ปลัดท่องเที่ยวฯสั่งอุดหนุนยางพารา ขานรับนโยบายรัฐบาล

12 ก.ค. 2560 | 10:58 น.
จากการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้ทุกส่วนราชการที่มีความจำเป็นต้องใช้ยางพารา สำรวจปริมาณความต้องการใช้ยางพาราสำหรับแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ หรือใช้เป็นส่วนผสมต่างๆ ภายในหน่วยงานจัดทำแผนสำหรับการเสนอขอรับจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อยางพารา เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้ยางพาราในประเทศมากขึ้น

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ขานรับนโยบายรัฐบาล โดยตนได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการสำรวจความต้องการใช้ยางพาราจากการรวบรวมรายงานข้อมูลการใช้ยางพาราของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในปี 2560 พบว่า กรมพลศึกษา มีความต้องการใช้ยางพารา (ยางแห้ง) เพื่อก่อสร้างสนามกีฬา ประจำปีงบประมาณ 2560 จำนวน 195.5 ตัน งบประมาณ 741 ล้านบาท และใช้ยางพารา (ยางแห้ง) ในโครงการส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ ปี 2560 เพื่อการพัฒนาเพิ่มศักยภาพของสนามกีฬาให้เป็นจุดศูนย์กลางของการทำกิจกรรมด้านกีฬาในพื้นที่ จำนวน 50 ตัน งบประมาณ 135 ล้านบาท และการกีฬาแห่งประเทศไทยมีปริมาณการใช้ยางพารา (ยางแห้ง) เพื่อก่อสร้างสนามฟุตบอล จำนวน 15 ตัน งบประมาณ 27 ล้านบาทรวมปริมาณความต้องการใช้ยางพาราจำนวน 260.5 ตัน รวมกว่า 903 ล้านบาทหลังจากนี้กระทรวงฯ จะประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เกี่ยวกับการดำเนินโครงการส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ ปี 2560 เพื่อประมวลจัดทำเป็นภาพรวมเสนอสำนักงบประมาณดำเนินการต่อไป

DSCN2123 (1) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เล็งเห็นความสำคัญของยางพาราซึ่ง พืชเศรษฐกิจของประเทศ ได้ผลักดันให้มีการใช้ยางพาราในการดำเนินการโครงการต่างๆ ของกระทรวงฯ ทั้งในด้านการท่องเที่ยวและกีฬา มาอย่างต่อเนื่อง อาทิในปี 2559 กรมการท่องเที่ยวใช้ยางพาราทำถนนในพื้นที่ 12 เมืองต้องห้ามพลาด...พลัส, กรมพลศึกษาทำสนามฟุตบอลพร้อมลู่วิ่งยางธรรมชาติ 8 ลู่ ลานกีฬาเอนกประสงค์ โรงยิมเอนกประสงค์, สถาบันการพลศึกษา ทำลู่วิ่งโรงเรียนกีฬา (วิทยาเขต), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทำตุ๊กตายางเพื่อรณรงค์การท่องเที่ยวและการกีฬาแห่งประเทศไทย ใช้ยางพาราทำสนามกีฬา 120 แห่งเป็นต้น

“แม้จำนวนยางพาราที่กระทรวงฯ นำมาใช้จะยังมีจำนวนไม่มาก แต่เราจะช่วยผลักดันอย่างเต็มที่เพื่อสนองนโยบายรัฐบาล และช่วยส่งเสริมเกษตรกร” นายพงษ์ภาณุ กล่าว