาดระแวงที่เกิดขึ้นให้เขตพื้นที่สีแดง

pattani-city
ขณะนี้เริ่มมีกลุ่มลงทุนสนใจมาตั้งโรงงาน อาทิ โรงงานมะพร้าว โรงงานปาล์ม และกิจการขนส่งทางทะเล ส่วตัวหวังว่าการเร่งสร้างเศรษฐกิจครั้งนี้ จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้พื้นที่ในเร็ววันได้
รองเลขาศอ.บต. ระบุว่า พื้นที่นำร่องที่อยู่ในโมเดลนี้ ประกอบด้วย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส และอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ที่จะถูกยกระดับให้เป็นเมืองต้นแบบที่มีการพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ในลักษณะพื้นที่พัฒนาพิเศษเฉพาะต่อไป