เซ็นทรัลเจาะมิลเลนเนียล เพิ่มสินค้า-บริการไลฟ์สไตล์รับดิจิตอล

16 ก.ค. 2560 | 02:30 น.
“เซ็นทรัล” เดินหน้าขยายฐานลูกค้ากลุ่มมิลเลนเนียล เสริมสินค้าและบริการกลุ่มไลฟ์สไตล์เพิ่ม 20% เผยครึ่งปีแรกเติบโต 5% ตํ่ากว่าเป้า อัดฉีดงบเพิ่มหวังกระตุ้นครึ่งหลังฟื้น

นางยุวดี จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า กลุ่มลูกค้าหลักของห้างเซ็นทรัลเป็นกลุ่มนักช็อปที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีลอยัลตีสูง อย่างไรก็ดีเป้าหมายของบริษัทคือการขยายฐานลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง ได้แก่ กลุ่มมิลเลนเนียล ซึ่งเป็นกลุ่มเจเนอเรชั่นวาย (Gen Y) และเจเนอเรชันซี (Gen Z) และเป็นฐานลูกค้าสำคัญในอนาคต

ดังนั้นบริษัทจึงต้องปรับตัวให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนี้ ทั้งการรีแบรนด์ห้าง โลโกใหม่ โดยเน้นตัวอักษรที่เรียบง่าย แต่แข็งแกร่ง รวมถึงองค์ประกอบของแบรนด์ห้างให้มีความทันสมัย การปรับรูปแบบการจัดแสดงสินค้า ไม่เน้นการขายสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการสร้างประสบการณ์ใหม่ที่แตกต่างจากห้างอื่น เช่น การเพิ่มบริการทำเล็บ ในแผนกบิวตี้, การทำเวิร์กช็อปคุกกิ้งอาหารในแผนกเครื่องครัว เป็นต้น

“เบื้องต้นจะเพิ่มสินค้าไลฟ์สไตล์เข้ามาราว 20% เช่น การทำผม แต่งเล็บ ฯลฯ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยดึงให้ลูกค้าใช้ชีวิตในห้างนานขึ้น และใช้จ่ายเงินเพิ่มมากขึ้นด้วย”

ขณะที่รายได้ของธุรกิจในครึ่งปีแรก พบว่ามีการเติบโต 5% สูงกว่าจีดีพี แต่ตํ่ากว่าเป้าหมายเดิมที่วางไว้ว่าจะเติบโต 10% โดยสาเหตุมาจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ใช้จ่ายในประเทศน้อยลง หันไปใช้จ่ายกับการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น รวมถึงการชะลอการลงทุนโปรเจ็กต์ของโรบินสันออกไป 1 แห่ง อย่างไรก็ดีในครึ่งปีหลังบริษัทเตรียมใช้งบการตลาดเพิ่มขึ้นอีก 350 ล้านบาทจากปกติที่ใช้งบการตลาดราว 1,500-1,700 ล้านบาทต่อปี แบ่งสัดส่วนการใช้จ่ายออกเป็นครึ่งปีแรก 35% และ 65% ในครึ่งปีหลัง

โดยงบที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวเตรียมไว้สำหรับจัดแคมเปญฉลองครบรอบ 70 ปี ภายใต้แคมเปญ WOW Collection WOW Activity และ WOW Promotion ซึ่งเริ่มคิกออฟตั้งแต่วันที่ 17 เดือน 7 นี้เป็นต้นไปรวมระยะเวลา 7 เดือน โดยคาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้บริษัทจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 7% ขณะที่ผลประกอบการห้างสรรพสินค้าในต่างประเทศเติบโต 15% ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้ามีรายได้รวม 1.3 แสนล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ในประเทศ 60% และต่างประเทศ 40% ขณะที่ทั้งกลุ่มเซ็นทรัลตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้ รวม 3.82 แสนล้านบาทในสิ้นปีนี้

วันนี้ห้างเซ็นทรัลจึงมีเว็บไซต์และแอพพลิเคชัน Aux Villes Du Monde.com (AVDM) พร้อมกับปรับปรุงเว็บไซต์ www.central.co.th และแอพพลิเคชัน Central ให้ทันสมัยตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ทุกมิติ ทำให้การเชื่อมต่อระหว่างประสบการณ์ช็อปปิ้งในห้างและการช็อปปิ้งออนไลน์ผสานเข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,279 วันที่ 16 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2560