อาหรับคว่ำบาตร “กาตาร์” ต่อ! 

06 ก.ค. 2560 | 09:01 น.
วันที่ 6-7-60-รัฐมนตรีต่างประเทศของ 4 ชาติอาหรับ เเละแกนนำคณะมนตรีความร่วมมือชาติอ่าวอาหรับ ประกอบด้วย ซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ประชุมกันที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ แถลงข่าวเเสดงความไม่พอใจต่อผลการตอบข้อเรียกร้อง 13 ข้อที่กลุ่มพันธมิตรยื่นคำขาดให้กาตาร์ปฏิบัติตาม ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวรวมทั้งให้ลดสัมพันธ์กับอิหร่าน ปิดสำนักข่าวอัลจาซีร่า และปิดฐานทัพตุรกีในกาตาร์ ไม่เช่นนั้นกาตาร์จะถูกลงโทษเพิ่มเติม

99-768x512 หลังจากก่อนหน้านี้ 4 ชาติอาหรับ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูต ปิดพรมแดนทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ รวมถึงเลิกติดต่อกับกาตาร์ ด้วยข้อกล่าวหาให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้ายและผูกสัมพันธ์กับอิหร่าน ซึ่งกาตาร์ยืนกรานปฏิเสธมาโดยตลอด

อย่างไรก็ดี 4 ชาติอาหรับ ไม่ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรกาตาร์เพิ่มเติม แต่ระบุว่ามาตรการคว่ำบาตรและปิดล้อมที่มีต่อกาตาร์จะยังคงดำเนินต่อไปจนกว่ากาตาร์จะเปลี่ยนท่าทีและนโยบาย โดยจะหารือกันอีกครั้งที่ประเทศเยเมน เพื่อหามาตรการจัดการกาตาร์ต่อไป แต่จะอยู่ภายใต้หลักกฎหมายสากล อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของจดหมายตอบของกาตาร์ต่อข้อเรียกร้องของชาติอาหรับ

ขณะที่ ชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มัน อัล ธานี รมว.ต่างประเทศ แถลงยังคงต้องการให้ใช้แนวทางการเจรจาแก้ปัญหาขัดแย้งกับเพื่อนบ้าน และยืนยันกาตาร์ไม่สามารถดำเนินการตามข้อเรียกร้องทั้ง 13 ข้อเหล่านี้ได้ เพราะกาตาร์มองว่าประเด็นทั้งหมดไม่เกี่ยวกับเรื่องก่อการร้าย แต่เป็นการละเมิดอธิปไตยของกาตาร์และกีดกันเสรีภาพในการแสดงออกมากกว่า