แกร็บระดมทุนก้อนใหญ่ เสริมแกร่งตลาดอาเซียน

29 ก.ค. 2560 | 05:00 น.
บริการแอพพลิเคชันเรียกรถรับจ้าง แกร็บ เดินหน้าเสริมความเข้มแข็งด้วยการระดมทุนรอบล่าสุดอีก 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากนักลงทุนยักษ์ใหญ่อย่างซอฟต์แบงก์และตีตี ชูสิง

แกร็บ เปิดเผยผ่านแถลง การณ์ว่า ในการระดมทุนรอบล่าสุด บริษัท ตีตี ชูสิงฯ ผู้ให้บริการเรียกรถแท็กซี่สัญชาติจีน และบริษัท ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป จากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ลงทุนในแกร็บอยู่แล้ว จะเพิ่มทุนให้กับบริษัทรวมกันอีก 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนี้ บริษัทคาดหมายว่าจะได้รับเงินระดมทุนอีก 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากนายทุนที่ยังไม่มีการระบุว่าเป็นกลุ่มใดบ้าง

การระดมทุนรอบล่าสุดมูลค่ารวม 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นี้ จะกลายมาเป็นการระดมทุนครั้งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจะทำให้แกร็บมีมูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายมาเป็นสนามรบที่สำคัญของบริษัทสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยี ที่ต้องการเจาะเข้าถึงตลาดที่มีประชากรมากกว่า 600 ล้านคน และชนชั้นกลางกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว รวมถึงประชากรหนุ่มสาวจำนวนมากที่สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้อย่างคล่องแคล่ว แกร็บกล่าวว่า เวลานี้สามารถครองส่วนแบ่งในตลาดแอพพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่ได้ 95% ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ 71% ในตลาดรถบริการส่วนบุคคล โดยปัจจุบันแกร็บมีให้บริการอยู่ใน 7 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยจำนวนคนขับรถ 1.1 ล้านคน

20150613-anthony-tan-singapore.0.0 แอนโทนี่ แทน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บกล่าวว่า ด้วยการสนับสนุนของตีตีและซอฟต์แบงก์ จะทำให้แกร็บรักษาความเป็นผู้นำในตลาดเรียกรถรับจ้าง พร้อมกับต่อยอดบริการแกร็บเพย์ให้เป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แกร็บซื้อกิจการบริษัทผู้ให้บริการด้านดิจิตอลเพย์เมนต์ คูโด้ ของอินโดนีเซียในปีนี้ และกล่าวว่าจะมองหาโอกาสการควบรวมกิจการเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการเติบโตที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,282 วันที่ 27 - 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2560